Thứ 3, 30/04/2024, 05:40[GMT+7]

Cùng ngư dân vươn khơi bám biển

Thứ 7, 06/04/2024 | 21:15:03
9,905 lượt xem
Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên ở các âu tàu, đảo lớn trên quần đảo Trường Sa luôn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân giúp đỡ ngư dân gặp nạn trên biển.

Đồng hành trên từng hải lý 

Ngày 8/3 vừa qua, trong quá trình neo đậu tàu tại khu vực đảo Đá Lát, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), tàu cá NT 02038TS của ông Nguyễn Hữu Niềm, trú tại phường Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) bị đứt dây neo, sóng đánh lên bãi cạn, tàu bị thủng đáy và chìm dần, trên tàu khi đó có 4 ngư dân. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Lát đã kịp thời phát hiện và thông báo cho tàu 960 đang thực hiện nhiệm vụ gần khu vực phối hợp để cứu ngư dân ra khỏi tàu. Chỉ huy đảo Đá Lát đã hỗ trợ tàu 30kg gạo, 1 thùng mì tôm, 20 hộp thịt hộp và một số vật phẩm thiết yếu khác. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên bà con ngư dân trên tàu NT 02038TS. Đến 16 giờ 45 phút cùng ngày, tàu 960 chở 4 ngư dân ra tàu cá NT 90018TS do thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Dũng cùng địa phương để 4 ngư dân vào bờ an toàn. 

Trước đó, ngày 24/1, tàu cá BĐ 96827TS do ông Võ Ngọc Dâng, sinh năm 1979, trú phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng. Trên tàu có 5 ngư dân đi cùng, tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương, trong quá trình khai thác và đánh bắt, tàu cá bị mắc cạn, do sóng to đã dồn và đập khiến tàu bị vỡ rồi chìm. Nhận được tin báo, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lập tức điều tàu 471 thực hiện cứu hộ, cứu nạn. Lúc này, tàu cá bị nạn ở vị trí cách đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa khoảng 33 hải lý. Ngay khi tiếp cận, cán bộ, chiến sĩ tàu 471 đã thực hiện việc di dời người dân ra khỏi phương tiện và đưa về nơi an toàn vào cùng ngày. 

Đây là hai trong số rất nhiều lần các cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa nói riêng, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân nói chung tham gia cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân các tỉnh. Bên cạnh việc hỗ trợ cứu người, các anh còn chia sẻ với ngư dân từng vật dụng, nhu yếu phẩm thiết yếu để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. 

Cùng ngư dân bám biển

Trong chuyến hải trình dài gần 250 hải lý, đoàn công tác của tàu 561 không ít lần giúp đỡ các ngư dân đang khai thác trên biển; khi thì lọ nước mắm, khi thì chai dầu ăn hay từng cân gạo, thùng mì tôm, rau xanh, thuốc men... Tất cả đều được cán bộ, chiến sĩ trên tàu tặng miễn phí cho ngư dân và từ những việc làm nhỏ ấy cũng có thể thấy được tình người đoàn kết giữa người lính hải quân và ngư dân trên biển bền chặt thế nào. 

Đại úy Phạm Ngọc Đạt tặng nhu yếu phẩm miễn phí cho ngư dân trên biển. 

Đại úy Phạm Ngọc Đạt, quê xã Thụy Xuân (Thái Thụy) hiện đang là phó thuyền trưởng tàu 561 chia sẻ: Mỗi lần ngư dân cần sự trợ giúp là chúng tôi đều sẵn sàng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xác định mỗi hải lý là hành trình thực hiện nhiệm vụ Tổ quốc giao, mỗi ngư dân là một cột mốc sống bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên biển. Chính vì thế, trong thâm tâm mỗi người lính chúng tôi, việc bảo vệ, giúp đỡ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển chính là góp phần bảo vệ Tổ quốc. 

Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây cung cấp miễn phí cho ngư dân hơn 115.000 cây đá lạnh. 

Ông Hồ Mạnh Tưởng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây (quần đảo Trường Sa) cho biết: Năm 2023, Trung tâm đã cung cấp miễn phí hơn 115.000 cây đá lạnh, hơn 282.000 lít dầu máy, cung cấp hơn 2.400m3 nước ngọt, trên 130 tấn nhu yếu phẩm các loại và sửa chữa máy cho trên 40 chiếc tàu của ngư dân gặp nạn. Nhiều ngư dân khi gặp nạn đều được chúng tôi thông tin kịp thời đến lực lượng hải quân, biên phòng trên đảo để tiến hành cứu giúp. Chính từ những chính sách phù hợp của Đảng và Nhà nước đã giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. 


Tiến Đạt