Chủ nhật, 05/05/2024, 17:50[GMT+7]

Nhà phố 80m2 với không gian thông suốt nhờ bớt tường bê tông

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30:17
742 lượt xem
Những mảng tường bê tông ngăn phòng và các ô cửa trong - ngoài của ngôi nhà được thay thế bằng hệ vách kính tối màu, giúp kết nối mọi không gian.

Ngôi nhà phố có quy mô 4 tầng, được xây tại một khu đô thị mới thuộc TP Nha Trang (Khánh Hoà).

Theo quy định chung của khu đô thị, kết cấu tổng thể và hình thức mặt ngoài công trình không được phép thay đổi. Vì vậy, nhóm thiết kế đã chọn giữ tối đa kiến trúc, chỉ cải tạo một số chi tiết nhỏ cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Phần nội thất được hoàn thiện với tone màu tối để tạo cảm giác sang trọng, đồng thời ưu tiên các giải pháp lấy sáng và thông gió cho các phòng chức năng.

Với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 350 m2, tầng một được bố trí gara đỗ xe và phòng bếp - ăn. Tầng hai là phòng khách và một phòng ngủ. Tất cả các phòng đều có ban công hoặc cửa sổ lấy ánh sáng tự nhiên.

Thay vì các bức tường bê tông xây kín, ngôi nhà được ngăn chia không gian bên trong và các ô cửa phía ngoài bằng hệ cửa kính, tạo sự thông thoáng đồng thời mở rộng tầm nhìn. Giải pháp này cũng giúp các không gian được liên kết xuyên suốt với nhau theo cả hai trục ngang - dọc.

Vật liệu kính được sử dụng cho nhiều vị trí như cửa, vách ngăn, tay vịn cầu thang… Do sử dụng kính thông thường dễ gây cảm giác không gian "ngộp", nên nhóm thiết kế đã chọn kính thủy tối màu, vừa đáp ứng hiệu quả mở rộng không gian vừa mang lại cảm giác dễ chịu.

Giếng trời giúp tăng cường khả năng lấy sáng và thông gió cho nhà phố, đặc biệt trong các công trình có diện tích không quá lớn. Khu vực này được bổ sung thêm đèn thả, trải dài từ tầng cao nhất xuống tầng một, tạo hiệu ứng ấn tượng cho không gian khi di chuyển dọc cầu thang và hành lang, đặc biệt vào buổi tối.

Ban công vẫn giữ đúng kích thước theo quy định, nhưng được bổ sung các mảng cây xanh với tỷ lệ và vị trí phù hợp. Điều này giúp tạo thêm góc nhìn thư giãn từ bên trong, cũng như che chắn tầm nhìn từ bên ngoài.

Nhà có tổng ba phòng ngủ, nằm rải rác ở tầng 2-3. Các phòng đều có vệ sinh và ban công riêng, hướng tầm nhìn ra hai phía trước - sau công trình.

Phòng vệ sinh với thiết kế đơn giản, có cửa sổ thoáng và bồn cây để tăng yếu tố thư giãn.

Mái kính bên trên giếng trời cũng giúp lấy ánh sáng tự nhiên cho toàn bộ khu vực cầu thang và hành lang đi lại trong nhà.

Sân thượng của căn nhà được thiết kế như một quầy bar ngoài trời thu nhỏ, để gia chủ có thể ngồi hóng gió hay tổ chức tiệc gặp gỡ bạn bè vào những chiều cuối tuần. Khu vực này được bố trí nhiều cây xanh nhất có thể và quy hoạch các bồn cây thành dãy bệ ngồi.

Theo vnexpress.net