Chủ nhật, 05/05/2024, 23:28[GMT+7]

An Đồng Xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 21/04/2015 | 10:18:33
1,680 lượt xem
Phát huy vai trò của mình trong khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã An Đồng (huyện Quỳnh Phụ) đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới ở thôn Đồng Tâm, xã An Đồng.

 

Để CVĐ đạt hiệu quả thiết thực, MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ xã và ban công tác mặt trận các khu dân cư còn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, tạo niềm tin trong nhân dân, từ đó thu hút mọi người cùng tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. Thông qua việc thực hiện CVĐ, các tầng lớp nhân dân đoàn kết trong lao động sản xuất, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước làm giàu. MTTQ xã và các đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển sản xuất như: tín chấp với các ngân hàng cho 443 hộ vay vốn hơn 8 tỷ đồng; phối hợp tổ chức 13 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 900 lượt người; nhân dân các khu dân cư còn tự cho nhau vay vốn lãi suất thấp hoặc không lấy lãi với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng… Có vốn, có kiến thức, bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây, con cho hiệu quả kinh tế cao vào nuôi trồng; đầu tư mở rộng ngành nghề, phát triển kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho  lao động nông thôn. Điển hình như cơ sở làm hương của gia đình anh Bùi Văn Thoại (thôn Đồng Tâm). Năm 2011, gia đình anh mở cơ sở sản xuất hương, tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Các hoạt động đã góp phần làm cho cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực, lao động ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ chiếm trên 85%, thu nhập bình quân đầu người đạt 29.340.000 đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,95%.

 

Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống nhân dân ổn định, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được phát huy chính là “chìa khóa thành công” trong xây dựng NTM ở An Đồng. Đồng chí Vũ Thị Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Triển khai chương trình xây dựng NTM, MTTQ xã và các tổ chức thành viên luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ được ý nghĩa, lợi ích to lớn của chương trình xây dựng NTM. Ban công tác mặt trận các khu dân cư đã xây dựng được 6 mô hình “Dân vận khéo”, đồng thời còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM, điển hình như thôn Đồng Tâm hoàn thành 100% các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng sớm nhất của xã. Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng NTM, đồng chí Phạm Văn Bé, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đồng Tâm cho biết: Khi triển khai làm đường giao thông nông thôn, Ban Chi ủy, Chi bộ thôn đã tiến hành họp và ban hành nghị quyết, sau đó họp Ban công tác Mặt trận thôn, trưởng các khu dân cư, mời trưởng các dòng họ để phổ biến tinh thần, chủ trương, mức hỗ trợ của cấp trên. Đồng thời, thôn đã chọn 1 khu dân cư tiêu biểu để làm điểm. Ban công tác Mặt trận thôn trực tiếp hướng dẫn về kỹ thuật, các gia đình tự bàn bạc, thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, đưa ra mức đóng góp phù hợp, trực tiếp xây dựng và giám sát chất lượng công trình theo đúng phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Sau thành công của mô hình điểm, lần lượt các khu dân cư trong thôn đều học tập và làm theo, tạo nên phong trào thi đua xây dựng NTM sôi nổi, rộng khắp.

 

Huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM, An Đồng lần lượt hoàn thành các tiêu chí và cán đích NTM vào cuối năm 2014. Có thể thấy, gắn thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với chương trình xây dựng NTM đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức của người dân, từ đó củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương An Đồng giàu mạnh, phát triển.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày