Thứ 2, 06/05/2024, 01:14[GMT+7]

Quỳnh Mỹ chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 4, 22/04/2015 | 09:24:32
1,666 lượt xem
Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) đã nỗ lực từng bước hoàn thiện các tiêu chí. Trong đó, quan tâm xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường đã góp phần làm đổi thay vùng đất thuần nông.

Đường làng, ngõ xóm ở Quỳnh Mỹ khang trang, sạch đẹp.

 

Đồng chí Bùi Công Hiền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi được chọn là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã nghiên cứu kỹ nội dung 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đồng thời tham khảo, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của một số xã, với phương châm: Học hỏi cách làm hay và vận dụng một cách sáng tạo, hợp lý phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương. Đặc biệt là quán triệt để người dân hiểu: Xây dựng NTM không phải hoàn toàn bằng nguồn vốn của Nhà nước mà vai trò chủ thể của mình là chính để xây dựng làng xóm, quê hương mình với cung cách làm ăn mới, khoa học và hiệu quả hơn. Khi hiểu được chủ trương đó, đa số bà con nhân dân đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM với niềm tin trong tương lai không xa, diện mạo nông thôn Quỳnh Mỹ sẽ đổi thay. Trong quá trình thực hiện, một trong những tiêu chí Quỳnh Mỹ xác định khó thực hiện là tiêu chí số 17 về môi trường nên xã tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân về những tác hại mà ô nhiễm môi trường gây ra đối với sức khỏe, cuộc sống con người. Đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn mọi người cách thức giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ; tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về nếp sống ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ gia đình đến các ngõ xóm. Đồng thời, Quỳnh Mỹ gắn việc thực hiện tiêu chí môi trường với việc đánh giá, phân loại thôn xóm văn hóa, gia đình văn hóa; đưa công tác BVMT vào nội dung hương ước, quy ước.

 

Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư”, các đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức BVMT của người dân như: Phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động và là nòng cốt thực hiện; ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên xã; mô hình “khu dân cư tự quản BVMT” của Mặt trận Tổ quốc… đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Khi người dân nhận thấy BVMT mang lại lợi ích thiết thực đã chung sức góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình vệ sinh môi trường như bể chứa rác, phương tiện vận chuyển, bãi xử lý rác, đồng thời cùng tham gia dọn vệ sinh đường làng, khu dân cư, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Nếu như những năm trước, tình trạng rác thải vứt bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không được thu gom, xử lý đúng quy định, việc xử lý chất thải trong chăn nuôi chưa được nhiều người quan tâm dẫn đến môi trường bị ô nhiễm thì bây giờ môi trường trong khu dân cư đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Các điểm đổ, chứa rác thải không đúng nơi quy định được giải tỏa. Hàng năm, xã tổ chức trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường…

 

 Điều mà ai cũng nhận thấy khi về Quỳnh Mỹ hôm nay là diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả thải rác bừa bãi ra môi trường. Định kỳ mỗi tuần 2 lần, tổ vệ sinh môi trường của các thôn tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính trong khu dân cư, vận chuyển đến điểm thu gom rác tập trung. Đa số các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn đều xây dựng hầm biogas nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%, thu nhập bình quân của người dân đạt 28 triệu đồng/người/năm. 100% gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh. Hiện, hầu hết các tuyến đường giao thông của các thôn xóm đã được bê tông hóa từ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh và vốn đóng góp trong nhân dân.

 

Đến nay, Quỳnh Mỹ đã đạt 16 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền xã đang tập trung mọi nguồn lực cùng với sự chung sức đồng lòng của người dân hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2015.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày