Chủ nhật, 05/05/2024, 23:52[GMT+7]

Hoa Nam nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 04/05/2015 | 14:19:26
1,545 lượt xem
Hoa Nam là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Ðông Hưng trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, với nỗ lực của Ðảng bộ, nhân dân trong xã cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều công trình cơ sở hạ tầng được xây mới, đời sống của người dân đang dần được nâng lên.

Nhân dân Hoa Nam (Ðông Hưng) cứng hóa kênh mương hoàn thiện tiêu chí thủy lợi.

 

Hoa Namon> có 291ha đất tự nhiên, dân số trên 3.300 người. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng thuận của nhân dân, Hoa Namon> đã từng bước khắc phục khó khăn, tiến dần đến đích nông thôn mới (NTM). Ông Nguyễn Tiến Lộng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðảng ủy, UBND xã xác định muốn hoàn thành xây dựng NTM phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của nhân dân, trong đó chú trọng vai trò của nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí. Ðến nay, Hoa Nam đã cơ bản hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM: hệ thống giao thông nông thôn được cứng hóa 80%; các thôn đã có nhà văn hóa bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, hội họp; hệ thống trường học, trạm y tế được xây mới, củng cố đạt chuẩn quốc gia; năm 2014 thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,75%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Xác định người dân là chủ thể trong xây dựng NTM, vừa huy động sức dân vừa “dưỡng” sức dân, trong quá trình xây dựng NTM, xã đã chú trọng phát triển kinh tế với chăn nuôi là thế mạnh của địa phương, Hoa Nam đã quy hoạch vùng chuyển đổi diện tích 18ha dọc hai bên sông Trà Lý; cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân được chuyển đổi, hàng năm xã tổ chức nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, nhờ đó nhiều gia trại chăn nuôi tổng hợp hình thành, góp phần không nhỏ nâng cao thu nhập cho người dân. Ðồng thời chủ động tìm kiếm các giống cây mới cho năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất. Diện tích vụ đông hàng năm luôn được duy trì 170ha, đặc biệt diện tích đất bãi ven sông có hệ số quay vòng đất cao, trồng nhiều loại cây có giá trị như hoa, mía, ngô…

 

Phấn đấu về đích NTM trong năm 2015, Hoa Namon> đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí còn lại là giao thông, thủy lợi, chợ nông thôn. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tiến Lộng cho biết thêm: Về tiêu chí giao thông, Hoa Nam hiện còn 2,2km đường trục xã, đây là đoạn đường cứu hộ đê do huyện quản lý, huyện đang đầu tư xây dựng, thời gian tới sẽ đổ nhựa, làm rãnh thoát nước hai bên để hoàn thiện. Hệ thống giao thông trong thôn xóm đã được bê tông hóa 100%. Ðể động viên, khuyến khích nhân dân tham gia làm đường giao thông, với đường trục thôn, ngoài xi măng tỉnh hỗ trợ, xã trích ngân sách hỗ trợ 100% kinh phí mua vật liệu còn lại, nhân dân chỉ bỏ công, hiến đất, tự giải phóng mặt bằng. 2km kênh mương cấp I loại 3, 2km đường trục chính nội đồng trong quy hoạch hiện đang được triển khai cứng hóa, phấn đấu hết tháng 5/2015 sẽ hoàn thành. Ðối với tiêu chí chợ, Hoa Nam đã có văn bản đề nghị tỉnh, huyện xin không thực hiện tiêu chí chợ theo quy hoạch ban đầu bởi các xã lân cận đều đã có chợ truyền thống, thu hút đông đảo người dân địa phương, vì vậy tiêu chí này không phù hợp với thực tế địa phương. Ngoài ra, các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, môi trường cũng cần phải bổ sung, hoàn thiện một số tiểu mục. Cũng theo ông Nguyễn Tiến Lộng, khó khăn không chỉ của riêng Hoa Namon> đó là khó khăn về vốn, nguồn vốn dự kiến cần để hoàn thành các tiêu chí khoảng 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hoa Namon> khó khăn hơn các địa phương khác do giao thương không thuận lợi, nguồn huy động từ đấu giá quyền sử dụng đất thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

 

Tiếp thu, học hỏi từ những xã đi trước, kinh nghiệm để xây dựng thành công NTM được Hoa Nam đúc rút và đẩy mạnh thực hiện chính là công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa, thấy được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, từ đó đồng thuận, góp công góp sức đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua các cuộc họp, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt xã tổ chức riêng hội nghị với những người cao tuổi để xin ý kiến tham gia, từ đó đi đến thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời thông qua các cụ về truyền đạt cho con cháu, nhờ đó chương trình xây dựng NTM được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

 

Với quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2015, ngoài việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, Hoa Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Lưu Ngần

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày