Chủ nhật, 05/05/2024, 19:45[GMT+7]

Đông Hoàng phấn đấu về đích trong năm 2015

Thứ 2, 25/05/2015 | 08:48:28
1,724 lượt xem
Đông Hoàng là xã ven biển thuộc huyện Tiền Hải, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nên diện mạo làng quê nơi đây ngày một khởi sắc, đời sống nhân dân ngày một đi lên. Xã đặt mục tiêu phấn đấu về đích NTM trong năm 2015.

Đường giao thông nông thôn xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Đồng chí Đặng Văn Phiến, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hoàng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện về xây dựng NTM, Đông Hoàng đã thành lập ban chỉ đạo từ xã đến thôn. Địa phương nhận thức xây dựng NTM là chương trình mang tính toàn diện như xây dựng cơ sở hạ tầng, giải quyết các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn, nông dân mà trọng tâm là giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch phù hợp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, từ đó phát huy nội lực để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đội ngũ cán bộ chỉ đạo công tác xây dựng NTM được đào tạo, tập huấn về quy hoạch, tuyên truyền..., thể hiện rõ trách nhiệm của mình là những hạt nhân nòng cốt trong xây dựng NTM. Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng nên ngay khi bắt tay thực hiện chương trình, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức như lồng ghép vào các hội nghị từ xã đến thôn, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã về các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng NTM; dựng pa nô trên đường trục xã, khu dân cư.

Ngoài ra, Đông Hoàng còn chỉ đạo các đoàn thể phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất. Qua đó, cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể nhận thức sâu sắc và hăng hái tham gia công tác tuyên truyền đến từng người dân về mục đích và ý nghĩa xây dựng NTM, từ đó chủ động, tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức vì lợi ích chung. Thời gian qua, Đông Hoàng chú trọng đầu tư thực hiện các tiêu chí như thu nhập, giảm nghèo, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, giao thông... Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã dồn điền đổi thửa tạo ra những ô thửa lớn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư máy móc sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân; nhân dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như cải tạo 53ha vùng đầm, quy hoạch trên 100ha nuôi ngao mang lại hiệu quả kinh tế, giúp bà con từng bước thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Đông Hoàng còn 2,9%, thu nhập bình quân đạt 24,6 triệu đồng/người/năm. Đối với cơ sở vật chất trường học, địa phương đã đầu tư kinh phí xây dựng Trường Mầm non rộng 2.226m2 gồm nhà hiệu bộ, các phòng học, phòng chức năng được trang bị đồng bộ. Được tỉnh hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, đến nay Đông Hoàng đã tiếp nhận 3.711 tấn xi măng để hoàn thành 38 tuyến giao thông trục thôn, 113 tuyến nhánh cấp I với tổng chiều dài trên 26km. Tính đến năm 2014, Đông Hoàng đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Đặng Văn Phiến cho biết thêm: Thời gian tới, để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại trong đó tiêu chí giao thông còn đường trục nội đồng dài 13,5km; xây mới, nâng cấp 7 nhà văn hóa thôn; đối với tiêu chí thủy lợi mới hoàn thành được 2km/7km mương cấp I, cải tạo chỉnh trang 31,9km kênh cấp II. Về tiêu chí chợ, thời gian qua địa phương đã từng bước nâng cấp với diện tích 4.100m2, trong đó các hạng mục chưa đạt là mặt bằng nền chợ, các nhà kiên cố để kinh doanh thực phẩm, hệ thống cấp nước sạch chưa đáp ứng được yêu cầu... Tổng kinh phí để hoàn thành các hạng mục của 4 tiêu chí trên là 16 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Đông Hoàng cần tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí, phù hợp với điều kiện của địa phương; rà soát, bổ sung, chú trọng chất lượng các tiêu chí đã đạt. Tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn vốn đầu tư xây dựng. Tranh thủ mọi nguồn vốn của cấp trên, huy động sự đóng góp của nhân dân, con em xa quê...

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn phía trước nhưng những gì đạt được là động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân Đông Hoàng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm về đích NTM trong thời gian sớm nhất.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày