Thứ 2, 06/05/2024, 01:35[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Nam Thịnh Thành công nhờ đồng thuận

Thứ 6, 05/06/2015 | 09:55:42
1,561 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới, sau rất nhiều cố gắng, bằng sự đồng thuận và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tháng 12/2014, Nam Thịnh đã về đích nông thôn mới, trước kế hoạch đề ra.

Thu hoạch ngao ở Nam Thịnh.

 

Không phải ngẫu nhiên mà Nam Thịnh - xã xa trung tâm huyện tới 15km lại được lãnh đạo huyện Tiền Hải chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là địa phương hội tụ nhiều điểm mạnh, thuận lợi cả về hệ thống chính trị và điều kiện kinh tế - xã hội. Khi tiếp nhận chủ trương này, ngay từ đầu Nam Thịnh đã xác định: Bảo đảm xây dựng NTM đúng tiến độ trên giao và chất lượng các tiêu chí để phát triển bền vững. Nhận thức rõ những thuận lợi của địa phương, xã đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM; thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban chuyên môn nhằm khảo sát, đánh giá đúng thực trạng kinh tế - xã hội, xây dựng các đề án, quy hoạch; vận động nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công, đất đai để xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng; xây dựng các công trình phúc lợi theo quy hoạch xây dựng NTM.

 

Từ năm 2011, Nam Thịnh đã tiến hành xây dựng quy hoạch tổng thể và chi tiết, từng bước thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM; tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân; tổ chức dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng; phát động toàn dân hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; huy động mọi nguồn lực, sức người, sức của. Người dân trong xã đã tình nguyện hiến 70.070m2 đất hai lúa để chỉnh trang đồng ruộng, mở rộng giao thông, thủy lợi nội đồng; 20.000m2 đất thổ cư và tháo dỡ các công trình, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông và đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, ngoài ra còn đóng góp hơn 10.000 ngày công lao động. Xã đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như nâng cấp, mở rộng mặt đường và đổ đá láng nhựa 5,9km đường cùng hệ thống thoát nước đường trục xã; bê tông hóa 120 tuyến đường giao thông thôn xóm với chiều dài 22,2km; xây mới và cứng hóa 6,9km kênh mương; hạ đặt hơn 800 ống bi các loại, xây mới 24 cống đầu khâu; tiếp nhận Dự án năng lượng nông thôn (RE2) gồm 6 trạm biến thế trị giá trên 5 tỷ đồng; xây mới và nâng cấp 3 trường học, 5 nhà văn hóa thôn, trụ sở xã, trạm y tế. Cùng với đó, việc xây dựng, hoàn chỉnh chợ, quy hoạch nghĩa trang nhân dân, bãi rác tập trung... đã góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Cơ sở hạ tầng có bước phát triển mạnh mẽ là tiền đề quan trọng để đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

 

Hiệu quả từ xây dựng NTM đang được phát huy, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống dân sinh; cảnh quan nông thôn khang trang, văn minh, giàu đẹp. Tình hình chính trị ổn định, an ninh - quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. 7 năm liền, Đảng bộ, chính quyền xã Nam Thịnh đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó có 6 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 4 năm được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng cờ luân lưu trong phong trào thi đua toàn tỉnh. Những thành tựu trên đã tạo chuyển biến căn bản cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên...

 

Phan Lợi

 

Ông Trần Đặng Đoàng, Bí thư Đảng ủy xã

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Nam Thịnh đạt 11,3%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,4 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,8%. Có thể nói, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” của Đảng bộ và nhân dân Nam Thịnh. Chỉ trong hơn 4 năm, Nam Thịnh đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Phương châm của Đảng bộ Nam Thịnh là: Chỉ có sự đoàn kết và ổn định chính trị mới tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; kinh tế phát triển thì dân mới giàu, xã mới mạnh.

Ông Bùi Kiên Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã

Trong 4 năm (2011 - 2014), để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, Nam Thịnh đã huy động hơn 82 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 20,2 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa hơn 1 tỷ đồng. Thời gian tới, xã sẽ phát huy hơn nữa tiềm lực của địa phương để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là các tiêu chí về thu nhập, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị và an ninh trật tự; triển khai tốt các dự án phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Đức Song, 78 tuổi, thôn Thiện Châu

Thời điểm tôi làm Bí thư Đảng ủy xã (1985 - 1988), câu hỏi làm thế nào để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân luôn thường trực, trăn trở đối với Đảng ủy, UBND xã. Sau khi tôi về hưu và ngay tại thời điểm bắt tay vào xây dựng NTM thật khó hình dung Nam Thịnh có thể về đích nhanh như vậy. Khó bởi xây dựng NTM phải huy động nhiều sức người, sức của... Đến nay, ước mơ của bao thế hệ người dân Nam Thịnh đã thành hiện thực. Diện mạo nông thôn đổi mới, có thể nói là hơn mười lần xưa, vì vậy nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng. 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày