Thứ 2, 06/05/2024, 01:42[GMT+7]

Quang Trung phấn đấu về đích trong năm 2015

Thứ 2, 15/06/2015 | 08:44:16
1,373 lượt xem
Hết năm 2014, Quang Trung (Kiến Xương) cơ bản hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2015, xã Quang Trung đề ra mục tiêu phấn đấu củng cố các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện 3 tiêu chí chưa đạt là thủy lợi, tỷ lệ hộ nghèo và y tế để trở thành xã NTM.

Người dân Quang Trung bê tông hóa đường giao thông nội đồng.

 

Ông Vũ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðược UBND tỉnh chọn là 1 trong 11 xã của huyện được hỗ trợ vốn xây dựng NTM năm 2015, Quang Trung xác định đây là cơ hội tốt để đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo mới cho địa phương. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, của huyện là nguồn lực được khơi dậy từ người dân. Bà con đã tự nguyện hiến đất, góp tiền để từng bước hoàn thành các tiêu chí còn lại. Tiêu chí thủy lợi với 3,3/10,7km kênh cấp I loại 3 chưa được cứng hóa được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xây dựng kế hoạch, tiếp tục thi công khi mùa vụ kết thúc. Với tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, 99 hộ khó khăn đã được xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế. Xã giao mỗi đoàn thể phụ trách hỗ trợ từ 1 - 2 gia đình thoát nghèo bền vững. Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hộ nghèo còn được vay vốn từ nguồn vốn của các đoàn thể.

 

Ðối với tiêu chí y tế, mặc dù còn nhiều khó khăn về tài chính nhưng cũng được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã khẩn trương thực hiện, tăng tốc để kịp về đích. Với quy mô 10 phòng, dự kiến kinh phí gần 2 tỷ đồng, trong tháng 6 này, trạm y tế sẽ được khởi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Ông Vũ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn của Quang Trung đã có nhiều khởi sắc; cơ sở hạ tầng được củng cố, đầu tư phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân. Năm 2014, Quang Trung được UBND tỉnh đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng cánh đồng chuyên màu với diện tích 38ha. Một trong những hộ tham gia sản xuất trên cánh đồng chuyên màu của xã, bà Bùi Thị Diên (thôn Trà Ðông) hồ hởi cho biết: Nhờ mương máng, giao thông được cứng hóa, nước về tận ruộng, đi lại của bà con cũng nhàn hơn rất nhiều. Vụ dưa vừa qua, trừ mọi chi phí gia đình tôi thu lãi khoảng 4 triệu đồng/sào, hết dưa thu hoạch đến lạc, bí, ngô…, cứ thế luân canh 3 - 4 vụ/năm, hiệu quả gấp 5 - 6 lần cấy lúa. Ðược biết, trên cánh đồng chuyên màu, Quang Trung ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất ngô giống, ngô ngọt với diện tích trên 13ha. Không chỉ ở vùng chuyên màu, xã còn quy vùng sản xuất lúa hàng hóa với diện tích gần 17ha, đưa giống lúa Nhật vào sản xuất. Người dân thu hoạch lúa bán cho công ty tại ruộng, năng suất đạt 2,2 - 2,5 tạ/sào, với giá bán 7.500 đồng/kg lúa tươi. Ðầu ra ổn định, chi phí đầu tư thấp, lại là giống lúa ngắn ngày, diện tích cấy lúa Nhật hàng hóa ngày càng được mở rộng. Không chỉ đổi thay trong nông nghiệp, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp cũng được đa dạng hóa các ngành nghề: xây, mộc, thêu, may xuất khẩu… Lợi thế có hơn 1km quốc lộ 39B đi qua địa bàn xã đã tạo điều kiện thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Toàn xã hiện có trên 100 hộ kinh doanh các mặt hàng gỗ mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ước tính năm 2015, thu nhập bình quân đầu người ở Quang Trung đạt 26 triệu đồng.

 

Ðể hoàn thành 3 tiêu chí còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt, nguồn kinh phí dự kiến khoảng 11 tỷ đồng. Quang Trung đang tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của các đoàn thể từ xã đến thôn về xây dựng NTM. Tiếp tục khai thác tốt nguồn quy hoạch đất, giao các tổ chức kinh tế vận động xã viên ủng hộ làm mương máng, huy động trong dân bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền là những giải pháp chính mà Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định để huy động nội lực. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự góp sức của toàn dân, Quang Trung sẽ về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.

 Lưu Ngần

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày