Thứ 2, 06/05/2024, 03:27[GMT+7]

Đảng bộ xã Hồng Phong lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 15/06/2015 | 08:49:32
1,627 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ xã Hồng Phong (Vũ Thư) tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Hồng Phong đã đạt 12/19 tiêu chí.

Diện mạo nông thôn mới ở Hồng Phong.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với Đảng bộ Hồng Phong trong lãnh đạo xây dựng NTM thời gian qua là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Đảng bộ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và con em xa quê ủng hộ kinh phí, ngày công lao động để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường; chỉ đạo các chi bộ thôn tổ chức họp dân, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào việc thực hiện mục tiêu bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn. Các thôn chủ động thành lập ban vận động xây dựng và ban giám sát công trình, lựa chọn thành viên là đảng viên và quần chúng được nhân dân tín nhiệm. Đến nay, cùng với 4.696 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, Hồng Phong đã vận động nhân dân đóng góp trên 6.855 triệu đồng để bê tông hóa 136 tuyến đường giao thông dài 24,5km, trong đó nổi bật nhất là xây dựng tuyến đường giao thông từ thôn Nghĩa Tường đến thôn Kênh Đào dài 2,65km. Tuyến đường mang đậm “ý Đảng, lòng dân” này vốn thuộc công trình nhóm 2, đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ là đường đất, mưa khó đi vì trơn. Đảng ủy xã đã mạnh dạn đề ra chủ trương chuyển tuyến đường thuộc nhóm 2 sang nhóm 1, đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân thông qua các đoàn thể và tại các cuộc họp thôn.

Với chủ trương đúng đắn cùng với nhận thức xây dựng giao thông là phục vụ lợi ích cộng đồng dân cư, nhân dân đã tích cực đóng góp kinh phí để bê tông hóa, hoàn thành tuyến đường trong thời gian 2 tháng. Tổng kinh phí bà con đã đóng góp trên 966 triệu đồng. Ngoài ra, những năm qua, Hồng Phong còn tranh thủ nguồn vốn cấp trên cùng ngân sách xã đầu tư xây dựng mới trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, trạm bơm... với nguồn vốn đạt trên 30 tỷ đồng. Nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã quy vùng sản xuất, chú trọng phát triển vùng trồng dâu nuôi tằm. Nhiều diện tích úng trũng đã được nhân dân cải tạo, tổ chức nuôi trồng thủy sản và đầu tư chăn nuôi những con đặc sản như hươu, rắn, ong lấy mật... cho thu nhập cao. Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, xã cũng tập trung thực hiện các biện pháp thúc đẩy tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phát triển, phấn đấu trong thời gian tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%.

Trồng rau xen dâu ở Hồng Phong góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Cùng với lãnh đạo xây dựng NTM, Đảng bộ Hồng Phong xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó chú trọng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch số 27 của Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư về thực hiện phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác”. Đảng ủy xã cũng đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Đội ngũ cán bộ của xã được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm giỏi về chuyên môn, vững về lý luận chính trị. Đến nay, 81,9% cán bộ xã có trình độ trung cấp chính trị, 50% có trình độ chuyên môn trung cấp, 50% có trình độ cao đẳng, đại học. Ngoài ra, Đảng bộ còn lãnh đạo các đoàn thể tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo thiết thực đến đời sống, việc làm, thu nhập của hội viên, nhân dân.

Đến nay, sau hơn 4 năm xây dựng NTM, Hồng Phong đã đạt 12/19 tiêu chí. Mặc dù là xã vùng sâu, vùng xa, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng những kết quả đã đạt được là động lực để Hồng Phong tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, về đích NTM theo kế hoạch đề ra.

" Để từng bước hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; kiện toàn các tổ công tác từ xã đến thôn; xác định rõ xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhân dân là chủ thể; thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực là chính, khơi dậy tính tích cực, tự chủ vươn lên của nhân dân."

(Đồng chí Lê Mạnh Trường, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Phong)

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày