Thứ 5, 02/05/2024, 09:27[GMT+7]

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV

Thứ 2, 21/05/2018 | 16:34:45
2,441 lượt xem
Sáng 21/5, tại Hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV (diễn ra từ ngày 21/5 đến ngày 15/6) đã khai mạc trọng thể dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu trao đổi trước giờ khai mạc.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch Quốc hội cho biết kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh tình hình đất nước tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng quý 1/2018 đạt mức cao nhất trong 10 năm gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế năm nay tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên, tình hình quốc tế và khu vực được dự báo sẽ còn nhiều diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro và phức tạp. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần tập trung phát huy tối đa những tiềm năng đã có, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị các kịch bản để ứng phó, hạn chế các tác động tiêu cực từ các biến động của thế giới, bảo đảm nền kinh tế phát triển theo hướng bền vững; tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội; sử dụng hợp lý, có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại, giữ vững chủ quyền quốc gia, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...; nỗ lực phấn đấu, chủ động vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cho cả giai đoạn 2016-2020.

Theo thường lệ, tại kỳ họp giữa năm, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm 60% tổng thời gian của kỳ họp). Trong các dự luật dự kiến thông qua tại kỳ họp này có Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật An ninh mạng; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch (theo quy trình tại một kỳ họp) và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Có 8 dự án Luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu có Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Quốc hội dành 3 ngày, từ 6 - 8/6 để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Phát huy kết quả chất vấn trong phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội áp dụng cách thức chất vấn các đại biểu hỏi không quá 1 phút, Bộ trưởng trả lời không quá 3 phút mỗi câu hỏi và gom 3 câu hỏi trả lời 1 lần. Việc cải tiến, đổi mới này nằm trong triến trình đổi mới các hoạt động của Quốc hội nhằm tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động của Quốc hội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội ưu tiên khá nhiều nội dung được truyền hình và phát thanh trực tiếp. Có 15 phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri theo dõi, chiếm gần 40% thời lượng của kỳ họp.

Với nhiều hoạt động ở địa phương như tổ chức lấy ý kiến vào các dự án luật để kỳ này Quốc hội thông qua; tổ chức các cuộc giám sát về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; quản lý sử dụng nguồn vốn ODA; thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá… trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri nơi ứng cử và làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành địa phương để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc về chính sách pháp luật liên quan đến thực hiện nhiệm vụ… 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình với 9/9 đại biểu tham gia kỳ họp trên tinh thần trách nhiệm, sẽ phản ánh tích cực các tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà, góp phần vào thành công chung của kỳ họp.

Vũ Sơn Tùng

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày