Thứ 5, 02/05/2024, 13:08[GMT+7]

Quốc hội giám sát tối cao việc quản lý sử dụng vốn tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Thứ 2, 28/05/2018 | 15:02:29
3,110 lượt xem
Ngày 28/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội làm việc cả ngày tại hội trường, tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2016.

Đại biểu đoàn Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội trường.

Phát biểu thảo luận tại hội trường, các đại biểu bày tỏ nhất trí cao với Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo của Đoàn giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý vốn, tài sản nhà nước và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Các đại biểu Quốc hội khẳng định công tác quản lý vốn, tài sản nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, yếu kém. 

Tham gia phát biểu ý kiến, đại biểu Vũ Tiến Lộc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho rằng sự chậm trễ trong tiến trình cổ phần hóa không chỉ có những nguyên nhân mang tính khách quan như khó khăn trong định giá doanh nghiệp, xử lý tồn đọng, do bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế chưa thuận lợi,… mà còn do những yếu tố mang tính chất chủ quan như những lo ngại của ban lãnh đạo doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm, kết quả yếu kém khi doanh nghiệp phải thực hiện kiểm toán và đánh giá lại giá trị khi thực hiện cổ phần hóa, cùng với đó là nhiều chính sách, giải pháp đúng đắn chưa được thực thi với hiệu lực cao. 

Đại biểu mong rằng trong thời gian tới, Chính phủ sẽ thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước một cách quyết liệt như đã và đang làm rất thành công đối với cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính. Làm được như vậy, động lực phát triển tại các doanh nghiệp sẽ được khơi dậy và tạo tiền đề cho việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong doanh nghiệp nhà nước, từ đó thúc đẩy nhịp độ tăng trưởng và cải thiện chất lượng tăng trưởng trong nền kinh tế nước ta. 

Đại biểu đề xuất giải pháp để tăng cường khuôn khổ pháp lý cũng như kỷ cương trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đề nghị Quốc hội nghiên cứu và giao Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội thông qua Luật Cổ phần hóa, đồng thời Chính phủ nghiên cứu xây dựng chủ trương, chính sách để thúc đẩy, hỗ trợ và tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước có thể tham gia vào quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, không thể chỉ để cho FDI tham gia vào quá trình này. Tạo sự phát triển của khu vực tư nhân trong nước vững mạnh, là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo cho sự phát triển ổn định, bền vững và tự chủ của đất nước trong thời gian tới.

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày