Thứ 5, 02/05/2024, 15:09[GMT+7]

Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ 3, 05/06/2018 | 16:35:32
2,519 lượt xem
Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ năm, ngày 05/6, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung về một nhóm vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia chất vấn tại hội trường.

Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung về nhóm vấn đề: Thực trạng thị trường lao động ở nước ta hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề; dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em. 

Tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng 2 vấn đề: 

Thứ nhất, hiện nay các biện pháp phân luồng học sinh phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đạt được hiệu quả, cùng với việc mở rộng hình thức xét tuyển nên cơ hội trúng tuyển vào đại học dễ dàng hơn đã làm cho việc tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp gặp nhiều khó khăn. Có thể đây là “nút thắt” trong việc thực hiện tự chủ của các trường trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và Bộ trưởng có giải pháp gì để tháo gỡ “nút thắt” này.

Thứ hai, đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào mới thực hiện việc phân loại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tạo môi trường thật sự công bằng, công khai, minh bạch, vừa tạo điều kiện nhưng cũng đồng thời làm động lực cho các trường nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, góp phần nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập.

Trước đó, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, đã có 59 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi và 17 đại biểu tranh luận với nhóm vấn đề: công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Vũ Sơn Tùng

Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày