Thứ 7, 27/04/2024, 19:26[GMT+7]

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam trách nhiệm, tận tụy

Thứ 3, 11/04/2023 | 09:09:22
3,265 lượt xem
Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin huyện Vũ Thư có gần 1.800 hội viên ở 30 xã, thị trấn, trong đó hội viên là cựu chiến binh, trực tiếp bị nhiễm CĐDC trong chiến tranh chống Mỹ 1.639 người, 306 nạn nhân gián tiếp, trên 100 nạn nhân là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐDC thể nặng - đó là những con số thống kê mà bà Trần Thị Minh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư cho chúng tôi biết.

Bà Trần Thị Minh trao quà cho hội viên.

Trăn trở về công tác hội, về tình hình đời sống, tình hình bệnh tật liên quan đến suy giảm sức khỏe của hội viên; trăn trở và tìm cách tạo nguồn lực để chăm lo hỗ trợ gia đình và hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã trở thành ý thức tâm đức nhiều năm qua của bà Minh. Sâu sát cơ sở, bà Minh dùng xe máy đi khắp các xã trong huyện “rà từng ngõ, rõ từng nhà, hiểu từng hoàn cảnh” để tìm cách tháo gỡ, hỗ trợ giúp vơi bớt khó khăn cho từng mảnh đời, từng hoàn cảnh. Thương binh, nạn nhân CĐDC Nguyễn Công Sự ở thôn Trực Nho, xã Minh Quang, nạn nhân Lại Văn Biên ở thôn Tường An, xã Tân Hòa và nhiều trường hợp khác là những địa chỉ mà bà Minh luôn đau đáu. Bà trải lòng: Ngồi ở nhà mỗi ngày là tôi không thấy yên. Mỗi ngày tôi đều muốn đến để nhìn thấy họ, tìm cách giúp đỡ họ, tôi nghĩ đó là trách nhiệm và bổn phận của người lành, trả nghĩa cho người có công với đất nước.

Có lẽ vì tâm đức và những suy nghĩ như vậy nên bà Minh luôn say sưa với công tác hội. Thương binh, nạn nhân CĐDC Nguyễn Công Sự xúc động: Bà Minh tâm đức và tốt lắm, không có sự giúp đỡ của bà thì gia đình tôi đâu có được như bây giờ. Nhờ có bà mà hàng tháng gia đình và bản thân tôi nhận được hỗ trợ của nhà thiện nguyện Nguyễn Thu Hòa, cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương đã nghỉ hưu tại Hà Nội, đều đặn giúp gia đình mỗi tháng một triệu đồng.

Ông Lại Trường Sơn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Vũ Thư nhận xét về Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện: Chị Minh trách nhiệm và tận tụy với công việc lắm, không ngại khó, không ngại khổ, nắm rất chắc tình hình của Hội, tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công đúng, đủ, kịp thời; được các nạn nhân quý trọng và tin tưởng. Ông còn cho biết thêm: Cái cách Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện vận dụng để tạo nguồn lực giúp đỡ hội viên và gia đình hội viên là một bài học kinh nghiệm rất hay. Bằng tâm đức, sự tận tụy và tinh thần trách nhiệm, những mảnh đời nạn nhân CĐDC đau khổ nhất, khó khăn nhất trên địa bàn huyện đã được chị Minh thống kê. Rồi thông qua các mối quan hệ xã hội, kết nối chuyển thông tin đến các tổ chức xã hội, đến các nhóm thiện nguyện trên mọi miền Tổ quốc và nước ngoài, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm... Bằng cách làm này, mỗi năm Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư có được nguồn lực từ sự phát tâm nhân ái cả tỷ đồng.

5 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư đã tạo thêm nguồn lực trên 5 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân, gia đình nạn nhân và làm quà tặng nạn nhân trong dịp kỷ niệm ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10/8, dịp đón xuân hay ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm. Sự khác biệt về Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư còn là tính ổn định về công tác tổ chức. Khi tỉnh Thái Bình thực hiện Kết luận thanh tra số 44 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, một số hội viên hội nạn nhân chất độc da cam/Điôxin ở các địa phương và tại huyện Vũ Thư khiếu kiện. Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư Trần Thị Minh đã không quản ngại về từng địa phương, đến với từng người, từng hoàn cảnh chia sẻ, phân tích để mọi người thấu hiểu, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, không tham gia khiếu kiện đông người ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, không khiếu kiện vượt cấp... Một số trường hợp nạn nhân khiếu kiện đã đồng thuận với cách chia sẻ, động viên của Chủ tịch huyện hội, không đi khiếu kiện đông người. Mọi đúng sai trong thực hiện chế độ, chính sách sẽ có cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thỏa đáng. Nhờ sự tin tưởng của hội viên và sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư đã hoàn thành đại hội cấp cơ sở ngay trong quý I/2023.

Tận tụy, gương mẫu, đầu tàu trong mọi công việc, sâu sát cơ sở, bà Minh luôn nhận được sự tin yêu của hội viên, sự tin tưởng của Huyện ủy, UBND huyện, các đoàn thể và các ngành, của Tỉnh hội. Liên tục nhiều năm, cá nhân bà và tập thể Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư được Trung ương hội, UBND tỉnh, Tỉnh hội, UBND huyện khen thưởng.

Nguyễn Công Liêm
(Thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày