Chủ nhật, 05/05/2024, 21:46[GMT+7]

Nhật Bản và Italia mở rộng hợp tác

Thứ 6, 23/02/2024 | 15:00:02
1,130 lượt xem
Thủ tướng Italia Giorgia Meloni vừa tiến hành chuyến công du Nhật Bản với nhiều kết quả hợp tác tích cực đạt được giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và người đồng cấp Italy Giorgia Meloni bắt tay trước cuộc hội đàm tại Tokyo vào ngày 5/2/2024. Ảnh: Kyodo.

Diễn ra trong bối cảnh Italia mới tiếp quản “ghế nóng” Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) từ Nhật Bản, chuyến công du cũng là cơ hội để hai bên trao đổi về các ưu tiên hiện nay của diễn đàn đa phương này, góp phần tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 tới.

Tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Italia Giorgia Meloni ở thủ đô Tokyo, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ hợp tác vì sự thành công của Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp diễn ra ở miền nam Italia, đồng thời thảo luận về thành tựu của Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima (Nhật Bản) hồi tháng 5/2023.

Về hợp tác song phương, hai bên nhấn mạnh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, trong đó có thúc đẩy dự án ba bên phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới với Anh. Thủ tướng Kishida Fumio nhận định, Nhật Bản và Italia là những đối tác chiến lược cùng chia sẻ những giá trị và nguyên tắc về tự do, dân chủ, nhân quyền...

Chuyến công du Xứ sở Mặt trời mọc của bà Giorgia Meloni là bước tiếp nối của hàng loạt nỗ lực tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Hồi năm ngoái, khi Nhật Bản mới đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên G7 năm 2023, Thủ tướng Kishida Fumio cũng đã có chuyến thăm các quốc gia thành viên G7.

Tại Italia, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên mức Đối tác chiến lược, đồng thời nhất trí tổ chức đối thoại an ninh song phương theo định dạng 2+2 giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước.

Tiếp quản chức Chủ tịch G7 trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều thách thức mới nổi và phức tạp, Italia nêu rõ, một trong những ưu tiên hiện nay của G7 là kiểm soát rủi ro từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Bà Giorgia Meloni nhấn mạnh, chuyến công du chính là cơ hội để bà có thể trao đổi quan điểm một cách sâu sắc với giới chức Nhật Bản, nhằm tiếp nối những thành tựu ấn tượng mà quốc gia châu Á đã đạt được trên cương vị Chủ tịch G7 hồi năm 2023.

Trên thực tế, AI cũng là một chủ đề được Tokyo đặc biệt quan tâm. Dưới sự dẫn dắt của nước chủ nhà Nhật Bản, Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima hồi tháng 5/2023 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong xây dựng quy định về AI trên thế giới.

Các nước thành viên G7 nhất trí với sáng kiến “Tiến trình AI Hiroshima” nhằm xây dựng các quy định quốc tế về công nghệ này.

Cuối năm 2023, G7 công bố bộ quy tắc quốc tế toàn diện đầu tiên về hệ thống AI tiên tiến, bao gồm 12 khuyến nghị nhằm thúc đẩy sự an toàn, bảo mật và phát triển AI một cách đáng tin cậy.

Trong quy tắc ứng xử dành riêng cho các nhà phát triển, các doanh nghiệp được khuyến khích thực hiện nhiều biện pháp như thử nghiệm nội bộ và thử nghiệm với các chuyên gia độc lập từ bên ngoài để giảm thiểu rủi ro.

Trong cuộc hội đàm mới đây với người đồng cấp Italia, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng bày tỏ hoan nghênh sự quan tâm và nỗ lực mở rộng sự hiện diện của Italia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Quyết tâm thúc đẩy gắn kết mạnh mẽ hơn giữa Italia với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng lớn đã từng được Thủ tướng Giorgia Meloni nhấn mạnh tại Đối thoại Raisina lần thứ 8 ở Ấn Độ.

Bà Meloni nêu rõ, động lực để Rome thúc đẩy quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là tầm quan trọng của khu vực đối với nền kinh tế Italia, cả về các tuyến hàng hải chiến lược lẫn trao đổi thương mại với các bên trong khu vực.

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiện đóng góp khoảng 60% tổng GDP thế giới, có nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản...

Trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước, chuyến công du Nhật Bản lần này của người đứng đầu Chính phủ Italia khẳng định mong muốn của Italia thắt chặt sợi dây gắn kết với Nhật Bản cũng như khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đây cũng là cơ hội để Italia gia tăng sự ủng hộ của các nước thành viên G7, tiến tới tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày