Thứ 3, 30/04/2024, 06:52[GMT+7]

Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các thế hệ người Việt tại Nhật

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:44:18
1,291 lượt xem
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã tổ chức Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực phía Nam Nhật Bản.

Quang cảnh buổi Lễ phát động. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, hưởng ứng Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2024 tại Nhật Bản, ngày 13/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã tổ chức Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực phía Nam Nhật Bản dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự Lễ phát động, tại đầu cầu Việt Nam có ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện lãnh đạo Vụ Thông tin Văn Hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại đầu cầu Nhật Bản có bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, các cán bộ Tổng lãnh sự quán; đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại các tỉnh Fukuoka, Kumamoto, Nagasaki, Okinawa và Hội Người Việt Nam tại khu vực Trung Nam Nhật Bản, phụ huynh và các cháu lớp tiếng Việt tại Fukuoka.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai nhấn mạnh, đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm của Tổng lãnh sự quán, hướng tới thực hiện thành công Nghị quyết số 36 NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng là một trong các hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực đối với cộng đồng người Việt khu vực phía Nam Nhật Bản.

Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2023, dự kiến trong năm 2024, Tổng lãnh sự quán sẽ phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn thực hiện tốt các nội dụng: tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giáo viên không chuyên dạy tiếng Việt, xây dựng các Tủ sách tiếng Việt tại các đại phương ở khu vực phía Nam Nhật Bản; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú về Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt cũng như các hoạt động dạy và học tiếng Việt; triển khai có hiệu quả cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt năm 2024.

Các cháu nhỏ hào hứng với Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Phát biểu tại buổi Lễ phát động, ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Tổng Lãnh sự quán và cộng đồng người Việt Nam khu vực phía Nam Nhật Bản trong việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa giúp cho bạn bè Nhật Bản và cộng đồng quốc tế đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, ông Nguyễn Mạnh Đông cũng bày tỏ hy vọng lễ phát động sẽ nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực hưởng ứng của Cộng đồng người Việt Nam tại khu vực phía nam Nhật Bản, góp phần lan tỏa nhiều hoạt động thiết thực khác trong cộng đồng.

Tại lễ phát động, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và các hội đoàn đã nhất trí thành lập Ban điều phối chương trình dạy tiếng Việt, văn hóa Việt cho trẻ em người Việt tại khu vực phía Nam Nhật Bản. Dự kiến hoạt động đầu tiên sẽ được tổ chức trong tháng Năm với các lớp bồi dưỡng cho giáo viên không chuyên và các phụ huynh về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em.

Hiện có hơn 110.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại các tỉnh thuộc khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản, nên việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt cho thế hệ trẻ em thứ hai, thứ ba, là người Việt hoặc gốc Việt là một việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết thực và nhân văn.

Chương trình cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và cam kết đóng góp từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong cộng đồng người Việt ở khu vực phía Nam Nhật Bản nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc tiếng Việt và văn hóa Việt Nam đối với các thế hệ con em người Việt tại Nhật Bản./.

Theo Vietnam+