Chủ nhật, 05/05/2024, 06:44[GMT+7]

Tâm huyết với nghề

Thứ 6, 02/06/2023 | 10:29:25
3,961 lượt xem
Sắp tới ngày hội của giới báo chí 21/6, tôi rất phấn khởi, tự hào nhiều năm là cộng tác viên, thông tín viên của rất nhiều tờ báo từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là Báo Thái Bình.

Tác giả (người thứ hai từ phải sang) chụp ảnh kỷ niệm cùng các nhà báo, cộng tác viên tại lễ kỷ niệm 25 năm Báo Thái Bình ra số đầu.

Tôi vào nghề báo như một sự ngẫu nhiên. Từ khi còn là học sinh cấp II, tôi đã có bài “Chú tôi ươm chè trên giàn tre” được đăng báo Khoa học thường thức. Từ niềm vui ban đầu ấy, tôi chăm viết báo hơn và tích cực gửi bài cộng tác với báo tỉnh. Mặc dù viết rất nhiều nhưng bài được đăng thì lại rất ít. Đã có lúc tôi nản lòng, cho là mình không có duyên làm báo. Nhưng được một số người cổ vũ, động viên, tôi đã dày công tự học. Ngay cả khi đang công tác trong đoàn vật lý của Liên đoàn địa chất II Uông Bí, tôi cũng hăng say viết tin bài gửi báo Quảng Ninh, bài báo được đăng khiến tôi vô cùng sung sướng. Nhân một chuyến nghỉ phép về Thái Bình, ông Vũ Hùng Vận, Trưởng phòng Thông tin Văn hóa huyện Vũ Thư thời bấy giờ cho người về nhà, mời tôi đến dự hội nghị mừng công 6 tấn của huyện Vũ Thư. Tại đây, tôi viết một bài thơ và một khúc ca chèo cho đội tuyên truyền văn nghệ của huyện cầm giấy trình diễn phục vụ hội nghị. Sau đó, tôi viết bài gửi Báo Thái Bình được đăng. Ông Vận khuyên tôi chuyển công tác về huyện. Lời khuyên chân tình của ông rất hợp với nguyện vọng của tôi.

Chuyển công tác về huyện, tôi được bố trí vừa viết bài tuyên truyền vừa sáng tác chèo cho đội tuyên truyền văn hóa của huyện đi cơ sở phục vụ nhân dân. Đây là cơ hội để tôi tiếp cận nhiều hơn với báo chí. Những năm công tác tại Phòng Văn hóa huyện và nhất là từ khi chuyển sang làm Trưởng ban biên tập của Đài Truyền thanh huyện Vũ Thư, tôi say sưa viết và cộng tác với nhiều cơ quan báo chí trung ương và tỉnh. Với Đài Tiếng nói Việt Nam, tôi cộng tác các chương trình: Dân ca nhạc cổ truyền, tin nhanh cho chương trình thời sự, câu chuyện truyền thanh cho chương trình Nông nghiệp… Với đài tỉnh và báo tỉnh thì cộng tác tin bài là chính. Đặc biệt, khi Báo Thái Bình có cuộc thi viết “Gương đảng viên”, tôi say mê với chuyên mục này lắm. Tôi được nhiều người biết đến nhờ những bài viết đăng trên báo. Nhớ lại những kỷ niệm gặp mặt thông tín viên, cộng tác viên hàng năm của Báo Thái Bình, báo Quân khu Ba, Đài Tiếng nói Việt Nam cùng một số báo khác và những dịp kỷ niệm 25 năm, 55 năm, 60 năm Báo Thái Bình ra số đầu tiên mà lòng tôi rộn rã niềm vui khó tả.

Những năm gần đây, do một số lý do khách quan nên tôi ít viết bài cho báo, nhưng một số bài viết mà báo sử dụng đã tạo cho tôi niềm cảm hứng. Có nhà báo đã hỏi tôi: “Trong suốt 60 năm cộng tác với Báo Thái Bình, có khi nào khiến ông sai sót không và ông có điều gì muốn trao đổi với đội ngũ phóng viên trẻ không?”. Có chứ! Một lần tôi viết tin về thanh niên xã X lấy bùn cải tạo ruộng. Tin đăng báo khiến tôi vô cùng phấn khích. Đang vui thì đồng chí Phạm Quang Thục, Phó Bí thư Huyện ủy đến. Câu đầu tiên anh Thục bảo: “Viết báo đến chai sạn cả tay như chú mà còn sai”. Không đợi tôi kịp hỏi, anh Thục bảo: “Cánh đồng đấy có mấy sào, mà họ lấy được 9.200 gánh bùn? Bùn đổ ruộng dày lên mấy mét?” Tôi toát cả mồ hôi hột. Về nhìn lại bản thảo thì ra thợ sắp chữ làm lộn số. Kể chuyện này, tôi tự nhủ với bản thân, đồng thời cũng muốn chia sẻ cũng các bạn trẻ: Phải thật cẩn thận. Giỏi văn, đồng thời phải giỏi các môn khác như Toán, Địa lý, Lịch sử… thì bài viết của mình sẽ không bị sai sót, tin bài của mình mới thuyết phục được người đọc.

Cao Bá Khoát
(Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày