Thứ 3, 07/05/2024, 06:32[GMT+7]

Hơn 1/3 thanh niên chưa được đáp ứng phương tiện tránh thai

Thứ 4, 10/07/2013 | 16:56:19
995 lượt xem
Các trường hợp có thai ngoài ý muốn và nạo thai còn cao, đặc biệt trong nhóm thanh niên chưa kết hôn.

Ảnh minh họa

Thông tin tại buổi họp báo ngày 10/7 với chủ đề “Mang thai ở độ tuổi vị thành niên”, do Bộ Y tế và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức, nhân Ngày dân số thế giới (11/7) cho biết: Trên toàn thế giới có khoảng 16 triệu trẻ em gái từ 15 – 19 tuổi sinh con mỗi năm. Các biến chứng khi mang thai và khi sinh tiếp tục là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ cho các em gái vị thành niên ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, và đã đạt được phần lớn các mục tiêu này, bao gồm công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 1/3 thanh thiếu niên còn chưa được tiếp cận và đáp ứng các phương tiện tránh thai. Chính vì vậy, các trường hợp có thai ngoài ý muốn và nạo thai không an toàn vẫn còn cao, đặc biệt trong nhóm thanh niên chưa kết hôn.

Ở Việt Nam, số liệu quốc gia về nhu cầu chưa được đáp ứng các phương tiện tránh thai trong nhóm đối tượng từ 15 – 19 tuổi chiếm tới 35,4% và nhóm đối tượng từ 20 – 24 tuổi chiếm 34,6%. Năm 2011, tỷ lệ có con trong nhóm dân số vị thành niên là 46/1000. Tỷ lệ này cao hơn ở các nhóm dân số có trình độ học vấn thấp, mức sống thấp, các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm cư dân sinh sống tại các khu vực trung du và miền núi phía Bắc, khu vực nông thôn.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đến những tai biến có thể xảy đến trong quá trình thai nghén ở tuổi vị thành niên như sản giật, tiền sản giật, chảy máu đe dọa tính mạng người mẹ. Theo thống kê, tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên (10-19 tuổi) chiếm khoảng 20%.

Bộ Y tế và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ sức khỏe tình dục và sinh sản cho nhóm trẻ em gái vị thành niên; củng cố kiến thức, kỹ năng và thái độ của những người cung cấp dịch vụ công và tư về chăm sóc sức khỏe tình dục và sinh sản cho nhóm thanh thiếu niên chưa kết hôn.

Theo VOV

  • Từ khóa