Thứ 3, 07/05/2024, 02:51[GMT+7]

Giáo họ Nam Đài 23 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

Thứ 3, 24/09/2013 | 15:07:54
1,428 lượt xem
Giáo họ Nam Đài (thôn Đông Hồng, xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ) có 11 hộ với 37 nhân khẩu, trong đó 8/11 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 2 cặp vợ chồng sinh con một bề. Mặc dù tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của toàn xã Quỳnh Bảo rất cao (năm 2012 là 23,33%, tăng 9,17% so với năm 2011) nhưng nhờ thực hiện tốt chính sách Dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), giáo họ Nam Đài luôn duy trì mức sinh ổn định, 23 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đây thực sự là

Phụ nữ giáo họ Nam Đài xã Quỳnh Bảo, Quỳnh Phụ với nghề may gia công khăn mặt.

Theo ông Lưu Đình Nhương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Quỳnh Bảo, từ trước đến nay giáo họ Nam Đài luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, đặc biệt là chính sách Dân số - KHHGĐ. Để mỗi gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân; giáo họ thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế, Hội Phụ nữ xã… tổ chức các lớp truyền thông giúp chị em nhận thức đúng tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ là bảo đảm tương lai cho con em, bớt đi cái nghèo, tạo điều kiện xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Ngoài ra, giáo họ còn tổ chức cho bà con giáo dân đăng ký thực hiện phong trào thi đua xây dựng "Xứ, họ đạo 4 gương mẫu" và "Gia đình văn hóa"; hàng năm tổ chức bình xét, biểu dương, khen thưởng những gia đình gương mẫu, tạo động lực thúc đẩy phong trào.

Ông Nguyễn Hữu Đương, Trưởng thôn Đông Hồng, Chủ tịch Hội đồng giáo họ Nam Đài cho biết: Để duy trì thành tích 23 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên, giáo họ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Hàng tháng, cán bộ dân số đến từng gia đình tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chị em biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện KHHGĐ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… Trong các buổi giảng đạo tại nhà thờ thường lồng gắn nội dung phân tích về trách nhiệm của mọi người trong thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, hệ lụy của việc sinh nhiều con, yêu cầu các ông bố, bà mẹ sinh con ra phải có nhiệm vụ nuôi nấng, dạy dỗ, cho con ăn học đầy đủ, quản lý giáo dục nghiêm khắc, nếu sinh nhiều con sẽ không bảo đảm cho cuộc sống sau này.

Nhà thờ giáo họ Nam Đài.

Không chỉ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, bà con giáo dân giáo họ Nam Đài còn hăng hái lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình và xã hội, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế gia đình. Nhiều chị em có chồng đi làm ăn xa, một mình đảm nhận công việc đồng áng, nuôi dạy con, lúc nhàn rỗi còn nhận gia công khăn mặt để nâng cao thu nhập cho gia đình. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Toản. Chị Toản tâm sự: "Dù sinh con một bề nhưng vợ chồng tôi quyết định không sinh thêm để tập trung nuôi dạy các con cho tốt. Chồng tôi đi làm ăn xa, tôi ở nhà nhận thêm khăn mặt về gia công, mỗi tháng cũng có thêm thu nhập từ 1 - 1,5 triệu đồng".

Đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân được nâng lên rõ rệt. Cả 11/11 gia đình trong giáo họ đều đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", hầu hết các gia đình có phương tiện nghe nhìn, đi lại, xây dựng được nhà cửa khang trang. Phụ nữ và trẻ em được chăm sóc y tế đầy đủ, trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Đến nay, họ giáo có 6 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Nhiều năm liền, giáo họ Nam Đài được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, Sở Y tế khen thưởng nhờ thành tích thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ và phong trào thi đua xây dựng "Xứ, họ đạo 4 gương mẫu". Năm 2012, giáo họ Nam Đài được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì thành tích 23 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

  • Từ khóa