Chủ nhật, 05/05/2024, 23:15[GMT+7]

Gương sáng từ một miền quê

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:25:20
4,372 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Quỳnh Phụ đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt ở nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau: từ công nhân, viên chức đến những người nông dân, từ cụ già cho đến em trẻ, từ những việc làm lớn lao đến việc làm nhỏ bé trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Sức lan tỏa của những tấm gương bình dị ấy giữa cuộc sống đời thường thực sự đáng trân trọng, mà tiêu biểu trong số n

Em Đoàn Văn Mạnh sinh ra trong một gia đình nghèo thôn A Mễ, xã Quỳnh Trang  (Quỳnh Phụ). Gia đình em trước đây có 3 người: bà ngoại, mẹ và em. Mẹ em đã mất cách đây một năm sau bao ngày tháng đau ốm, bệnh tật. Không gục ngã trước số phận, em phải một mình vừa học tập (là học sinh lớp 11A1, Trường THPT Quỳnh Côi) vừa bươn trải để lao động kiếm sống và nuôi bà ngoại  89 tuổi.

Thầy trò Trường THPT Quỳnh Côi, đặc biệt là người dân xã Quỳnh Trang không ai không biết Mạnh là một học sinh chăm ngoan, một người con hiếu thảo của gia đình. Không được may mắn như những học sinh cùng trang lứa, ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, Mạnh đã không có được tình yêu thương của người cha, em lớn lên trong tình yêu thương ấp ủ của mẹ và bà ngoại. Thương mẹ vất vả, lam lũ, em tự nhủ mình cố gắng học tập thật giỏi để làm vui lòng mẹ. Em đã tự ý thức được những điều mình cần phải khắc phục để giúp bà, giúp mẹ, phải phấn đấu hết mình cho việc học tập. Chính vì vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, nhưng ở em luôn ánh lên nét tự tin, kiên nghị và đầy ắp nghị lực, sẵn sàng vượt khó để lao động, học tập. Vì vậy em đã giành được nhiều thành tích trong học tập.

Đứng lên bằng đôi chân vững chãi, bằng nghị lực phi thường, có sự đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ của các thầy cô, bè bạn, của những người thân, của tình làng nghĩa xóm,  Mạnh đã đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Toán với điểm số cao, đạt giải cấp huyện thi Olympic môn Toán trên mạng Internet, đạt điểm rất cao trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT, lớp A1. Thành tích của em đã khiến bao bạn bè phải cảm phục. Em đã thực sự đi lên từ những nỗi đau, giành vinh quang sau những dòng nước mắt. Em đã chiến thắng bởi em có một nghị lực, một niềm tin và mỗi khi gặp khó khăn, trắc trở em thường nhớ tới những lời dạy của Bác Hồ: "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền".

Chặng đường phía trước của em còn muôn vàn khó khăn, thử thách. Em đã thầm hứa với mẹ: Mẹ ơi! Con sẽ gắng học cho thật giỏi để nơi suối vàng mẹ không phải lo lắng về con. Chặng đường con bước tiếp tuy không có mẹ, nhưng con luôn có tình mẹ ở bên. Phía trước con là bầu trời rộng mở. Bên con còn có các bạn, có thầy cô, có làng xóm quê hương chan chứa nghĩa tình. Con sẽ vượt qua mọi khó khăn, sẽ sống xứng đáng với mẹ.  Đoàn Văn Mạnh vẫn hàng ngày lặng thầm đi giữa cuộc đời bình dị nơi xóm nghèo quê lúa mà rạng ngời một nhân cách đáng trân trọng và cảm phục.

Hoàng Thị Thơ
(Quỳnh Hưng, Quỳnh Phụ)

 

  • Từ khóa