Chủ nhật, 05/05/2024, 18:52[GMT+7]

Ông Vũ Tiến Uông - Tâm huyết với công tác Hội

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:07:07
2,024 lượt xem
Năm nay đã tròn 80, ở cái tuổi lẽ ra đã nghỉ ngơi, an hưởng niềm vui của tuổi già nhưng lúc nào người ta cũng thấy ông Vũ Tiến Uông, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Hồng Minh (Hưng Hà) sớm tối đi về lo cho công tác Hội. Sống gương mẫu, tận tâm và cống hiến hết mình cho công việc, ông đã góp phần quan trọng đưa phong trào của Hội NCT xã Hồng Minh luôn đứng trong tốp đầu về mọi mặt, trở thành tập thể tiêu biểu nhiều năm liền.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Hồng Minh, ông Uông từng đứng trong hàng ngũ của Đoàn Thanh niên cứu quốc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, sau đó tham gia công tác tại địa phương, đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau, trong đó có 20 năm làm Chủ tịch UBND xã (từ năm 1969 đến năm 1989). Năm 1990 về hưu, ông lại tiếp tục tham gia công tác cho Hội NCT, từ năm 2001 đến nay là Chủ tịch Hội NCT xã.

Đánh giá về ông, đồng chí Phạm Hùng Khanh, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh cho biết: Tuy tuổi đã cao nhưng ông Uông rất tích cực trong công tác, năng nổ và có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Không chỉ bản thân thực hiện tốt mà ông còn tuyên truyền, vận động hội viên cùng con cháu chấp hành mọi chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy chế của địa phương.

Hiện nay, Hội NCT xã Hồng Minh có 1.335 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội. Thời gian qua, cán bộ, hội viên của Hội luôn thực hiện tốt phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng" gắn với những việc làm cụ thể như: thành lập các câu lạc bộ (CLB) rèn luyện sức khỏe (CLB tâm năng dưỡng sinh, CLB dưỡng sinh kinh lạc, CLB người cao tuổi chăm sóc người cao tuổi, CLB thơ ca, văn nghệ…) qua đó góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; tổ chức gây quỹ thúc đẩy chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội; thường xuyên kết hợp với các đoàn thể tổ chức thăm khám bệnh, tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe hội viên; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tích cực tham gia Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng nông thôn mới… Nhiều năm liền, Hội NCT xã Hồng Minh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo sự lôi cuốn với các đoàn thể và toàn dân trong xã.

Bên cạnh việc duy trì tốt hoạt động của các CLB rèn luyện sức khỏe, Hội còn chú trọng việc nhiệm vụ đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế. Hiện tại toàn Hội có trên 700 hội viên trực tiếp tham gia lao động sản xuất với nhiều hình thức như kinh doanh thương mại, phát triển mô hình trang trại, gia trại, phát triển các nghề phụ (mộc, xây dựng, đan lát, dệt vải)… Nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần của hội viên tương đối ổn định và ngày càng được nâng lên, 50% hộ gia đình có mức sống giàu và khá, còn lại có mức sống trung bình. Hội còn gây được chân quỹ với số tiền 218 triệu đồng, điển hình là Chi hội thôn Cổ Trai có số dư quỹ 60 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên Hội NCT xã Hồng Minh đã hiến 22.000 m2 đất ruộng làm mương máng, 3.500 m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn, góp 7,3 tỷ đồng (trong số 41 tỷ nhân dân và các đoàn thể trong xã đóng góp) cùng 2.600 ngày công trực tiếp tham gia làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Năm 2011, khi xã có chủ trương mở rộng con đường trước cửa nhà ông Uông với chiều dài 2 km, gia đình ông đã tự nguyện đóng góp gần 100 triệu đồng (trong đó việc tháo dỡ diện tích nhà ở, cổng, công trình phụ, tường bao dài 40 m trị giá khoảng 60 triệu đồng; hiến 50 m2 đất thổ cư tương đương 35 triệu đồng).

Bên cạnh đó còn có rất nhiều hội viên Hội NCT tích cực tham gia đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới như ông Vũ Duy Báu (góp 5 triệu đồng và có công sức rất lớn trong việc hoàn thành tiêu chí văn hóa tại địa phương), ông Vũ Xuân Hạnh (hiến 50 m2 đất, tháo dỡ công trình phụ và tường bao trị giá 30 triệu đồng), ông Vũ Văn Quỳnh (hiến đất và tài sản trị giá 50 triệu đồng), ông Vũ Duy Nghinh (tháo dỡ tường bao và công trình phụ trị giá 30 triệu đồng), ông Nguyễn Quốc Việt (hiến 50 m2 đất thổ cư), bà Lê Thị Si (góp 15 triệu tiền mặt), cụ Phạm Văn Lịch (ủng hộ 50 triệu đồng), ông Lê Văn Na (ủng hộ 10 triệu đồng), ông Vũ Tiến Bân (hiến đất và tài sản trị giá 30 triệu đồng)… Sự tham gia nhiệt tình của hội viên Hội NCT đã góp phần giúp Hồng Minh thực hiện được 85% tiêu chí giao thông, 15% còn lại phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2013.

Khi được hỏi về nguồn động lực giúp hăng hái hoạt động và đưa phong trào của Hội NCT xã ngày càng phát triển, ông Uông tâm sự: Tôi đã về hưu nên có nhiều thời gian rảnh rỗi, trời phú cho sức khỏe và sự minh mẫn, bản thân lại được mọi người tin tưởng giao phó công việc, gia đình ủng hộ tạo điều kiện nên không quản ngại nắng mưa, ngày đêm, cứ có công việc là làm hết mình. Chỉ mong muốn chừng nào còn sức khỏe là còn cống hiến, góp phần xây dựng quê hương văn minh giàu đẹp, đời sống nhân dân, con cháu ngày càng được nâng lên, không còn vất vả như thời chúng tôi nữa.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuy còn gặp phải một số khó khăn nhất định song Hội đã kịp thời nắm bắt tình hình chung, lấy khó khăn làm động lực, cán bộ Hội đến từng nơi, gõ cửa từng nhà tuyên truyền vận động, phân tích cho mọi người hiểu, từ đó tích cực tham gia các phong trào chung ở địa phương. Đồng chí Phạm Văn Khanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hồng Minh cho biết: Với lòng nhiệt huyết, nói đi đôi với làm, Chủ tịch Hội NCT xã đã tạo được sức hút với các hội viên. Ngoài ra, ông Uông còn có những phương pháp sáng tạo, việc làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia phong trào của địa phương, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong Hội. Mỗi hội viên luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân là những "cây cao bóng cả”, phải đầu tàu, nêu gương cho con cháu. Nhờ đó, hoạt động của Hội luôn có chiều sâu, các nhiệm vụ luôn được hoàn thành xuất sắc.

Với những đóng góp cho phong trào và thành tích đã đạt được, ông Vũ Tiến Uông và Hội NCT xã Hồng Minh đã vinh dự được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen, Đây cũng là cá nhân và tập thể điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước của xã Hồng Minh nói riêng, của huyện Hưng Hà nói chung.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

  • Từ khóa