Thứ 2, 06/05/2024, 02:47[GMT+7]

Tấm lòng người mẹ kế hiến thận cứu con chồng

Thứ 3, 29/10/2013 | 09:45:34
3,202 lượt xem
Thương con chồng bị suy thận nặng, chị Phạm Thị Lý, thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) đã tình nguyện hiến một bên thận của mình để cứu sống con bất chấp những ảnh hưởng về sức khỏe sau này. Tấm lòng của chị Lý đã xóa đi quan niệm cổ hủ "mấy đời dì ghẻ có thương con chồng", để lại sự cảm phục, trân trọng, hãnh diện không chỉ trong lòng 3 bố con anh Ước mà còn với tất cả những ai biết về nghĩa cử cao đẹp của chị.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của chị Phạm Thị Lý và em Trương Văn Lân đã dần ổn định.

2 tháng sau ngày chị Lý cho và hiến thận, chúng tôi mới có dịp về thăm 2 mẹ con chị. Đón chúng tôi trong ngôi nhà đơn sơ nhưng chứa chan tình cảm, chị Lý kể: "Vì là người cùng thôn, biết rất rõ hoàn cảnh đặc biệt của 3 bố con anh Trương Văn Ước nên tôi rất cảm thông. Hai cháu Trương Văn Lượng (sinh năm 1986) và Trương Văn Lân (sinh năm 1988) vẫn thường qua nhà tôi chơi và làm cầu nối giữa tôi và bố chúng".

39 tuổi chị mới bắt đầu cuộc sống gia đình với 3 bố con anh Ước. Lúc đó cả Lượng và Lân vẫn khỏe mạnh, đang theo học nghề điện, nghề lái xe tại Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng. Cái gia đình bé nhỏ mà hàng ngày chị vun vén bằng tình yêu chân thành và sự quan tâm của người vợ đảm, mẹ hiền tưởng sẽ được hưởng trọn niềm vui, hạnh phúc nào ngờ tai họa lại ập xuống khi cả Lượng và Lân đều mang căn bệnh suy thận. Cũng căn bệnh này đã cướp đi tính mạng của mẹ hai cháu cách đó mấy năm.

Vì phát hiện ra bệnh muộn nên cả 2 phải ngừng học để đi chạy thận. 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán, đã thiếu trước hụt sau, nay cả hai con đều mang bệnh trọng, một tuần chạy thận 2 - 3 lần càng trở lên túng bấn. Chị Lý gồng mình cùng chồng lo toan, gánh vác mọi việc trong gia đình để có tiền chữa bệnh cho con và chăm sóc chúng khi những cơn đau hành hạ đêm hôm. Chị ngược xuôi như con thoi. Đưa con lên Bệnh viện Bạch Mai, tất tả lo xong thủ tục ở viện, chỗ ăn, ở cho con chị mới yên tâm bắt xe quay về. Đến nhà chưa hết say xe, chị đã vội vàng, bươn bả ra đồng chăm lúa. Chị tâm sự: "Năm đầu Lượng đi chạy thận, mình hầu như không ngủ bởi ban ngày đi làm tối về thấy con đau, khó thở thương lắm lại ngồi chong chong đấm bóp, vỗ lưng cho con đến sáng".

Dù không máu mủ ruột già nhưng suốt bao nhiêu năm qua người mẹ kế đó vẫn lặng lẽ chăm sóc tận tình 2 con của chồng, không một lời kêu ca, phàn nàn. Chị thắt ruột, héo gan khi thấy chúng quằn quại đau đớn mỗi lần chạy thận hay mỗi lần nghe bác sĩ nói bệnh tình 2 cháu trầm trọng thêm. Đầu năm nay, Lân tái khám, bác sĩ kết luận Lân đã ở giai đoạn cuối của căn bệnh suy thận và cho biết chỉ có hai cách điều trị là chạy thận nhân tạo (lọc chu kỳ) và ghép thận. Lọc chu kỳ thì điều kiện kinh tế và sức khỏe của bệnh nhân ngày càng kém đi. Nếu ghép thận phải tìm được người cho thận thì bệnh nhân sẽ được cứu sống nhưng chi phí khá lớn. Bác sĩ cũng khuyến cáo rằng người cho thận sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Chẳng đắn đo, suy nghĩ thiệt hơn, chị lựa chọn cách thứ hai và tình nguyện hiến thận để mong cứu sống được một trong hai đứa con của chồng. Chị mừng khi mình phù hợp để ghép thận cho con nhưng lại lo vì chi phí quá lớn chưa biết xoay sở ra sao trong khi thời gian của con còn rất ngắn. Cảm động trước tấm lòng của người mẹ kế và để giúp chị hoàn thành tâm nguyện, Hội Phụ nữ xã Nguyên Xá đã vận động cán bộ, hội viên ủng hộ được hơn 20 triệu đồng. Các cấp hội phụ nữ, UBND xã, các đoàn thể trong xã cũng đã tích cực quyên góp hỗ trợ 2 mẹ con thực hiện ca ghép thận.

Nhiều người hỏi tại sao lại quyết định hiến thận cho con chồng, sau này sức khỏe yếu liệu có ai chăm sóc, chị cười bảo: "Mỗi người có một cách nghĩ, chính tôi cũng không biết tại sao, thấy bệnh tình của con như thế thì mình phải cứu". Ca ghép thận đã thành công, sức khỏe của hai mẹ con dần bình phục. Chị Lý vui biết bao khi thấy Lân tươi cười và hồng hào trở lại nhưng lòng lại quặn thắt khi nghĩ đến Lượng từng ngày vẫn phải đối mặt với thần chết. Chị xót xa bảo "Ước gì tôi có thể cứu được cả hai đứa?". Chưa một lần sinh con nhưng nghe chị nói và lo lắng cho hai đứa con của chồng mới thấy lòng người mẹ kế thật nhân hậu, bao la.

Anh Ước xúc động bảo: "3 bố con tôi không có bà ấy thì không biết xoay sở, sống chết ra sao". Còn Lân - người trở về từ cõi chết nhờ có mẹ Lý hiến thận nghẹn ngào nói: "Con thật may mắn và hạnh phúc vì được mẹ cho thận để duy trì sự sống, con rất hãnh diện vì có một người mẹ như thế”. Lân mong có thêm một tấm lòng cao thượng như mẹ Lý hiến thận để anh trai cũng được cứu sống.

Ca phẫu thuật ghép thận cho Lân hết hơn 300 triệu đồng. Bệnh viện Bạch Mai, tổ chức hội phụ nữ, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã chia sẻ giúp đỡ nhưng hiện tại gia đình chị Lý vẫn đối mặt với một khoản nợ lớn, rồi tiền đưa Lân hàng tuần lên bệnh viện khám, tiêm thuốc (mỗi mũi tiêm tốn tiền triệu) và mỗi tuần đưa Lượng đi chạy thận 3 lần. Rất mong có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để gia đình chị Lý vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật.

Thu Hiền

 

  • Từ khóa