Chủ nhật, 05/05/2024, 18:10[GMT+7]

Cô giáo Đặng Thị Hoa - 18 lần hiến máu tình nguyện

Thứ 2, 04/11/2013 | 08:38:04
2,168 lượt xem
Trong cái nắng hanh vàng của tiết thu tháng 9, chúng tôi gặp cô đúng dịp Hội Chữ thập đỏ Kiến Xương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN). Nếu chỉ nhìn ở vẻ bề ngoài, khó ai có thể nghĩ rằng người giáo viên bình dị ấy lại có thể HMTN nhiều như vậy. Thế nhưng với sức trẻ, sự nhiệt tình và lòng nhân ái, cô giáo Đặng Thị Hoa, 26 tuổi, giáo viên Trường THPT Bắc Kiến Xương đã 18 lần chia sẻ những giọt máu của mình, góp phần cứu chữa kịp thời cho người bệnh.

Cô giáo Đặng Thị Hoa (bên trái ảnh) tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Kiến Xương.

Chờ cô hoàn thành thủ tục kiểm tra sức khỏe, chúng tôi có dịp trò chuyện về kỷ niệm những lần tham gia hiến máu. Bằng giọng nói truyền cảm, nhẹ nhàng, cô Hoa đưa chúng tôi trở lại với những ký ức của một thời sinh viên trên giảng đường đại học. Lật giở cuốn nhật ký đã in sâu trong trí óc, cô bắt đầu kể về cảm xúc của mình khi lần đầu tiên được tham gia hiến máu nhân đạo: “Khi đang là sinh viên năm thứ hai Khoa Sinh học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I, tôi bắt đầu tham gia hiến máu, lúc đầu có chút hồi hộp và lo lắng nhưng sau đó tôi đã lấy lại sự bình tĩnh. Những bài giảng trên lớp của thầy cô tôi nhớ như in: nếu các em có đủ sức khỏe, việc hiến máu không có hại mà còn tạo ra một lượng máu mới tốt cho cơ thể”.

Cô tâm sự thêm: “Phong trào hiến máu của trường tôi thu hút rất đông sinh viên trong trường và các trường xung quanh khu vực Cầu Giấy (Từ Liêm, Hà Nội) tham gia”. Trong quãng đời sinh viên, cô Hoa đã 14 lần tham gia hiến máu bởi cô nghĩ rằng: “Hiện nay rất nhiều người bệnh đang cần máu, bản thân mình có khả năng thì nên chia sẻ”. Suy nghĩ của cô đơn giản mà thật ý nghĩa.

Sau khi ra trường, được phân công về công tác tại huyện Kiến Xương, cô Hoa luôn hưởng ứng nhiệt tình phong trào hiến máu tình nguyện. Mỗi khi Hội Chữ thập đỏ huyện phát động cô đều tham gia. Từ năm 2010 đến năm 2013, 4 lần Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức, không chỉ tích cực tham gia cô Hoa còn tuyên truyền, động viên cán bộ, giáo viên trong trường hiểu về lợi ích của việc hiến máu, từ đó hưởng ứng hoạt động đầy ý nghĩa này.

Khi được hỏi việc hiến máu có ảnh hưởng gì đến cuộc sống, việc giảng dạy hàng ngày của cô không, cô Hoa cười và nói với chúng tôi: “Sau mỗi lần hiến máu sức khỏe của tôi lại tốt hơn. Tôi thấy rằng điều quan trọng hơn cả là nên chăm luyện tập thể dục thể thao kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, xây dựng một lịch trình, thời gian biểu khoa học cho bản thân. Tuy nhiên, ngay sau khi hiến máu thì không nên làm việc nặng và chơi thể thao”. Tâm sự với chúng tôi cô cho biết: “Khó khăn của phái nữ là không phải lúc nào cũng có thể tham gia hiến máu được vì thế cần biết sắp xếp và bố trí thời gian cho phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể”. Nhờ thế mà cô luôn có những kế hoạch cụ thể để việc hiến máu không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Như một lời tâm sự, nhắn nhủ với các bạn trẻ, cô chia sẻ: “Nếu có đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định, mọi người hãy tình nguyện tham gia hiến máu. Bởi thông qua việc hiến máu sẽ giúp chúng ta kiểm tra sức khỏe của mình, biết nhóm máu của mình là gì và hơn thế nữa được chung tay cùng cộng đồng làm việc ý nghĩa, góp phần nhỏ bé vào công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại các bệnh viện”.

Chúng tôi ra về với sự cảm phục người giáo viên trẻ. “Cô Hoa là tấm gương sáng về tinh thần nhân ái, mong rằng cô sẽ tiếp thêm ngọn lửa tới những thế hệ học trò mai sau để hoạt động nhân đạo nói chung, hiến máu tình nguyện nói riêng của huyện nhà có thêm nhiều tấm lòng vì cộng đồng” - đồng chí Trần Duy Dự, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Bắc Kiến Xương chia sẻ.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa