Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47[GMT+7]

Lê Tuấn Khang Tấm gương sáng của ngành Tư pháp

Thứ 4, 27/11/2013 | 14:36:05
2,528 lượt xem
Sinh ra và lớn lên tại xã Duy Nhất (Vũ Thư), sau khi tốt nghiệp Cao đẳng dịch vụ pháp lý Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, anh Lê Tuấn Khang luôn mong muốn được cống hiến tại quê hương mình. Tháng 7/2004 anh được tuyển dụng vào công chức Tư pháp - Hộ tịch xã. Gần 10 năm gắn bó với công việc anh luôn năng động, sáng tạo, tận tụy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Hằng năm anh chủ động tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban Tư pháp, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) xã để chỉ đạo, lãnh đạo công tác PBGDPL, từ đó các ban, ngành, đoàn thể, các ngành thành viên của xã căn cứ kế hoạch tổ chức triển khai có hiệu quả.

Năm 2013, xác định nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL tập trung vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Anh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức 37 hội nghị với 3.898 lượt người tham dự, giới thiệu Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, các văn bản  quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các văn bản pháp luật khác.

Toàn xã có 3.113 hộ được lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đạt 99,58%, trong đó có 255 lượt ý kiến đóng góp; kết quả triển khai làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đến nay đạt trên 85% kế hoạch huyện giao, trong đó anh được phân công làm thành viên tổ tư vấn và trực tiếp tư vấn cho 63 người về thủ tục thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chứng thực 45 bộ hợp đồng phân chia tài sản thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Để cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân được thuận tiện tiếp cận các văn bản mới, chính sách pháp luật mới của Trung ương, của tỉnh anh đã chủ động biên soạn các tài liệu, các câu hỏi - đáp pháp luật  phối hợp với Đài truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền pháp luật vào ngày thứ ba hàng tuần và các đợt cao điểm. Năm 2013 đã tuyên truyền qua hệ thống Đài Truyền thanh của xã được 182 buổi.

Công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giữ gìn sự đoàn kết, giải quyết những mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng dân cư cũng được anh tích cực tham mưu. Cả xã có 10 thôn, với 10 tổ hòa giải, 90 hòa giải viên. Trong năm 2013 anh tham mưu ban hành 10 văn bản kiện toàn 10 tổ hòa giải; thường xuyên tư vấn, hướng dẫn nghiệp vụ đối với từng vụ việc và soạn thảo các biên bản mẫu cho các tổ, đôn đốc các tổ hòa giải tiến hành hòa giải kịp thời mỗi khi phát hiện các vụ việc mâu thuẫn phát sinh ở từng thôn, làng, cộng đồng dân cư. Đồng thời tiếp nhận biên bản và chi trả chế độ kịp thời đối với những vụ việc hòa giải thành. Xã Duy Nhất là một trong 5 xã của huyện Vũ Thư thực hiện việc thanh toán thù lao vụ việc hòa giải thành cho tổ hòa giải. Nhờ sự thành công trong công tác hòa giải đã góp phần rất lớn trong việc ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương, xây dựng  thôn, làng văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân theo cơ chế một cửa. Anh luôn chủ động bố trí thời gian làm việc đúng quy định, bảo đảm nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, hầu hết các thủ tục của tổ chức và công dân đều được giải quyết ngay trong ngày làm việc, thậm chí  anh còn làm việc quá thời gian quy định, có những ngày cao điểm phải tiếp nhận và giải quyết hàng trăm lượt công dân đến chứng thực với hàng nghìn giấy tờ các loại. Năm 2013 anh thực hiện chứng thực chữ ký và các việc khác 188 trường hợp, chứng thực di chúc 17 trường hợp, chứng thực hợp đồng thế chấp, vay vốn 357 bộ, chứng thực bản sao từ bản chính: 16.161 bản, cấp bản sao từ sổ gốc 2.192 bản. Công tác đăng ký, quản lý hộ tịch của xã được duy trì nền nếp, đúng quy định: Trong năm đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 213 trường hợp, đăng ký kết hôn cho 94 đôi nam nữ, cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân cho 86 trường hợp, đăng ký khai tử cho 59 trường hợp, nhận cha, mẹ, con 4 trường hợp.

Từ những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền công tác Tư pháp xã Duy Nhất được UBND huyện, Phòng Tư pháp huyện Vũ Thư đánh giá cao. Năm 2012 công tác Tư pháp xã được xếp thi đua là đơn vị dẫn đầu trong 30 xã, được UBND huyện tặng giấy khen. Cùng với thành tích chung của xã nhiều năm liền bản thân anh được cấp ủy, chính quyền địa phương xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, UBND huyện và Sở Tư pháp tặng 04 giấy khen. Năm 2013, anh được suy tôn và đề nghị Bộ Tư pháp tặng Bằng khen vì những thành tích suất sắc của mình, anh xứng đáng là một tấm gương sáng của ngành Tư pháp Thái Bình.

Liễu Lập
(Sở Tư pháp)


  • Từ khóa