Thứ 2, 06/05/2024, 05:11[GMT+7]

Giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình Xây dựng "Xứ, họ đạo 4 gương mẫu"

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:12:32
2,142 lượt xem
Phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” đã làm chuyển biến nhận thức của giáo dân Giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình trong việc thực hiện chính sách tôn giáo của Ðảng, Nhà nước, làm cho đời sống của giáo dân được nâng lên, xây dựng đời sống văn hóa phát triển.

Các vị tu sĩ Giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình trao quà cho các bệnh nhân phong tại nhà thờ Giáo họ Đông Thọ (Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn).

Giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình gồm 560 hộ giáo dân, với 1.850 nhân khẩu, sinh sống tại 14 phường, xã của Thành phố Thái Bình và 2 huyện: Kiến Xương, Vũ Thư. Giáo xứ có Tòa giám mục, Nhà thờ Chính tòa là trung tâm hoạt động tín ngưỡng tôn giáo của toàn giáo phận tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên. Trùm trưởng Giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình, Bùi Văn Thoan cho biết: Trước năm 2000, bà con Giáo xứ còn rất nghèo, chỉ buôn bán nhỏ và làm nông nghiệp, nhiều người không có việc làm, lối đi khu dân cư lầy lội, vấn đề vệ sinh môi trường nan giải… Ðược sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, Giáo xứ đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động giáo dân hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ðông đảo bà con phấn khởi tham gia, đời sống tinh thần, vật chất được nâng lên từ đó.

Không khí thi đua lao động sản xuất trong giáo dân thật sự sôi nổi. Những hộ nội thị đã mạnh dạn vay vốn mở cửa hàng buôn bán nhỏ, xưởng sản xuất đồ mộc, hàn xì, cơ khí, phát triển nghề thủ công truyền thống. Một số hộ khó khăn về vốn được các đoàn thể tạo điều kiện vay vốn ngân hàng hoặc được các hộ khá giả cho vay không lấy lãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Các hộ sinh sống ở ngoại thị tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị canh tác. Nhiều hộ xây dựng được trang trại chăn nuôi lớn, tạo nguồn thực phẩm cung cấp cho thị trường thành phố, thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm. Ðến nay, Giáo xứ đã có trên 20 hộ có cửa hàng kinh doanh với giá trị hàng hóa lên tới hàng chục tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động như gia đình ông Trần Văn Ðức, bà Trần Thị Liễu (phường Lê Hồng Phong); anh Trần Văn Tháp (xã Vũ Chính)…

Phát huy đạo lý truyền thống “Thương người như thể thương thân”, bà con đã quyên góp xây dựng 2 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo; mỗi quý, Họ đạo phường Lê Hồng Phong đều hỗ trợ bà Còng (tổ 21B) và các cháu; các hộ còn hỗ trợ, hiến tặng hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà thờ, làm đường giao thông ngõ phố, khu dân cư, mắc điện chiếu sáng khu vực công cộng. Ðến nay các ngõ phố, khu dân cư đều có điện chiếu sáng, nhân dân được dùng nước sạch, đi trên những con đường trải bê tông sạch sẽ… Ðáng mừng nhất là tỷ lệ hộ nghèo của Giáo xứ chỉ còn 2,8% (14 hộ), số hộ khá và giàu tăng nhanh.

Làm giàu chính đáng, thương yêu đùm bọc lẫn nhau là những việc giáo dân Giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình đã và đang làm rất tốt. Họ cũng là những người luôn chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ của người công dân, tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện Năm An toàn giao thông, xây dựng tuyến phố văn hóa, văn minh đô thị. Có họ đạo còn xây dựng, duy trì mô hình “tiếng kẻng 3 phòng” như tổ 21B, phường Lê Hồng Phong cùng lực lượng an ninh bao vây, truy quét, xóa tụ điểm buôn bán ma túy… Các chức sắc tôn giáo luôn răn dạy bà con sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa, yêu nước”… Các vị linh mục, chức sắc thường tổ chức cho thanh thiếu niên tham gia hoạt động vui chơi thể thao giúp các em phòng tránh tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm. Vì thế, nhiều họ đạo không còn người nghiện ma túy.

Xây dựng nếp sống mới trong Giáo xứ là thực hiện nội dung thứ 4 của phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” và tinh thần Quyết định số 17 của UBND tỉnh. Ðể bà con giáo dân hiểu và thực hiện đạt kết quả cao, Ban trùm Giáo xứ đã tuyên truyền, giải thích về tầm quan trọng của việc xây dựng nếp sống văn hóa; các vị linh mục, ban trùm luôn nhắc nhở bà con nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, sống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giảm cỗ bàn, không hút thuốc lá khi nhà có đám cưới, đám tang, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài… Vì đáp ứng đúng tâm nguyện nên bà con hưởng ứng nhiệt tình, đến nay Giáo xứ có trên 30 em đã tốt nghiệp đại học, hàng trăm em có trình độ trung cấp nghề, không còn học sinh tiểu học và trung học cơ sở bỏ học, mỗi năm có hàng trăm người được khám sức khỏe miễn phí.

Nhận thức được rằng tham gia sinh hoạt đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội giúp giáo dân nâng cao kiến thức, xây dựng khối đoàn kết lương - giáo, gần gũi, hiểu, dễ thông cảm, giúp đỡ nhau nhiều hơn, do vậy bà con giáo dân tích cực tham gia vào các buổi họp tổ dân phố, hội nghị của các tổ chức đoàn thể, đóng góp ý kiến để xây dựng tổ dân phố, khu dân cư văn hóa. Nhiều giáo dân đã được kết nạp Ðảng, được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trong cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể… Hầu hết họ đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm nhận tốt vai trò cầu nối giữa Ðảng với bà con giáo dân.

Có sự hưởng ứng của các vị linh mục, ban trùm, đặc biệt là bà con giáo dân Giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình phấn khởi vì vừa đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” 5 năm liền (2007 - 2012), năm 2012 được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Ðó là nguồn động viên, khích lệ lớn để Giáo xứ thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày