Thứ 2, 06/05/2024, 04:46[GMT+7]

Thực hiện Quyết định số 945 của Thủ tướng Chính phủ Cải cách thủ tục hành chính chuyển biến tích cực

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:15:57
680 lượt xem
Thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công các bộ, ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết số 57/2010/QH12 của Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2010, thời gian qua, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở tỉnh ta đã có những chuyển biến tích

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức.

Theo đồng chí Phạm Ngọc Chính, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC Văn phòng UBND tỉnh: Trong 3 tháng đầu năm, các sở, ngành trong tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh 2 văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xây dựng và nội vụ, các đơn vị đều lấy ý kiến đánh giá tác động của Phòng Kiểm soát TTHC. Về công bố và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, UBND tỉnh đã ban hành tổng 163 TTHC thuộc 4 lĩnh vực nội vụ, tư pháp, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường. Trong đó, công bố ban hành mới 48 TTHC, sửa đổi bổ sung 39 thủ tục và bãi bỏ 76 thủ tục thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh. Phòng Kiểm soát TTHC Văn phòng UBND tỉnh đã tiến hành nhập 50 thủ tục vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đề nghị Cục Kiểm soát TTHC công khai 48 TTHC và không công khai 41 TTHC.

Nhằm thực hiện tốt việc rà soát TTHC, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch rà soát TTHC năm 2013 trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung rà soát 3 lĩnh vực có liên quan nhiều đến đời sống của người dân và doanh nghiệp là nội vụ, nông nghiệp và y tế với 41 TTHC. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành tập trung rà soát các TTHC mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh công bố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu, tham gia thực hiện cũng như cho cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC. Cùng với việc ban hành 30 văn bản trong quý I năm 2013 nhằm chỉ đạo và nâng cao hoạt động kiểm soát TTHC của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiện toàn tổ chức Phòng Kiểm soát TTHC và hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC; duy trì và phát huy vai trò trong hoạt động kiểm soát TTHC của hệ thống gồm 313 cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC tại các sở, ngành, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho 180 cán bộ, đặc biệt đi sâu hướng dẫn thực hiện các nghiệp vụ mới trong hoạt động kiểm soát TTHC sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Ngoài ra, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Đài PTTH, Báo Thái Bình, Cổng thông tin điện tử của tỉnh... bằng nhiều hình thức khác nhau thông tin, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về các quy định hành chính của tỉnh, giải đáp các thắc mắc về TTHC cũng như huy động người dân cùng tham gia kiểm soát TTHC; đưa tin, bài về thực hiện cải cách TTHC, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân và tổ chức về các quy định hành chính.

Theo đánh giá chung, sau một thời gian triển khai thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhận thức về công tác kiểm soát TTHC của các cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng lên. Các đơn vị trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC đang dần đi vào đồng bộ, đạt được nhiều kết quả trong việc đánh giá tác động TTHC từ văn bản quy phạm pháp luật đến việc công bố, công khai TTHC tại nơi giải quyết, báo cáo kết quả tình hình giải quyết TTHC. Việc thường xuyên công bố các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ trên cơ sở các văn bản của trung ương, của tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng để người dân, thủ trưởng cơ quan hành chính tham chiếu, giám sát việc thực hiện TTHC của cán bộ, công chức; góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. Đến nay, các thông tin về TTHC đã được niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, thường xuyên và rõ ràng tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ở các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, đồng thời được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Qua đó giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tìm hiểu TTHC, tải các mẫu đơn, mẫu tờ khai, góp phần tiết kiệm thời gian, các chi phí thực hiện TTHC.

Nhằm thực hiện nghiêm túc các nội dung công tác kiểm soát TTHC theo kế hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tập trung rà soát, tổng hợp trình UBND tỉnh công bố TTHC mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ, thay thế. Đặc biệt chú trọng vào việc rà soát, công bố, công khai các TTHC được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã theo đúng kế hoạch; chỉ đạo xây dựng, báo cáo phương án đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tránh hiện tượng nhiêu khê, phiền phức, là rào cản đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Song song với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC, góp phần đẩy nhanh chương trình cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày