Thứ 3, 30/04/2024, 16:57[GMT+7]

Hiệu quả từ thư viện mở, hiện đại, thân thiện ở Hưng Hà

Thứ 4, 03/04/2024 | 09:50:46
5,041 lượt xem
Thay vì thư viện truyền thống trước đây, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hưng Hà đã được đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện mô hình thư viện mở, hiện đại, thân thiện. Trong đó, mỗi trường sẽ được trang bị máy tính bảng ngay tại thư viện và thiết lập cho các em một tài khoản cố định để dễ dàng truy cập, tìm hiểu trên các phần mềm học tập với hàng nghìn đầu sách, tạo hứng thú cho học sinh sau từng tiết học, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Bùi Hữu Diên đọc sách trên máy tính để tìm hiểu kiến thức.

Mỗi giờ ra chơi, em Nguyễn Minh Thư, lớp 5A, Trường Tiểu học Duyên Hải lại cùng các bạn đến thư viện điện tử của trường để đọc sách trên máy tính bảng cũng như các loại sách, báo tại thư viện một cách say sưa, thích thú. 

“Từ ngày có thư viện này, em và các bạn rất thích vào đây để đọc sách. Em có thể tìm hiểu các kiến thức về môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh bằng tài khoản của riêng em trên phần mềm vuihoc.vn. Em thấy rất vui và hứng thú vì tiếp nhận được nhiều kiến thức từ thư viện điện tử, trong đó có những bài học rất thú vị, giúp chúng em trau dồi, bổ trợ kiến thức” - Minh Thư chia sẻ. 

Chỉ từ một tài khoản các em học sinh có thể truy cập vào hơn 2.000 đầu sách và các chương trình vui học trên máy tính bảng để tìm hiểu các nội dung bài học và tham gia các trò chơi trí tuệ. Hiện thư viện điện tử của Trường Tiểu học Duyên Hải được đầu tư 15 máy tính bảng phục vụ nhu cầu tìm đọc sách của các khối lớp. 

Bà Lương Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đuợc thiết kế trong một không gian mở, thoáng mát, hiện đại, phong phú về chủng loại, phù hợp với lứa tuổi đã tạo cảm hứng và đam mê cho học sinh. Để quản lý hệ thống thiết bị này, chúng tôi phân công một tổ cộng tác viên thư viện gồm 14 học sinh ở tất cả các khối lớp để hướng dẫn, giới thiệu cho các bạn cách mở, cách sử dụng một cách văn minh, hiệu quả; sắp xếp thời khóa biểu tiết đọc sách thư viện cho tất cả các khối lớp; duy trì thực hiện đúng thời khóa biểu, có lịch mượn, trả sách đầy đủ... tạo không gian mở tối đa, giúp học sinh tiếp cận và đọc sách tự nhiên, thú vị. Qua đó rèn luyện cho các em kỹ năng đọc và giao tiếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học hạnh phúc mà Trường Tiểu học Duyên Hải đang hướng đến. 

Học sinh Trường Tiểu học xã Duyên Hải đọc sách tại thư viện điện tử. 

Khi đến thư viện Trường Tiểu học và THCS Bùi Hữu Diên, xã Chí Hòa, chúng tôi như được hòa mình vào không gian xanh trong mát, thân thiện với gần 10.000 đầu sách được trưng bày bắt mắt trên kệ, trong đó hơn 50% đầu sách về Bác Hồ, danh nhân, giáo dục kỹ năng sống, khoa học, tâm lý lứa tuổi, từ điển ngoại ngữ... hết sức phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, nhà trường còn trang bị máy tính kết nối đường truyền internet dành cho học sinh muốn lên thư viện tìm tòi học hỏi các thông tin phục vụ nhu cầu học tập của mình. Không những thế, thư viện còn bố trí nhiều giỏ hoa, chậu cây xanh, được trang trí, kẻ vẽ những bức họa vui nhộn, bắt mắt xung quanh tạo thân thiện với môi trường, giảm căng thẳng, kích thích nhu cầu đọc cho học sinh.

Bà Đỗ Thị Lành, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi cử cán bộ thư viện trực tiếp hướng dẫn các em học sinh thực hiện đúng quy định, giữ gìn thư viện xanh, sạch, đẹp; xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện, hình thành thói quen đọc sách cho các em. Mỗi ngày thư viện đón nhận hàng trăm lượt học sinh đến đọc sách ngoài giờ học. Việc duy trì, phát triển văn hóa đọc giúp học sinh lĩnh hội các giá trị văn hóa, hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường. 

Hiện nay, toàn huyện Hưng Hà đã xây dựng được 23 mô hình thư viện mở, hiện đại, thân thiện phục vụ học sinh. Để phát huy hiệu quả mô hình thư viện, các nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục có tính sáng tạo, kích thích tinh thần ham học hỏi, tìm tòi của học sinh. 

Ông Lê Quốc Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Nhiều trường tổ chức các hoạt động như triển lãm tranh, thi giới thiệu sách, ngày hội đọc sách... rất hiệu quả, tạo không khí sôi nổi. Thời gian tới, chúng tôi tập trung rà soát hoạt động của các thư viện, vận động các trường huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời chú trọng đào tạo đội ngũ làm công tác thư viện, tạo điều kiện để cán bộ phụ trách thư viện nâng cao trình độ vận hành thư viện và các bước tổ chức tiết đọc thư viện, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện. 

Có thể thấy, mô hình thư viện mở, hiện đại, thân thiện ở các trường học trên địa bàn huyện Hưng Hà đã tạo ra những đột phá so với thư viện truyền thống. Chính những thay đổi này đã lôi cuốn học sinh tìm đến thư viện nhiều hơn, thích đọc sách hơn. 


Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày