Thứ 3, 30/04/2024, 15:23[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy nhanh chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM

Thứ 4, 03/04/2024 | 22:26:59
4,756 lượt xem
Với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tiền Hải tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời đẩy nhanh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Ông Đoàn Văn Thỏa, xã Đông Lâm (Tiền Hải) thấy việc nhận lương hưu qua thẻ ATM rất nhanh chóng, thuận tiện

Nhận thức được sự tiện lợi khi được chi trả theo phương thức không dùng tiền mặt nên ngay khi về nghỉ chế độ hưu trí, ông Đoàn Văn Thỏa ở xã Đông Lâm (Tiền Hải) đã đăng ký nhận lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM. Ông tâm sự: Tôi thấy việc nhận lương hưu qua thẻ ATM rất nhanh chóng, thuận tiện, không mất nhiều thời gian chờ đợi. Với công nghệ hiện đại, tôi có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần, thậm chí chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể kiểm soát được số tiền mình đang có. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng ngay thì số tiền vẫn giữ trong tài khoản và sẽ được tính lãi. Đây thực sự là một dịch vụ mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng. 

Giống như ông Thỏa, bà Lê Thị Hiền ở thị trấn Tiền Hải cũng rất hài lòng với việc nhận lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM. Lấy dẫn chứng về việc trước kia khi còn lĩnh lương hưu bằng tiền mặt, có lần phải xếp hàng chờ đợi mấy tiếng đồng hồ mới lấy được tiền, vừa mệt mỏi vừa mất thời gian nên bà Hiền cho rằng việc nhận lương hưu hàng tháng qua tài khoản ngân hàng là rất tiện ích cho người thụ hưởng. 

“Nhà tôi ở thị trấn, ngay gần cây ATM nên việc lĩnh lương hưu rất thuận lợi. Bất cứ khi nào có nhu cầu là tôi có thể rút được tiền. Cả hai vợ chồng tôi hiện nay đều lĩnh lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Tháng nào chi tiêu ít tôi sẽ rút ít đi, số còn lại để tiết kiệm” - bà Hiền chia sẻ. 

Phương thức chi trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân giúp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Điều này vừa mang lại nhiều lợi ích cho người hưởng vừa giúp cơ quan BHXH giảm được chi phí hành chính. Người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH chỉ cần mang thẻ ra cây ATM để rút tiền. 

Ông Lê Thanh Khẩn, viên chức BHXH huyện Tiền Hải cho rằng: Đây là hình thức chi trả phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Với hình thức này, cán bộ hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng có thể lĩnh lương mọi lúc, mọi nơi, hoặc nhờ người thân lĩnh giúp mà không cần ủy quyền. Việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. 

Theo số liệu của BHXH huyện Tiền Hải, toàn huyện hiện có 8.905 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong đó, có 1.870 người nhận tiền qua tài khoản ATM, chiếm 21% tổng số người hưởng. Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền qua thẻ ATM tập trung ở một số khu vực có trụ sở của ngân hàng và có cây rút tiền như thị trấn Tiền Hải, các xã Tây Giang, An Ninh, Tây Lương, Đông Lâm... Riêng khu vực thị trấn Tiền Hải, số người nhận chi trả qua ATM chiếm 40% trên tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH của huyện. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong việc phát triển số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM do đa số người thụ hưởng đã cao tuổi, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, đã quen sử dụng tiền mặt. Hơn nữa, nhiều người chưa hiểu rõ tính năng, tiện ích của thẻ ATM nên chưa sẵn sàng chuyển đổi. Nhiều địa phương, người dân mong muốn được nhận tiền qua tài khoản thì lại chưa có cây ATM nên còn tâm lý e ngại. 

Bà Vũ Thị Hoa, Phó Giám đốc BHXH huyện Tiền Hải cho biết: Để tiếp tục phát triển người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, BHXH huyện sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. BHXH huyện cũng sẽ đề xuất với ngành ngân hàng tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, lắp đặt bổ sung cây ATM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Cùng với đó, sẽ phối hợp chặt chẽ với hệ thống bưu điện tiến hành rà soát, xác định nhóm tiềm năng; phối hợp với các ngân hàng thương mại tiếp tục vận động, hướng dẫn hỗ trợ người hưởng trong việc làm thủ tục mở tài khoản ATM bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng; hỗ trợ chi phí mở tài khoản; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng khi đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM. 

Bà Vũ Thị Hoa nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để người hưởng thấy rõ những ưu điểm của hình thức chi trả này, qua đó mang tới sự thuận tiện, hài lòng cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn huyện. 

Viên chức BHXH huyện Tiền Hải tuyên truyền về các tiện ích khi sử dụng thẻ ATM để lĩnh lương hưu. 

Đỗ Hồng Gia 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày