Thứ 3, 30/04/2024, 16:16[GMT+7]

Trao yêu thương, đồng hành vượt khó

Thứ 4, 03/04/2024 | 22:32:09
4,526 lượt xem
Tuổi trẻ Thái Bình đã thực hiện nhiều hoạt động, mô hình nhằm hỗ trợ người nghèo, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vững tin vươn lên trong cuộc sống.

Huyện đoàn Vũ Thư, Đoàn Thanh niên xã Vũ Vinh tặng quà người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Em Nguyễn Quách Hồng Nhung, lớp 4E, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em mắc bệnh ung thư, bố em là người khuyết tật, mẹ em không có công việc ổn định. Em là một trong những học sinh được Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố, Liên đội Trường Tiểu học Hoàng Diệu tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng. Hồng Nhung cho biết: Em luôn nhận được sự giúp đỡ từ các cô và các bạn. Nay được nhận học bổng, em rất vui, em sẽ giữ gìn sức khỏe, cố gắng học tập thật tốt. 

Bà Tô Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho biết: Trong Trường còn nhiều học sinh mồ côi, khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài sự hỗ trợ của nhà trường, thời gian qua các em đã tiếp nhận quà từ các cấp bộ đoàn, các mạnh thường quân. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên các em và gia đình vượt qua khó khăn. 

Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, việc xây nhà mới là điều vượt quá khả năng của họ. Qua nắm bắt thông tin từ cơ sở, các cấp bộ đoàn đã kết nối, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa. 

Bà Bùi Thị Năm, 70 tuổi, thôn Đông Cao 2, xã Tây Tiến (Tiền Hải) là phụ nữ đơn thân, thuộc diện hộ nghèo. Bà bị khiếm thính, kinh tế chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng. Bà cho biết: Trước đây tôi sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ nát. Tỉnh đoàn, Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 55 triệu đồng, anh em, các cháu trong dòng họ hỗ trợ thêm nữa để xây nhà mới cho tôi. Từ khi có nhà mới tôi bớt lo nghĩ. Xin cảm ơn đoàn thanh niên, ủy ban MTTQ các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp giúp đỡ để tôi yên tâm sống những năm tháng tuổi già. 

Đoàn Thanh niên xã Vũ Tiến (Vũ Thư) là một trong những cơ sở đoàn có nhiều hoạt động an sinh xã hội. Anh Trần Quốc Vấn, Bí thư Đoàn xã cho biết: 5 năm gần đây, Đoàn xã đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 5 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, tặng 5 công trình nước sạch, giúp đỡ 3 học sinh nghèo theo mô hình “địa chỉ xanh tình nguyện”... Nguồn lực thực hiện các công trình, phần việc này từ xã hội hóa. Đoàn Thanh niên xã đã chủ động tạo dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để huy động sự đóng góp. 

Các hoạt động: thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ thanh niên yếu thế, học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp bộ đoàn thực hiện thường xuyên. Hàng năm, tuổi trẻ toàn tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ khoảng 16.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng gần 20.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhiều nhà ở... 

Theo anh Nguyễn Bá Cát, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình: Các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội được các cấp bộ đoàn tổ chức thông qua các đợt tình nguyện cao điểm như chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... Các hoạt động đều hướng về các địa bàn khó khăn, xa trung tâm, quan tâm đến đối tượng chính sách, người nghèo, thanh thiếu nhi yếu thế. Thực hiện chủ trương “3 liên kết”, các hoạt động hỗ trợ người nghèo, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có nhiều lực lượng tham gia, nguồn hỗ trợ cũng phong phú hơn. 

Để chương trình tình nguyện vì an sinh xã hội tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ, các cấp bộ đoàn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội, trong đó có nguồn lực của các cơ sở đoàn, các câu lạc bộ tình nguyện tích cực tham gia hưởng ứng. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, thanh niên. 

Chi đoàn Thanh niên Bệnh viện Y học cổ truyền cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Đông Dương (Đông Hưng). 

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày