Thứ 3, 30/04/2024, 15:24[GMT+7]

Nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình

Thứ 6, 05/04/2024 | 21:24:06
4,981 lượt xem
Từ sự chung tay góp sức của ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm, nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đông Hưng đã được hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết. Những căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình đã tạo điều kiện giúp họ an cư, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cùng nhà tài trợ trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Đỗ Thị Nụ, xã Trọng Quan.

Cuối tháng 8/2023, bà Đỗ Thị Nụ, xã Trọng Quan đón niềm vui lớn khi được Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng tổ chức khánh thành, bàn giao ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, vững chãi với tổng diện tích 30m2, kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng. Là hộ nghèo, bà Nụ sống đơn thân nhiều năm trong căn nhà cũ ẩm thấp, xuống cấp, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố khó thành hiện thực nếu không có sự hỗ trợ 50 triệu đồng của Ủy ban MTTQ huyện cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cấp ủy, chính quyền xã, thôn và anh em họ hàng giúp đỡ. Sau một thời gian ngắn thi công, ngôi nhà mới đã hoàn thành bảo đảm 3 yêu cầu: mái cứng, nền cứng và khung cứng để gia đình sử dụng lâu dài, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Bà Nụ phấn khởi cho biết: Từ ngày được ở trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình của mọi người, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa to gió lớn. Ổn định chỗ ở, tôi yên tâm tăng gia sản xuất, có thu nhập trang trải cuộc sống để vươn lên thoát nghèo. Tôi không bao giờ quên nghĩa tình mà cấp ủy, chính quyền, ủy ban MTTQ các cấp, các nhà hảo tâm đã dành cho.

Nhiều năm qua, bà Trần Thị Đào, xã Mê Linh sống một mình trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Bản thân bà thường xuyên đau yếu, không làm được việc nặng, cuộc sống thiếu trước hụt sau, bà chẳng bao giờ dám mơ tới việc xây dựng, sửa chữa nhà. Biết hoàn cảnh khó khăn của bà đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện đã quyết định trích quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 50 triệu đồng để bà có điều kiện huy động thêm kinh phí xây ngôi nhà mới. 

Bà Đào chia sẻ: Nghe tin được hỗ trợ tiền xây nhà, tôi mừng lắm nhưng tiền công, giá vật liệu đều tăng, tôi nghèo không có tiền bù thêm, vì vậy lúc đầu không dám nhận. May là xã, thôn, các nhà hảo tâm, anh em họ hàng giúp đỡ thêm kinh phí tôi mới dám phá nhà cũ đi xây nhà mới. Trong quá trình xây dựng nhà, đại diện hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh, bà con trong xóm, họ hàng tập trung hỗ trợ ngày công, vật liệu và các điều kiện cần thiết, chỉ sau 2 tháng khởi công ngôi nhà mới rộng trên 80m2 đã được hoàn thành. Tôi sẽ cố gắng sống khỏe, sống tốt, mong sẽ có nhiều người khó khăn như tôi được giúp đỡ. 

Bản thân là người khuyết tật, cuộc sống khá khó khăn, bà Phạm Thị Hà, xã Đông Hoàng nhiều năm phải sống trong ngôi nhà nhỏ xuống cấp. Đến nay, mơ ước được ở trong ngôi nhà kiên cố của bà đã thành hiện thực vì vừa qua bà được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 7 triệu đồng để sửa chữa nhà, ngoài ra còn được quỹ “Vì người nghèo” xã, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn, bà con, người thân ủng hộ trên 20 triệu đồng và 20 ngày công sửa nhà, xây công trình vệ sinh, làm sân sạch sẽ. 

Bà Hà cho biết: Do ốm đau, không có thu nhập ổn định nên nhà dột nát không có tiền để sửa. Tôi cảm ơn các cấp, các ngành, bà con họ hàng đã quan tâm, hỗ trợ tôi sửa nhà và làm một số công trình mới. 

Nguồn lực chính để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở từ sự chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm vào quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Đặc biệt, còn có sự hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động, vật liệu của những người dân nơi người nghèo sinh sống. Tất cả đều được thực hiện đúng theo phương châm “công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Ông Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cho biết: Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo ủy ban MTTQ các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” để tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Thường xuyên khảo sát, lập danh sách, trích quỹ vì người nghèo, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật liệu, ngày công xây dựng mới, sửa chữa nhà. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã thẩm định, huy động các nguồn lực và trích quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ xây mới 28 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 7 nhà với số tiền 49 triệu đồng. Tất cả nhà đại đoàn kết đã được khánh thành, bàn giao cho các hộ về ở từ trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Nhà đại đoàn kết không chỉ là món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái mà còn là nguồn động viên to lớn để các hộ nghèo ổn định chỗ ở, yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Hiếu Nghĩa 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày