Thứ 3, 30/04/2024, 21:55[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng

Thứ 7, 06/04/2024 | 22:35:32
4,908 lượt xem
Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp giữa con người với con người, góp phần mang đến sự sống, niềm hy vọng cho người bệnh và tô đẹp thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Những năm qua, phong trào HMTN tại Thái Bình ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Nhận thức rõ được trách nhiệm và ý nghĩa của hoạt động hiến máu nên em Lê Thị Phương, sinh viên Trường Đại học Thái Bình đã 4 lần tham gia HMTN. Phương cho biết: Mỗi lần tham gia HMTN em đều cảm thấy rất vui vì có thể đóng góp một phần máu của mình cho người bệnh. Hiến máu đã trở thành một thói quen của em và em sẽ tiếp tục duy trì việc làm này trong thời gian tới. Ngoài ra, em cũng sẽ tích cực vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu. 

Trường Đại học Thái Bình là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào HMTN trong nhiều năm qua. Anh Đặng Văn Linh, Bí thư Đoàn trường cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia HMTN; nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, giảng viên; thường xuyên tập huấn các kỹ năng trong việc vận động, tuyên truyền và tổ chức hiến máu cho các tình nguyện viên. Trung bình mỗi năm, nhà trường thu nhận khoảng 500 đơn vị máu. 

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện. 

Có thể nói, mấy năm gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay góp sức của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, phong trào HMTN của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây, mỗi năm toàn tỉnh chỉ vận động được từ 3.000 - 5.000 đơn vị máu thì những năm gần đây, toàn tỉnh đã tiếp nhận được khoảng 11.000 đơn vị máu/ năm, cơ bản khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè, dịp tết, đáp ứng đủ nhu cầu máu trong công tác cấp cứu, điều trị. Các chương trình, sự kiện hiến máu diễn ra thường xuyên không chỉ thu hút học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học tham gia mà còn lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Bình quân mỗi năm trên địa bàn tỉnh có khoảng 15.000 người tham gia hiến máu, chiếm khoảng 0,8% dân số. Tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt khoảng hơn 70%. 

Để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào HMTN, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu vận động HMTN cho các cấp, các ngành; phối hợp với các cơ quan truyền thông, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia hiến máu. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp và hình thức tổ chức hiến máu; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác tiếp nhận máu. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, gia đình và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN, đồng thời làm tốt công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ người tham gia hiến máu. 

Năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu thu nhận 13.000 đơn vị máu, trong đó hơn 98% lượng máu là máu từ người HMTN; số người HMTN theo thể tích 350ml chiếm 20%. Riêng trong tháng 4, toàn tỉnh phấn đấu thu nhận tối thiểu 10% tổng lượng máu cả năm. 

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, nhất là trong dịp đầu xuân, dịp hè và hưởng ứng một số chiến dịch, sự kiện hiến máu lớn như: lễ hội xuân hồng, chủ nhật đỏ, hành trình đỏ, những giọt máu hồng hè... Giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học đồng thời duy trì hoạt động của các đội tình nguyện hiến máu ở các huyện, thành phố, thành lập mới các đội tình nguyện hiến máu cấp xã, phường, thị trấn và xác định đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động HMTN tại các địa phương, đơn vị. Tổ chức HMTN theo nhóm máu, nhu cầu nhóm máu cần sử dụng và theo kế hoạch các đợt hiến máu đã xây dựng theo tháng, không để xảy ra tình trạng thiếu máu cục bộ. Phối hợp với ngành y tế xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch, phương án tiếp nhận máu an toàn, phù hợp trong tình hình mới; thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổ chức tốt việc chăm sóc người hiến máu, bảo đảm chế độ cho người tham gia hiến máu. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau các cuộc hiến máu. Thường xuyên kiện toàn, phát huy hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo vận động HMTN các ngành, các đơn vị thành viên. Tiếp tục làm tốt công tác tôn vinh, khen thưởng kịp thời động viên tập thể, gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động HMTN, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. 

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày