Thứ 7, 11/05/2024, 22:05[GMT+7]

Họp Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập

Thứ 6, 10/01/2020 | 17:03:04
1,483 lượt xem
Chiều ngày 10/1, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe đại diện Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày các nội dung về: Quán triệt việc triển khai thực hiện Kết luận số 49 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Sơ kết 4 năm thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020; Sơ kết 4 năm triển khai thực hiện Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, xếp loại “cộng đồng học tập” cấp xã. 

Sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 281 và Thông tư 44, số gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu học tập đều đạt và vượt mục tiêu từ 8% - 22%. Các huyện Đông Hưng, Hưng Hà và thành phố Thái Bình có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận cộng đồng học tập cấp xã, hoàn thành trước một năm so với chỉ tiêu của tỉnh. Hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng được duy trì và đẩy mạnh. Riêng năm 2019, toàn tỉnh đã mở được trên 16.000 chuyên đề cho gần 1,3 triệu lượt người tham gia học tập.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp hội khuyến học và ngành Giáo dục trong việc thực hiện Thông tư 44 và Quyết định số 281. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác phối hợp giữa các ngành trong công tác kiểm tra, đánh giá các mô hình học tập; một số địa phương chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập.

Năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành và các địa phương chuẩn bị chu đáo đại hội khuyến học các cấp, tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 281, Thông tư 44 và Đại hội Thi đua Khuyến học (tổ chức 5 năm một lần). Tăng cường công tác tuyên truyền theo chiều sâu, tập trung nâng cao và đổi mới các hình thức học tập cho người lớn. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tăng cường tập huấn quy trình giám sát, kiểm tra và đánh giá các mô hình học tập phấn đấu đến hết năm 2020 vượt chỉ tiêu từ 10 - 30%.

Đặng Anh