Thứ 3, 07/05/2024, 16:52[GMT+7]

Thái Thụy Chăm lo cho "sự học"

Thứ 2, 10/01/2011 | 10:12:52
2,358 lượt xem
Xác định đầu tư cho việc học là đầu tư cho tương lai nên những năm qua, hoạt động chăm lo "sự học" cho con em địa phương luôn được các gia đình, dòng họ ở Thái Thụy đặt lên hàng đầu.

Giờ học của thầy và trò trường tiểu học xã Thụy Phong - Thái Thụy. Ảnh: Thành Tâm

Cùng với phong trào khuyến học, khuyến tài cũng đã được các cấp, các ngành rất quan tâm, coi trọng. Tất cả góp phần quan trọng giúp huyện biển nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiến đến xây dựng một xã hội học tập.

 

Phó chủ tịch hội khuyến học huyện Nguyễn Hà Lương cho biết: 10 năm qua phong trào khuyến học, khuyến tài ở Thái Thụy diễn ra rất sôi động, phát triển rộng khắp từ trong mỗi gia đình, dòng họ đến các thôn xóm đến các trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Đến nay, toàn huyện 43.072 hội viên hội khuyến học, 100% các xã, thị trấn- 41 cơ quan thành lập được hội khuyến học, 257/257 thôn làng- 149 trường học có chi hội khuyến học, 755 dòng họ có ban khuyến học họ tộc. Cũng trong thời gian này, hội khuyến học huyện đã lấy phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập làm nhiệm vụ trọng tâm để tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân tham gia.

 

Gắn việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học với các cuộc vận động lớn: " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư', " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Phối hợp với ngành giáo dục thực hiện tốt cuộc vận động " Hai không"; tổ chức có hiệu quả " Tháng chung tay góp sức vì học sinh nghèo" vận động các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội ủng hộ học sinh nghèo.

 

Mỗi cơ sở hội khuyến học, ban khuyến học, các dòng họ cũng sáng tạo ra những cách làm khuyến học khá sáng tạo để gây quỹ hỗ trợ, khen thưởng như: vận động nhân dân đóng góp, viết thư, cử người đi gặp hội đồng hương, con em xa quê thành đạt ủng hộ, các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ, kết hợp lễ động viên khen thưởng với việc vận động tài trợ cho quỹ khuyến học.

 

Tính chung trong 5 năm 2006-2010, các cấp hội khuyến học ở Thái Thụy đã huy động, quyên góp được gần 5,94 tỷ đồng và đã tổ chức khen thưởng, hỗ trợ 49.670 xuất quà cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền gần 3,97 tỷ đồng.

 

Phong trào có nhiều tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp dành cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương như: nhà giáo Nguyễn Mai Thu, trưởng khoa máy Đại học Hàng Hải (Hải Phòng) không may bị bệnh hiểm nghèo trước khi qua đời đã dành toàn bộ số tiền từ giải thưởng đề tài khoa học của mình lập quỹ " Tài năng trẻ" cho xã Thụy Văn; Cụ Hoàng Văn Hỏi ( Thụy Liên) có con là liệt sỹ sau 35 năm tìm kiếm mới đưa được hài cốt con về quê hương nhưng cụ đã dành toàn bộ số tiền phúng viếng con ủng hộ cho quỹ khuyến học; cụ Trần Ngọc Duyến đã dành số tiền 50 triệu  đồng do Nhà nước chi trả cho cán bộ lão thành cách mạng thành lập quỹ " Tài năng trẻ" cho xã Thụy Duyên đồng thời còn vận động con cháu mua 1.000 cuốn vở, 1.000 cặp sách tặng học sinh nhân ngày khai giảng và dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội; Thiếu tướng Mai Ngọc Tuyển tặng hội khuyến học xã Thái Thịnh 50 triệu đồng và đầu tư xây dựng trường mầm non cho địa phương trị giá trên 1 tỷ đồng; hội đồng hương làng Văn Tràng ( Thụy Văn) hàng năm đều về dự lễ kỷ niệm  ngày làng được Chính phủ cấp bằng công nhận " Làng có công với nước" và tặng cho hội khuyến học từ 5 đến 7 triệu đồng….

 

Đã thành thông lệ từ nhiều năm nay, cứ vào dịp đầu năm học mới các xã, thị trấn, các trường học đều tổ chức trọng thể lễ khen thưởng, tặng quà cho học sinh hiếu học, các thôn làng tuyên dương học sinh vào ngày hội làng; nhân ngày giỗ tổ khi con cháu về tề tựu quây quần đông đủ các dòng họ thường kết hợp việc dâng hương báo công với tổ tiên với khen thưởng cho con cháu học hành đỗ đạt… tất cả đã trở thành ngày hội khuyến học, tôn vinh sự học tạo nên nét đẹp văn hoá làng quê, tăng tình đoàn kết  trong cộng đồng dân cư.

 

Tại các trường học trong toàn huyện dấy lên phong trào mỗi cán bộ, giáo viên nhận chăm sóc, đỡ đầu từ 1 đến 2 học sinh nghèo thông qua những việc làm đầy ý nghĩa như: tặng SGK, thẻ BHYT, quần áo đồng phục, đồ dùng học tập… với số tiền trung bình mỗi năm từ 150 đến 170 triệu đồng, giúp các em vơi bớt khó khăn, thêm nghị lực đến trường, hăng say học tập. 

 

Đồng chí Hà Lương khẳng định thêm với chúng tôi: chính những nghĩa cử cao đẹp này đã góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người dân, mọi gia đình về tầm quan trọng, vị trí của sự học, tạo mọi điều kiện cả về vật chất và tinh thần, động viên con em mình nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhờ vậy theo từng năm, gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học ở Thái Thụy tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2006, toàn huyện có 12.800 hộ gia đình, 468 dòng họ đạt danh hiệu gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học thì đến năm 2010 con số này tăng lên 26.182 gia đình và 755 dòng họ.

 

Đặc biệt hơn là trong số các gia đình hiếu học có khoảng 50% gia đình hiếu học là gia đình trẻ, 80% là các gia đình nông dân, 5% gia đình có 3 con học đại học. Ghi nhận những thành tích mà những người làm công tác khuyến học đã nỗ lực, 5 năm qua Thái Thụy có 5 đơn vị, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen, 16 đơn vị, cá nhân, 20 cán bộ hội được TƯ hội khen, tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học; 18 đơn vị, cá nhân được Tỉnh hội khen; 40 xã, thị trấn, 50 cá nhân, 4 thôn làng được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa