Chủ nhật, 05/05/2024, 06:52[GMT+7]

Hiệu quả vốn tín dụng chính sách ở Hưng Hà

Thứ 7, 22/07/2023 | 08:30:21
2,926 lượt xem
Hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Hưng Hà còn 2,04%, hộ cận nghèo còn 2,5%. Để có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương phải kể đến vai trò của nguồn vốn tín dụng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Minh (thôn Vải, xã Hòa Tiến) phát triển cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ nội thất từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Sau khi đi xuất khẩu lao động trở về địa phương, năm 2014, anh Nguyễn Xuân Minh (thôn Vải, xã Hòa Tiến) quyết định mở cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ nội thất. Tuy nhiên, mấy năm vừa rồi dịch Covid-19 bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp khiến cơ sở của anh gặp rất nhiều khó khăn. Đúng thời điểm đó gia đình anh được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Vải bình xét cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm, giúp cơ sở của anh vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay cơ sở tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động với thu nhập trung bình 5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Anh Minh tâm sự: Gia đình tôi rất phấn khởi bởi không chỉ được vay vốn với lãi suất ưu đãi mà còn được giảm 2% lãi suất theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ; thủ tục vay vốn đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi.

Đến hết tháng 6/2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng do Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hưng Hà triển khai đạt hơn 536 tỷ đồng, tăng 5,97% so với thời điểm 31/12/2022 với 11.975 khách hàng đang vay vốn. 

Ông Hoàng Văn Lợi, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng giao dịch đã kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đến hết tháng 6/2023, Phòng giao dịch đã giải ngân cho 1.474 lượt khách hàng vay vốn với tổng doanh số cho vay gần 52 tỷ đồng. Cùng với đó, Phòng giao dịch còn chú trọng triển khai các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng CSXH. Đến nay, Phòng giao dịch đang cho vay 4 chương trình theo Nghị quyết số 11/NQ-CP với dư nợ cho vay hơn 27 tỷ đồng; đồng thời, thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Không chỉ triển khai kịp thời các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, từ đầu năm đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà còn thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Đến hết tháng 6/2023, tỷ lệ nợ xấu của Phòng giao dịch chiếm 0,16% tổng dư nợ cho vay, giảm 114 triệu đồng so với thời điểm 31/12/2022. 

Bà Nguyễn Thị Dự, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tiến cho biết: Để nâng cao chất lượng tín dụng, Hội thường xuyên tuyên truyền các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ để hội viên và thành viên vay vốn hiểu và thực hiện; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động cũng như quy trình cho vay của tổ tiết kiệm và vay vốn, trên cơ sở đó phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời nợ xấu và sai sót, bảo đảm việc cho vay được thực hiện theo đúng quy định. Đến nay, Hội Nông dân xã Hòa Tiến quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ cho vay hơn 5 tỷ đồng với 110 thành viên đang vay vốn từ 5 chương trình: Cho vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; nợ xấu chỉ còn 12 triệu đồng của chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo kế hoạch, năm 2023, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà được giao tăng trưởng tín dụng hơn 7,6%. Chính vì thế, thời gian tới, Phòng giao dịch tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh; tranh thủ sự ủng hộ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; làm tốt công tác tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện đồng thời phối hợp với đoàn thể nhận ủy thác các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm sớm hoàn thành kế hoạch được giao. Cùng với đó, Phòng giao dịch chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động tín dụng ưu đãi, các chính sách mới, các chương trình tín dụng chính sách để mọi người dân hiểu, thực hiện và cùng giám sát...

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH ở xã Hòa Tiến.

Minh Hương