Thứ 3, 30/04/2024, 05:19[GMT+7]

Loại ảnh 'gây khó' cho AI

Thứ 3, 02/04/2024 | 09:20:50
3,630 lượt xem
Midjourney hay Dall-E có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh đẹp từ một đoạn văn bản mô tả, nhưng lại gặp khó với ảnh màu trắng hoàn toàn.

Ảnh được Dall-E tạo từ các câu lệnh của Nash.

AI hiện nay có thể tạo những bức ảnh phức tạp, đến mức con người khó phân biệt ảnh thật hay ảnh từ trí tuệ nhân tạo. "Nhưng một số nhiệm vụ đơn giản và rõ ràng lại khiến AI gặp khó khăn", nhà khoa học dữ liệu Cody Nash tại Missouri (Mỹ) viết trên blog.

Nash thắc mắc liệu AI có thể tạo một bức tranh với màu trắng hoàn toàn không. Màu trắng ở đây là nền trắng thuần khiết, trong ngôn ngữ mã màu, chúng được biểu thị bằng #FFFFFF hoặc RGB(255,255,255). Ông đã thử nghiệm trên các mô hình AI tạo ảnh từ văn bản hàng đầu.

Bắt đầu với Dall-E của OpenAI, Nash đã thực hiện hàng loạt câu lệnh, gồm "Nền trắng mịn, đều", "Một hình ảnh không có gì ngoài màu trắng", "Ảnh màu trắng hoàn toàn, không bổ sung bất kỳ màu nào khác", "Ảnh có các pixel #FFFFFF thuần khiết" và "Một bức tường trắng xóa". Kết quả, tất cả ảnh do Dall-E đưa ra đều chứa cảnh vật hoặc nền trắng, nhưng không một màu trắng hoàn toàn.

Tiếp tục với Stable Diffusion XL mới của Stable Diffusion, kết quả vẫn tương tự. Tuy nhiên, AI này có nhiều phản hồi "kỳ lạ", như những bức ảnh có cả màu trắng và đen, thay vì tông nền chủ đạo là trắng như Dall-E.

Trang BleepingComputer sau đó cũng thử tạo ảnh trắng với Midjourney và Dall-E. Các bức ảnh có thể hiện tông màu trắng, nhưng đều không phù hợp với tiêu chí đề ra ban đầu là "một màu trắng hoàn toàn, không có gì khác".

Theo Nash, nhiều khả năng dữ liệu mà AI được huấn luyện không cho phép tạo ra kết quả quá đơn giản. "Giống như con người, AI có thể gặp khó khăn khi được yêu cầu làm rất ít hoặc không làm gì cả", ông nói.

Thực tế, các mô hình AI tạo ảnh kể trên cũng không thể tạo ra ảnh hoàn toàn nền đen. ChatGPT cũng không thể im lặng hoàn toàn và không phản hồi lời nhắc nếu được yêu cầu. Thử nghiệm cho thấy, chatbot của OpenAI vẫn trả lời các câu hỏi có nội dung "đừng phản hồi gì cả".

ChatGPT vẫn trả lời dù được yêu cầu không làm gì. Ảnh: BleepingComputer

ChatGPT vẫn trả lời dù được yêu cầu "đừng phản hồi câu này". Ảnh: BleepingComputer

Đại diện OpenAI và Midjourney chưa đưa ra bình luận.

Theo vnexpress.net