Thứ 3, 07/05/2024, 01:16[GMT+7]

Israel sẽ trả tự do cho 550 tù nhân theo thỏa thuận với Hamas

Thứ 5, 15/12/2011 | 16:13:30
1,461 lượt xem
Cơ quan quản lý tù nhân Israel (IPS) tối qua đã thông báo danh sách gồm 550 tù nhân Palestine và A-rập trong diện được trả tự do theo như thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Israel và Phong trào kháng chiến Hồi giáo (Hamas) của Palestine.

Ảnh: AP/VOA

Đây là đợt trao trả tù nhân thứ hai và cũng là đợt cuối cùng, hoàn tất thỏa thuận trao đổi tù nhân mang tính lịch sử giữa Israel và Hamas về trao đổi tù nhân. Theo đó, Isreal sẽ trả tự do cho 1.027 tù nhân Israel và A-rập để đổi lấy binh sĩ của Israel là Gilad Shalit bị Hamas bắt giữ trong 5 năm.

Trước đó ngày 18-10, Israel đã thả 477 tù nhân, đổi lại Gilad Shalit được Hamas trao trả cùng ngày.

Tuyên bố của IPS, cho biết: “Theo quyết định của chính phủ Israel…550 tù nhân sẽ được thả vào chủ nhật tới”.

Tin cho biết, sau khi xác định sơ bộ và kiểm tra y tế, những tù nhân vào tối nay (thứ Năm) sẽ được chuyển tới hai trung tâm giam giữ và từ đó họ sẽ trở về Bờ Tây và Gaza.

Tờ Ynet cho biết, trong số 550 tù nhân được thả, có khoảng 400 người đã thụ án được hai phần ba thời gian.

* Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat hôm qua cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp chỉ có thể được nối lại nếu Israel ngừng các hoạt động định cư và tuân thủ giải pháp hai nhà nước theo đường biên giới năm 1967. Ông Saeb Erekat cho biết, phía Palestine đã thông báo với các đại diện của nhóm bộ Tứ làm trung gian hòa giải Trung Đông, gồm: Mỹ, châu Âu, Nga, LHQ, về các điều kiện nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Israel.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa