Thứ 3, 07/05/2024, 02:32[GMT+7]

Trước cuộc đàm phán giữa Israel-Palestine

Thứ 4, 04/01/2012 | 08:52:38
1,211 lượt xem
Các nhà đàm phán của Israel và Palestine hôm qua đã tổ chức cuộc gặp lần đầu tiên sau hơn một năm gián đoạn tại thủ đô Amman của Jordan.

Đây được coi là một phần những nỗ lực của Jordan nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp giữa hai bên.

Tin cho biết, đặc phái viên của Israel Yitzhak Molcho và nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat sẽ tổ chức cuộc gặp “tay đôi” bên cạnh là các nhà nhóm bộ Tứ trung gian hòa giải Trung Đông gồm: Mỹ, Liên minh châu Âu, Nga và Liên Hợp quốc.

Đặc phái viên nhóm bộ Tứ, ông Tony Blair cũng tham dự phiên họp cùng với các quan chức của nhóm.

Tuy nhiên, các quan chức của cả hai bên không hy vọng về bất kỳ triển vọng nào việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.

Các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp giữa Israel và Palestine bị ngưng trệ từ tháng 9-2010 sau khi Israel từ chối dừng xây các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Theo hãng tin AP, phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo tại Ramallah trước cuộc gặp, ông Erekat, nói: “Các nỗ lực của Jordan vào phút chót nhằm cứu vãn tình hình. Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Isreal sẽ đáp lại những nỗ lực của Jordan bằng việc thông báo ngừng các hoạt động định cư và chấp nhận cơ sở giải pháp hai nhà nước”.

Trước đó, nhóm bộ Tứ nói rằng, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine phải được nối lại trước cuối tháng Giêng.

Người phát ngôn của Hamas là Sami Abu Zuhri của Phong trào kháng chiến Hồi giáo (Hamas)-hiện đang kiểm soát dải Gaza- đã chỉ trích cuộc gặp này và coi cuộc gặp sẽ tiếp tục là chính sách sai lầm, đồng thời yêu cầu chính quyền Palestine ngừng và tẩy chay toàn bộ các cuộc gặp như vậy.

Gần 500 nghìn người Do Thái sống tại các khu định cư trên lãnh thổ chiếm đóng. Các khu định cư này theo luật quốc tế được coi là bất hợp pháp, mặc dù Israel phản đối.

Phóng viên BBC cho biết, các quan chức của cả Israel và Palestine đã không làm gì để làm tăng kỳ vọng trước cuộc gặp. Ưu tiên của cả hai bên sẽ là tránh chỉ trích lẫn nhau nếu như tiến trình hòa bình không thể khởi động lại.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa