Thứ 3, 07/05/2024, 04:47[GMT+7]

Bầu cử Mỹ: Ứng viên Mitt Romney chiếm ưu thế

Thứ 5, 05/01/2012 | 07:34:29
980 lượt xem
Hôm 4/1, cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Iowa đã kết thúc với sự dẫn đầu của ứng cử viên Mitt Romney, cựu Thống đốc bang Massachusetts.

Cựu Thống đốc bang Massachussetts Mitt Romney. (Nguồn: Getty)

Theo kết quả bầu cử mới nhất vừa được công bố, ứng cử viên Mitt Romney đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa với 30.015 phiếu, chiếm tỉ lệ 24,6%. Bám sát ứng cử viên Mitt Romney là cựu Thượng nghị sỹ Rick Santorum với 30.007 phiếu, tương đương 24,5%. Đứng vị trí thứ ba là cựu Hạ nghị sĩ bang Texas Ron Paul với 21,4% phiếu bầu. Cựu chủ tịch hạ viện Mỹ Newt Gingrich đứng thứ tư với 13% số phiếu bầu.
 
Kết quả này cho thấy cuộc rượt đuổi ngoạn mục giữa hai ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa hiện nay là ông Mitt Romney và ông Rick Santorum. Kết quả thăm dò dư luận ngay trước cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm qua, ứng cử viên Rick Santorum đã bứt phá dẫn đầu trong khi trước đó vị trí này luôn thuộc về ứng cử viên Mitt Romney.
 
Mặc dù cỗ máy vận động tranh cử tại Iowa năm nay chỉ bằng 1/10 so với năm 2008, song tỉ lệ phiếu bầu ứng cử viên Mitt Romney đạt được trong cuộc bầu cử sơ bộ lần này tương đương với sự ủng hộ của cử tri đảng Cộng hòa đối với ông cách đây 4 năm. Tuy nhiên, theo giới phân tích, kết quả dẫn đầu với 24,6% phiếu bầu và chỉ hơn 8 phiếu so với ứng cử viên thứ 2 cho thấy các cử tri đảng Cộng hòa vẫn chưa thực sự ủng hộ ông Mitt Romney và kết quả này chưa có gì sáng sủa hơn so với thất bại của chính ông trong cuộc chạy đua năm 2008.
 
Kết quả này cũng cho thấy, ứng cử viên Mitt Romney vẫn chưa thuyết phục được các cử tri đảng Cộng hòa rằng, những kinh nghiệm trong kinh doanh giúp ông trở thành đối thủ sáng giá cho đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua với đương kim Tổng thống Barack Obama hiện vẫn còn đang loay hoay với những khó khăn của nền kinh tế Mỹ sau hơn 3 năm cầm quyền.
 
Trong khi đó, mặc dù đứng vị trí thứ 2, song ứng cử viên Rick Santorum cho tới thời điểm này vẫn chưa được giới phân tích nhìn nhận là đối thủ tương xứng với ứng cử viên Mitt Romney, thậm chí là cả với một số ứng cử viên khác trong cuộc chạy đua vào vị trí đề cử của đảng Cộng hòa. Thêm vào đó, sự hạn chế trong quỹ tài chính vận động tranh cử cũng sẽ khiến ứng cử viên Rick Santorum gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chạy đua này.

Theo VTV

  • Từ khóa