Chủ nhật, 05/05/2024, 19:10[GMT+7]

Hiệu quả từ một cuộc thi

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:26:14
701 lượt xem
Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh vừa qua là đợt tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị; đồng thời, tạo sân chơi để các giảng viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở vững về lý luận, mạnh về thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Đăng, Bí thư Chi bộ thôn Trung Tỉnh, xã Thụy Liên (Thái Thụy) luôn sâu sát với đời sống nhân dân.

Tham gia hội thi có 17 thí sinh xuất sắc được lựa chọn từ hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi của các huyện, thành phố và các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các thí sinh trải qua 3 phần thi: đề cương bài giảng, giảng thuyết trình và trả lời câu hỏi. Nội dung tập trung vào các chương trình: chương trình học tập lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; sơ cấp lý luận chính trị; chương trình bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội... 

Theo đồng chí Vũ Văn Thanh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Các thí sinh đều chuẩn bị tốt giáo án dự thi của mình. Các giáo án đã xác định đúng mục tiêu, yêu cầu của bài. Nội dung kiến thức lý luận gắn với thực tiễn, phù hợp với mục đích, yêu cầu, đối tượng và thời gian lên lớp, có số liệu thực tế, bảo đảm đúng, cơ bản, chính xác, cập nhật những nội dung mới. Các bài soạn nêu bật được trọng tâm, trọng điểm, phân chia thời gian hợp lý; xác định phương pháp giảng dạy, học tập phù hợp với đối tượng học viên. Tài liệu tham khảo cho giảng viên, học viên có nguồn trích dẫn chính xác, cụ thể, phong phú. Một số giáo án có hình ảnh tư liệu minh họa sinh động, phù hợp với nội dung bài giảng. Về phần thi giảng, thuyết trình, cơ bản các thí sinh đã chủ động, bình tĩnh, tự tin khi thể hiện phần thi của mình. Kết cấu bài giảng lôgic, khoa học, chặt chẽ, kiến thức đủ, phù hợp với đối tượng. Trong quá trình giảng, đa số các thí sinh đã lựa chọn, sử dụng kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của người học. Ngôn ngữ diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu; chú trọng gắn lý luận với thực tiễn và có nhiều ví dụ minh họa sinh động trong bài giảng. Nhìn chung, các thí sinh tham dự đều thể hiện tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao trong các phần thi. Nhiều thí sinh thực sự tâm huyết, dày công tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm tư liệu đem đến cho hội thi những bài giảng hay, sâu sắc, hấp dẫn người nghe.

Là người theo dõi bài giảng của các thí sinh dự thi, anh Lê Xuân Thụy, xã Nam Bình (Kiến Xương), học viên lớp trung cấp chính trị, Trường Chính trị tỉnh cho biết: Qua theo dõi tôi thấy hầu hết các bài giảng đều được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu, gắn lý luận với thực tiễn. Qua các bài giảng tôi được củng cố, bổ sung thêm nhiều kiến thức, có thể vận dụng vào trong quá trình học tập cũng như quá trình công tác tại địa phương. Còn đối với các thí sinh dự thi, cuộc thi thực sự là dịp để các giảng viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. 

Ông Lưu Huyền Đức, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thư, giảng viên kiêm chức Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện chia sẻ: Đến nay tôi đã có 13 năm làm giảng viên kiêm chức, báo cáo viên của huyện. Tuy đã nhiều lần tham gia hội thi song lần nào tôi cũng cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi vì có cơ hội giao lưu với các anh em trong nghề. Mặc dù công việc chuyên môn bận mải song tôi vẫn cố gắng nghiên cứu soạn bài, bổ sung những kiến thức mới nhất và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn để bài giảng thực sự sâu sắc và hấp dẫn người nghe. 

Là thí sinh đạt giải nhì tại hội thi, mặc dù còn trẻ nhưng với lòng đam mê, tinh thần cầu thị và thái độ nghiêm túc trong công việc đã giúp chị Ngô Thị Thúy Hằng, giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy xuất sắc giành giải cao tại hội thi lần này. 

Theo chị Ngô Thị Thúy Hằng: Để làm tốt công tác giảng dạy lý luận chính trị thì trong quá trình giảng dạy giảng viên phải thoát ly giáo án; áp dụng nhiều phương thức khác nhau trong giảng dạy như vừa sử dụng phương thức truyền thống, vừa kết hợp phương thức hiện đại đồng thời vừa sử dụng phương thức đối thoại với người học. Bên cạnh đó, bài giảng phải luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng, súc tích, có hình ảnh minh họa sinh động, có liên hệ thực tế, tạo hứng thú cho người học, xóa bỏ suy nghĩ “chính trị vốn dĩ chỉ là những bài giảng khô khan”.

Có thể khẳng định, hội thi đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và tương đương. Không chỉ góp phần nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viên, tạo điều kiện để cán bộ làm công tác tham mưu, quản lý và giảng viên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua hội thi, cấp ủy các cấp đã nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị; từ đó tạo điều kiện cho trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, cơ sở.

Đào Quyên