Chủ nhật, 05/05/2024, 21:13[GMT+7]

Dân vận trong cơ quan nhà nước

Thứ 7, 01/09/2018 | 09:57:16
478 lượt xem
Thời gian qua, công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, qua đó góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Lãnh đạo xã Đông Hoàng (Tiền Hải) thường xuyên thăm hỏi, động viên nhân dân phát triển kinh tế.

Xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) là địa phương đầu tiên được tỉnh, huyện chọn làm điểm tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, người dân được trực tiếp nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, về những khó khăn, vướng mắc tồn tại để cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Bốn, thôn Dũng Hạ chia sẻ: Tôi rất phấn khởi khi được tham gia cuộc tiếp xúc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban chuyên môn của huyện, được nghe các đồng chí trực tiếp làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng từng ý kiến của nhân dân ngay tại buổi đối thoại. Tôi mong rằng từ nay về sau sẽ có nhiều hơn những cuộc tiếp xúc, đối thoại như thế. Cùng chung suy nghĩ với ông Bốn, ông Phạm Văn Hạnh, thôn Dũng Thượng cho rằng: Việc tăng cường tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã góp phần củng cố thêm niềm tin của dân đối với cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao, từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Từ hiệu quả của các cuộc tiếp xúc làm điểm, đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền huyện, xã với nhân dân. Đây là một trong những điểm mới nổi bật trong công tác dân vận chính quyền của tỉnh trong năm 2018, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại để tập trung chỉ đạo giải quyết, phát huy dân chủ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân.

Bên cạnh việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, thời gian qua, các cơ quan chính quyền các cấp còn duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước, thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các địa phương, đơn vị; tăng cường giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, khắc phục tối đa khiếu tố đông người, vượt cấp. Các cơ quan chính quyền tiếp tục rà soát, xây dựng bổ sung nội quy tiếp công dân, quy chế đối thoại với công dân; công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định bảo đảm đúng trình tự, thủ tục; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.443 lượt đoàn, 2.970 lượt người đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 1.432 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đã giải quyết là 25/39 đơn, đạt 64,1%. Đơn kiến nghị, phản ánh đã giải quyết 431/529 đơn, đạt 81,47%. Số đơn còn lại là đơn trùng lặp, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Nông dân xã An Quý (Quỳnh Phụ) nâng cao thu nhập nhờ trồng cây màu.

Thời gian qua, công tác dân vận của các cơ quan chính quyền các cấp thể hiện rõ nét trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân. Đến nay, 100% các TTHC đã được đưa ra thực hiện tại trung tâm hành chính công 2 cấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi, liên hệ của người dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã thiết lập và công bố đường dây nóng để tiếp thu, xử lý những thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh về những vấn đề có liên quan đến tỉnh, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân; thực hiện công bố chuẩn hóa bộ TTHC theo ngành, lĩnh vực của các cấp chính quyền, đồng thời rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Năm 2017, các sở, ngành đã rà soát, công bố chuẩn hóa trên 1.600 TTHC; cắt giảm ổn định trên 40% thời gian giải quyết TTHC so với quy định hiện hành. Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã công bố mới 78 TTHC, sửa đổi, bổ sung 5 TTHC, bãi bỏ 71 TTHC. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC đã công bố đang được thực hiện tại tỉnh là 1.555 TTHC. Hiện nay, 100% số TTHC được niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, huyện, xã và tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC. Để phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn, vừa qua, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai dịch vụ sử dụng tin nhắn để thông báo kết quả giải quyết TTHC. Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện hệ thống phần mềm dịch vụ gửi tin nhắn và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 4/2018. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Làm công tác dân vận chính quyền thời gian qua đã góp phần quan trọng trong vận động quần chúng nhân dân thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của các địa phương, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân di dời tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ các chương trình, dự án trọng điểm... Các cấp chính quyền đã ban hành kịp thời, đồng bộ hệ thống các cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2018, kinh tế của tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định và tăng trưởng khá; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 23.562 tỷ đồng, tăng 12,32% so với cùng kỳ năm 2017 là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua. Toàn tỉnh có 200/263 xã và 1 huyện đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Tổng thu ngân sách địa phương đạt 70,5% dự toán. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công được quan tâm thực hiện đầy đủ. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Đào Quyên