Thứ 5, 02/05/2024, 02:08[GMT+7]

Phụ nữ Châu Sơn học và làm theo Bác

Thứ 2, 11/09/2023 | 10:01:35
3,660 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống của hội viên, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chị Phạm Thị Chăm (người đầu tiên bên trái), thôn Mỹ Xá, xã Châu Sơn hiến hơn 60m2 đất ở để mở rộng đường.

Cách đây hơn 3 năm, gia đình chị Phạm Thị Chăm, thôn Mỹ Xá vẫn thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hoàn cảnh éo le khi chồng mất sớm, một mình tần tảo nuôi 2 con ăn học, song bằng nghị lực mạnh mẽ chị Chăm đã vươn lên thoát nghèo. Với thu nhập từ làm dịch vụ xay xát gạo và chăn nuôi, chị Chăm đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, cho 2 con có cuộc sống đủ đầy hơn trước. Vừa qua, khi địa phương triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến đường đi qua phần đất của gia đình, chị đã không ngần ngại hiến trên 60m2 đất ở, tự nguyện tháo dỡ hàng chục mét tường bao, cổng dậu để mở rộng tuyến đường. Chị chia sẻ: Đường mở rộng người hưởng lợi trước tiên là gia đình mình, sau này là con cái của mình. Đường mở, giao thương đi lại thuận lợi, kinh tế địa phương mới phát triển được nên tôi nghĩ rằng mình có thiệt thòi một chút cũng không sao, cũng là việc nên làm.

Theo chị Phạm Thị Xuân Bích, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Sơn: Thời gian qua, địa phương được huyện quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng 3 tuyến đường qua địa bàn xã với tổng chiều dài hơn 3km. Bám sát nhiệm vụ cấp ủy giao, các cấp hội phụ nữ đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên cùng các hộ dân có đất mà tuyến đường đi qua đồng thuận bàn giao mặt bằng, tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Đến nay, 100% gia đình hội viên phụ nữ đã đồng thuận hiến 8.477,9mđất, đồng thời tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu để mở rộng đường. Đây cũng là việc làm thiết thực của cán bộ, hội viên phụ nữ xã trong học và làm theo gương Bác. Hàng năm, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đều xây dựng kế hoạch và đăng ký việc làm cụ thể trong học và làm theo Bác, đồng thời chỉ đạo các chi hội lựa chọn, đăng ký việc làm theo bảo đảm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên, từ đó tạo động lực để chị em nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Nguyễn Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy xã Châu Sơn cho biết: Học và làm theo Bác, Hội LHPN xã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phù hợp với khả năng của chị em phụ nữ: đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, xây dựng các mô hình thu hút hội viên; thực hiện tốt công tác xã hội hóa để có thêm kinh phí xây dựng các mô hình như: tiếp bước em đến trường, mẹ đỡ đầu, biến rác thải thành tiền. Hội cũng thành lập và duy trì hiệu quả câu lạc bộ dân vũ ở các thôn. Ngoài ra, cán bộ, hội viên phụ nữ còn tích cực tham gia ủng hộ các quỹ do địa phương và các cấp phát động như quỹ nhân đạo, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ mái ấm tình thương, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Không chỉ tích cực trong các hoạt động xã hội, từ thiện, phụ nữ xã Châu Sơn còn thường xuyên giúp đỡ nhau về vốn, ngày công, động viên nhau nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế. Chị Phạm Thị Vân, thôn An Khoái chia sẻ: Hiện nay, ngoài công việc nấu ăn bán trú cho học sinh tại trường mầm non tôi còn chăn nuôi gia trại, trung bình mỗi năm xuất bán 2 vạn con gà giống, 5 tấn gà thịt, lợn con và lợn thịt, thu về hơn 200 triệu đồng. Công việc hàng ngày bận rộn, lại chỉ có một mình gánh vác do chồng mất sớm song tôi vẫn bố trí thời gian hợp lý để tham gia các hoạt động xã hội.

Theo chị Phạm Thị Xuân Bích, Chủ tịch Hội LHPN xã: Mỗi năm, Hội LHPN xã phối hợp với HTX DVNN, Hội Nông dân xã tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 2.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ; vận động chị em gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày cho năng suất, chất lượng cao; cung ứng trên 100 tấn phân bón trả chậm, giống, vốn để hội viên có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất. Tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ trên 8 tỷ đồng cho 615 lượt hộ vay; các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, không có nợ xấu. Hàng năm, Hội LHPN xã đều giúp nhiều hộ gia đình do phụ nữ làm chủ vươn lên thoát nghèo góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã. Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động 100% gia đình chị em tham gia góp đất, góp tiền, góp công lao động để làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, thực hiện đề án thu gom rác thải của xã, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình. Hàng tháng, vận động chị em tham gia vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống, rãnh, không vứt rác bừa bãi, hạn chế dùng sản phẩm nhựa và đảm nhận các tuyến đường tự quản. Trong những năm qua, Hội LHPN xã luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Mỗi năm chị Phạm Thị Vân, thôn An Khoái, xã Châu Sơn (người áo vàng bên trái) xuất bán 2 vạn con gà giống.

Đào Quyên