Thứ 5, 02/05/2024, 05:21[GMT+7]

Cán bộ giỏi, phong trào mạnh

Thứ 4, 11/10/2023 | 21:49:01
4,991 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, các chủ tịch hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn huyện Đông Hưng đã năng động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Có sự hỗ trợ vốn vay từ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Động, bà Đào Thị Bích đã thành công với mô hình nuôi thỏ kết hợp trùn quế.

Dù còn trẻ nhưng chị Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Động nhiều năm liền là cán bộ hội giỏi, được chị em yêu mến, nể phục. Chị Hồng chia sẻ: Tôi luôn lấy hạnh phúc, lợi ích của hội viên là mục tiêu, lấy sự đồng thuận, tin tưởng của hội viên là thước đo hiệu quả hoạt động của tổ chức hội. Thực hiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động hội”, mỗi chi hội mạnh sẽ là hạt nhân tạo nên sức mạnh của tổ chức hội, tôi đã triển khai mô hình cán bộ chi, tổ cùng tiến và phát huy vai trò của hội viên nòng cốt; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2021 đến nay, chị Hồng đã chỉ đạo các chi hội huy động nguồn lực mua tặng 8 thẻ bảo hiểm y tế, 55 thẻ bảo hiểm thân thể, 2 “cặp lá yêu thương”, 5 hũ gạo tình thương, nhận đỡ đầu 4 trẻ em mồ côi, trao 420 con giống, tặng 4 xe đạp, hơn 40 suất quà, hỗ trợ đột xuất 11,5 triệu đồng cho phụ nữ, trẻ em khó khăn. Chị cũng thành lập 9 câu lạc bộ khiêu vũ, dân vũ để chị em tham gia rèn luyện sức khỏe, tự tin thể hiện mình... Dưới sự “chèo lái” của chị Hồng, phong trào phụ nữ của xã luôn trong tốp dẫn đầu của huyện, bản thân chị Hồng được tỉnh chọn là 1 trong 6 chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam khen thưởng.

3 năm qua, bà Vũ Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Quang cùng cán bộ hội đã thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả 11 mô hình, câu lạc bộ như “Nuôi heo khuyến học”, “Trao tặng con giống”, “Mẹ đỡ đầu”, “Biến rác thải thành tiền”, “Cặp lá yêu thương”, “Dân vũ thể thao”, “Đường hoa, bồn hoa phụ nữ”... Hơn 50% mô hình, câu lạc bộ trên duy trì hoạt động bằng nguồn kinh phí xã hội hóa do các chị vận động. Qua các mô hình, trong 3 năm toàn xã có 182 hội viên mổ heo tiết kiệm được gần 450 triệu đồng, tặng quà 113 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao 1.210 con gà giống cho 121 hội viên thuộc hộ nghèo, trao 2 “cặp lá yêu thương”, nhận đỡ đầu 3 cháu mồ côi với số tiền 2,4 triệu đồng/năm đến khi các cháu tròn 18 tuổi... Bà Giang còn kêu gọi các nhà hảo tâm và cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ 110 triệu đồng trao cho 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ đột xuất cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn gần 100 triệu đồng. Luôn năng động, nhiệt tình trong công việc nên tiếng nói của bà có sức hút mạnh đối với chị em. Vì vậy, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt đạt 91%. 

Bà Giang cho biết: 3 năm qua, Hội LHPN xã đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen, cá nhân đạt cán bộ hội cơ sở giỏi. Bên cạnh niềm vui này, niềm vui lớn nhất của tôi là ngày càng có nhiều phụ nữ, trẻ em khó khăn được các cấp hội giúp đỡ, từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Xác định hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giúp họ xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, thời gian qua, bà Nguyễn Thị Kim Huế, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Việt đã chỉ đạo các chi hội rà soát, nắm chắc hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Trong đó, quan tâm khai thác nguồn vốn ngân hàng để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đến nay, Hội LHPN xã phối hợp với các ngân hàng quản lý 7 tổ tiết kiệm và vay vốn với 277 hộ vay, tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng. Chị em đều sử dụng vốn vay đầu tư phát triển mô hình trồng hoa, ươm cây giống, cho thu nhập cao. Từ năm 2021 đến nay, Hội đã giúp 4 hộ phụ nữ thoát nghèo, hỗ trợ 10 phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp thành công.

Bà Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian qua, các đồng chí chủ tịch hội phụ nữ cơ sở đã tích cực, chủ động học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện 100% chủ tịch hội phụ nữ cơ sở có trình độ trung cấp lý luận chính trị và trung cấp chuyên môn trở lên; 34/38 đồng chí là ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025; 29 đồng chí là đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các chị luôn tận tâm, tận lực, nhiệt huyết với các phong trào thi đua; tích cực tổ chức các hoạt động đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo phụ nữ, được chị em tín nhiệm cao. Hàng năm, qua bình xét thi đua các chị đều đạt danh hiệu cán bộ hội giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, nhiều chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện, được các cấp, các ngành và hội cấp trên khen thưởng. Với đội ngũ cán bộ hội cơ sở giỏi, phong trào phụ nữ của huyện Đông Hưng nhiều năm liền trong tốp dẫn đầu của tỉnh.

 Ngày hội mổ lợn nhựa tiết kiệm của phụ nữ xã Đông Quang. 

Hiếu Nghĩa