Thứ 3, 30/04/2024, 02:36[GMT+7]

Mách chị em nội trợ cách chọn và xử lý măng khô an toàn

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:19:53
3,068 lượt xem
Chị em lưu ý một số điều khi mua măng khô, cũng như xử lý măng đúng cách để vừa đảm bảo an toàn, vừa chế biến được nhiều món ăn ngon.

Cách chọn măng khô ngon

Măng có vị ngọt, hơi đắng, chứa nhiều dinh dưỡng, giàu chất xơ. Đây là thực phẩm giúp giảm cân, giảm cholesterol trong máu, đồng thời  trị táo bón và  hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả.

Măng thường sẽ được phơi nắng liên tục trong vài ngày để khô tự nhiên. Thế nhưng hiện nay, vì không muốn tốn thời gian, hạn chế măng bị mốc và tạo màu vàng đẹp nên một số cơ sở sản xuất đã sử dụng lưu huỳnh sấy khô, đánh lừa cảm giác người tiêu dùng.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20 mg/kg sản phẩm. Sử dụng sản phẩm chứa lưu huỳnh nồng độ cao trong thời gian dài có nguy cơ gây tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, cũng như chức năng tim mạch, tổn thương mắt và giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận...

Mách chị em nội trợ cách chọn và xử lý măng khô an toàn - Ảnh 1.

Chị em nội trợ cần chú ý một số đặc điểm để chọn được măng khô ngon và an toàn. Ảnh minh họa

Để tránh mua phải các loại măng khô bị ngâm tẩm hóa chất, tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với sức khỏe, các bà nội trợ cần chú ý tới những điều sau:

- Măng khô ngon thường có màu vàng nhạt, đôi khi có thể chuyển sang vàng sậm gần giống như màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ. Bề rộng thịt dày, mềm và không có quá nhiều xơ, có thể bẻ gãy được.

Những loại măng khô ngon thường sẽ có độ bóng nhẹ, với màu sắc không đồng đều. Nên lựa chọn loại măng lưỡi lợn (có hình dáng như chiếc lưỡi lợn) và có kích thước vừa phải. Loại măng này không chỉ nạc mà còn giúp tiết kiệm thời gian khi ninh nấu.

Khi chọn măng khô, lưu ý tránh những loại có màu vàng tươi khác thường, hoặc có vết đốm, bị mốc hỏng, cầm lên có cảm giác mềm bất thường.

- Măng khô thường có mùi thơm khá đặc trưng, dùng tay cầm sẽ thấy miếng măng dày, khô và không ẩm tay. Không nên chọn những loại măng có mùi hắc khó chịu bởi chúng có thể đã được xử lý qua bằng lưu huỳnh.

Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt và không bao giờ bị ẩm mốc, do đó nên tránh chọn loại măng có các đặc điểm này.

- Nên lựa chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ, chọn nhiều phần ngọn bởi khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.

- Măng khô được bày bán rất nhiều tại các chợ, cửa hàng hay siêu thị. Chỉ nên mua măng ở cửa hàng và siêu thị quen, uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh mua phải sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Măng khô cần được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, địa chỉ và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, khi mua cần xem kỹ sản phẩm đó có nhãn mác, thời hạn sử dụng rõ ràng hay không.

- Hạn chế mua măng khô trái mùa thu hoạch thông thường.

Cách xử lý măng khô an toàn, đảm bảo sức khỏe

Măng khô sau khi mua về cần được rửa thật sạch để có thể loại bỏ hết lớp chất bẩn và bụi bám trên măng. Tiếp đó, ngâm măng khô trong ít nhất 5-6 tiếng cho măng nở, có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn.

Một điều cần lưu ý là trong quá trình ngâm, phải thường xuyên thay nước ngâm để giúp lọc sạch vị đắng còn lại trong măng khô.

Sau khi ngâm xong, đổ măng ra rổ, đợi ráo nước thì cho vào nồi nước, rồi tiếp tục đun sôi đến khi măng mềm hoàn toàn. Chú ý, nên để nồi măng sôi trong ít nhất một giờ với mức lửa trung bình.

Mách chị em nội trợ cách chọn và xử lý măng khô an toàn - Ảnh 2.

Phải thường xuyên thay nước trong quá trình ngầm để giúp lọc sạch vị đắng còn lại trong măng khô. Ảnh minh họa

Bước tiếp theo là gạn hết phần nước đã đun, cho thêm nước mới và đun thêm trong khoảng 1 tiếng để măng mềm đều. Trong lúc đun, nếu thấy nồi măng cạn nước thì cần thêm nước vào, đảm bảo măng luôn phải ngập nước.

Đến khi măng đã chín mềm, vớt măng ra rổ, đợi ráo nước và nguội hoàn toàn thì xé thành từng sợi mỏng, rồi tiếp tục rửa lại bằng nước sạch. Măng khô lúc này đã sẵn sàng để mang đi chế biến các món ăn.

Cách xử lý măng khô như trên sẽ giúp măng vừa thơm, ngon, giòn, vừa giúp loại bỏ các chất độc hại. Nếu không sử dụng hết số măng đã luộc chín thì có thể bảo quản bằng cách cho vào túi có khóa kéo rồi cất trong tủ lạnh. B

Măng khô đã qua sơ chế có thể sử dụng được trong 1 tuần nếu để ở ngăn mát và khoảng hơn 1 tháng nếu đặt trong ngăn đá. Có thể sử dụng nước vo gạo ngâm măng khô sẽ giúp măng nhanh mềm, chín đều hơn khi luộc.

Theo doisongphapluat.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày