Thứ 3, 30/04/2024, 01:59[GMT+7]

Cách làm gà bó xôi thơm giòn đổi món cuối tuần

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:42:43
1,088 lượt xem
Gà bó xôi thơm ngon còn có biệt danh thú vị là “gà không lối thoát” được nhiều người yêu thích bởi thịt gà và xôi cùng được biến tấu, đổi vị hấp dẫn, thơm giòn.

Để làm gà bó xôi thơm giòn, phần thực hiện hơi tốn thời gian và cần có bí quyết để gà có vị ngọt đặc trưng và xôi thì thơm giòn, ít béo.

Gà bó xôi r ất được nhiều người yêu thích bởi thịt gà và xôi cùng được biến tấu, đổi vị hấp dẫn. (Ảnh: Flyfood)

Gà bó xôi r ất được nhiều người yêu thích bởi thịt gà và xôi cùng được biến tấu, đổi vị hấp dẫn. (Ảnh: Flyfood)

Nguyên liệu làm gà bó xôi gồm: 1 con gà khoảng 1,2 - 1,5kg; 7 lạng nếp; khoảng 200 gram hạt sen tươi hấp vừa chín; nấm mèo, nấm hương mỗi loại khoảng 100gram.

Gia vị gồm hành tím, gừng, lá chanh, tương ớt, muối tiêu, dầu ăn.

Lưu ý không chọn gà quá lớn, tốt nhất nên chọn con gà nặng từ 1,2kg đến 1,5kg, và là gà mái tơ để không bị dai.

Sơ chế nguyên liệu: Nếp vo sạch, ngâm nước 7-8 tiếng. Gà làm sạch, dùng dấm hòa với muối thoa đều lên mình gà sau đó rửa cho hết mùi hôi. Hoặc bạn có thể dùng gừng, chanh và rượu thoa đều lên mình gà và rửa sạch, để ráo nước.

Nấm hương, nấm mèo ngâm nước muối rồi rửa sạch, cắt nhỏ.

Hành tím đập dập, băm nhỏ; lá chanh, gừng rửa sạch cắt sợi.

Làm gà bó xôi

Nếp sau khi đã ngâm bạn vớt ra rổ để ráo nước, trộn vào ít muối và bột nghệ rồi hấp chín, để nguội.

Trong lúc hấp xôi, bạn sẽ làm sốt ướp gà. Cho vào tô các gia vị gồm 1 muỗng cà phê hạt nêm, nửa muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng dầu hào và ít hành tím băm nhuyễn rồi trộn đều rồi thoa lên thân gà.

Phi hành tím cho thơm rồi xào chín nấm hương, nấm mèo cùng ít gừng sợi, nêm nếm gia vị vừa ăn. Tiếp đó bạn sẽ dồn nguyên liệu này vào bụng gà cùng với hạt sen đã hấp chín và ít lá chanh cắt sợi. Để khoảng 30 phút cho gia vị thấm.

Phần tạo hình gà bó xôi đòi hỏi sự khéo léo, đều tay để lớp xôi vừa phủ đều thân gà mà không quá dày, không quá mỏng. (Ảnh: HL)

Phần tạo hình gà bó xôi đòi hỏi sự khéo léo, đều tay để lớp xôi vừa phủ đều thân gà mà không quá dày, không quá mỏng. (Ảnh: HL)

Bật lò nướng 200 độ và cho gà vào nướng khoảng 30 phút, lật gà lên và nướng thêm khoảng 30 phút nữa rồi lấy gà ra để nguội.

Để tạo hình “gà không lối thoát”, bạn dùng màng bọc thực phẩm lớn trải lên mâm bằng phẳng. Cho phần xôi đã hấp chín dàn đều ra. Đặt gà đã hấp chín lên xôi rồi bọc kín gà.

Công đoạn này cần đều tay để xôi phủ đều thân gà. Lớp xôi không quá dày nhưng cũng không quá mỏng, để đảm bảo bọc kín gà và khi chiên không bị khô.

Để dễ cuộn xôi kín thân gà, bạn nên cắt bỏ đầu và chân gà sau khi nướng gà chín.

Định hình xong gà bó xôi, bạn cần bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và để trong ngăn mát tủ lạnh 15 - 20 phút.

Bắc chảo lớn sâu lòng lên bếp, cho dầu ăn rồi cho gà vào chiên ngập dầu ở nhiệt độ vừa, đến khi phần xôi chuyển màu vàng giòn gần như cơm cháy thì vớt gà bó xôi ra dĩa.

Thành phẩm là gà bó xôi với phần xôi bên ngoài vàng giòn, bên trong thịt gà ngọt, béo thơm mùi nấm hương, hạt sen.

Khi ăn dùng kéo cắt lớp xôi bên ngoài vàng giòn, phần gà bên trong thơm ngọt vị đặc trưng. (Ảnh: SKĐS)

Khi ăn dùng kéo cắt lớp xôi bên ngoài vàng giòn, phần gà bên trong thơm ngọt vị đặc trưng. (Ảnh: SKĐS)

Về sốt chấm gà bó xôi: Bạn phi thơm hành tím và gừng rồi cho 3 muỗng xì dầu, 2 muỗng tương ớt trộn đều, nấu sôi hỗn hợp này trong 3 phút là hoàn thành. Hoặc bạn có thể pha muối, tiêu cùng nước cốt chanh và cho thêm vào ít hành tím cắt mỏng cùng lá chanh cắt sợi.

Khi ăn, dùng kéo cắt nhỏ phần gà và xôi. Đĩa xôi sẽ hấp dẫn hơn nếu được rưới lên ít mỡ hành.

Bạn cũng có thể làm gà bó xôi mini, bằng cách cắt nhỏ gà rồi bọc xôi theo kích cỡ tùy nhu cầu chứ không nhất thiết phải dùng nguyên con gà.

Theo vtc.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày