Thứ 6, 10/05/2024, 18:41[GMT+7]

Công an Thái Bình: Bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 27/04/2018 | 14:27:55
4,021 lượt xem
Những năm qua, Thái Bình đã đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới... làm thay đổi diện mạo mới ở các địa phương trong tỉnh. Có được kết quả trên, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) đóng vai trò rất quan trọng.

Ra quân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: Minh Nguyệt

Những năm qua, với chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư, Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, mở ra một hướng đi mới cho tỉnh. Đến thời điểm này, nhiều dự án công nghiệp trọng điểm đã, đang hoàn thành, đi vào sản xuất, kinh doanh, thu hút hàng vạn lao động; sản xuất nông nghiệp, thủy sản có bước đột phá trong cơ cấu ngành, phát triển sản phẩm hàng hóa chủ lực; những thành tích, kết quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo ở các địa phương trong tỉnh. Có được kết quả trên, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) đóng vai trò rất quan trọng.

Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Trước tình hình ngày càng phức tạp về ANTT và những yếu tố an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống đặt ra yêu cầu ngày càng cao hơn trong công tác tham mưu, xử lý tình hình của lực lượng công an. Xác định nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt bảo đảm ANTT tại các khu, cụm công nghiệp. Công an tỉnh đề xuất các giải pháp phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong các khu công nghiệp và các dự án trọng điểm. Trong đó, đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, Bộ Công an thành lập Đồn Công an Mỹ Lộc bảo đảm ANTT tại Trung tâm điện lực Thái Bình và các nhà máy tại khu vực. Trong 3 năm qua, Đồn Công an Mỹ Lộc đã trở thành điểm tựa vững chắc cho nhân dân và doanh nghiệp tại địa bàn. Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền; đồng thời thực hiện vai trò nòng cốt trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu có hiệu quả trong lựa chọn đối tác đầu tư, đồng thời, triển khai các phương án bảo đảm ANTT trong quá trình giải phóng mặt bằng, thi công, triển khai các công trình, dự án. Bên cạnh đó, Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nhân dân hiểu rõ các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để mỗi cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, chủ động trong mọi tình huống khi có yêu cầu.

Công an tỉnh đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” bằng khẩu hiệu hành động: “Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh mỗi ngày thi đua làm nhiều việc tốt”, từ đó trở thành động lực, nguồn cổ vũ mạnh mẽ để toàn lực lượng lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu. Trong xu thế chung về mở cửa thu hút đầu tư, sự tác động của tình hình thế giới, trong nước, nhiệm vụ bảo đảm ANTT phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đặt ra những vấn đề mới trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là trong bối cảnh các thế lực thù địch, đối tượng phản động công khai, ráo riết chống phá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khối đại đoàn kết toàn dân. 

Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là tại các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, thành phố Thái Bình, bảo đảm ANTT tại trạm thu phí BOT Thanh Nê (Kiến Xương). Tập trung đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các đối tượng phản động, hội nhóm phức tạp đến địa bàn kích động người dân khiếu kiện đông người, gây rối ANTT, thu thập thông tin viết bài xuyên tạc. 

Lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra, khám phá hàng trăm vụ với nhiều đối tượng phạm pháp hình sự; trong đó, triệt xóa ổ nhóm “Sơn Lông” (tức Phạm Văn Sơn), trú tại Hải Phòng là đối tượng hình sự phức tạp, tổ chức bảo kê tại khu vực Trung tâm điện lực Thái Bình trong một thời gian dài gây bức xúc trong các nhà đầu tư và quần chúng nhân dân. Triệu tập, gọi hỏi, răn đe 400 lượt đối tượng hình sự, ma túy tại địa bàn các khu, cụm công nghiệp… 

Phát huy sức mạnh của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công an các địa phương đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình, điển hình, góp phần bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở như ra mắt mô hình tự quản, tự phòng. Tổ chức sâu rộng diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, góp phần xây dựng phong cách người cán bộ, chiến sĩ Công an Thái Bình bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Lực lượng công an chính quy, lực lượng công an xã trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 19 về ANTT, đóng góp vào thành tích chung của Thái Bình là điểm sáng của cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Để bảo đảm ANTT trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chủ động nắm, dự báo đúng tình hình để tham mưu, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp, nổi lên về ANTT trên các tuyến, địa bàn, các dự án kinh tế trọng điểm. Chủ động tham mưu xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh; tiếp tục tổ chức điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phản động ngoài địa bàn móc nối, lôi kéo các đối tượng cực đoan gây rối ANTT, quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Tùng