Thứ 3, 30/04/2024, 01:08[GMT+7]

Nghiên cứu bổ sung chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu với nguyên liệu làm thuốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:27:15
1,447 lượt xem
Nêu thực tế khoảng 90% nguyên liệu làm thuốc hiện nay phải nhập khẩu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng nên có nghiên cứu chính sách bổ sung ưu đãi thuế nhập khẩu với nguyên liệu nhập khẩu làm thuốc bao bì, tá dược, vỏ nang... để giảm giá thành thuốc trong nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 16/4. (Ảnh: DUY LINH).

Chiều 16/4, tại Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, phát triển ngành dược vừa là kinh tế, vừa liên quan chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân nên cần được hết sức quan tâm, có chính sách thúc đẩy phát triển. Ngành dược tiềm năng rất lớn nhưng thực tế quy mô còn nhỏ.

Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế, hiện nay, đa số thuốc thông thường Việt Nam tự sản xuất được nhưng khoảng 90% nguyên liệu làm thuốc phải nhập khẩu. Những thuốc đặc trị, thiết yếu đa số vẫn phải nhập khẩu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế và Ủy ban Xã hội của Quốc hội rà soát lại Quyết định số 376/QĐ-TTg của Thủ tướng về Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, để luật hóa một số chính sách nhằm khuyến khích ngành này phát triển mạnh hơn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần có các chính sách ưu đãi với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao; thúc đẩy liên doanh hợp tác trong nước - nước ngoài thành chuỗi, đặc biệt trong các hoạt động chuyển giao công nghệ tại Việt Nam”.

“Chính sách phân phối của Việt Nam đang còn có giới hạn nên cần tính đến việc liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng nhau sản xuất, phân phối, lưu thông thành chuỗi trong, ngoài nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, tiềm năng ngành dược rất lớn nhưng quy mô hiện nay còn nhỏ. (Ảnh: DUY LINH).

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, có thể luật hóa một số chính sách ưu đãi về đầu ra của các sản phẩm của cơ sở sản xuất trong nước như trong đấu thầu mua sắm, lựa chọn thuốc điều trị, thanh toán chi phí thuốc chữa bệnh, bảo hiểm y tế...

Với trên 90% nguyên liệu phải nhập khẩu, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu nhập khẩu làm thuốc.

“Tuy chính sách thuế quy định trong luật thuế nhưng tới đây cũng sẽ sửa một số luật thuế và biểu thuế nhập khẩu thuộc thẩm quyền Chính phủ. Giá nhập khẩu nguyên liệu cao thì giá thành thuốc trong nước sẽ đắt, người dân phải mua đắt, khả năng cạnh tranh của thuốc tự sản xuất cũng kém”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nên có nghiên cứu chính sách bổ sung ưu đãi thuế nhập khẩu với nguyên liệu nhập khẩu làm thuốc bao bì, tá dược, vỏ nang..., những thứ chưa sản xuất được nên có thuế ưu đãi để giảm giá thành.

Đề cập đến nội dung quy định kinh doanh chuỗi nhà thuốc và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử, Chủ tịch Quốc hội cho biết, doanh nghiệp dược phẩm có xu hướng mong muốn nới quy định kinh doanh thuốc trực tuyến để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Tuy nhiên, thuốc là mặt hàng rất đặc biệt, liên quan đến sức khỏe, an toàn, tính mạng con người nên cần tìm điểm cân bằng giữa tạo thuận lợi trong kinh doanh thuốc và bảo đảm an toàn cho người dân. Luật lần này sửa mấu chốt là ở chỗ này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử là hình thức mới nên cần kiểm soát rất chặt, đánh giá tác động cụ thể. Theo đó, ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra dự thảo luật cần cân nhắc kỹ dựa trên lợi ích và rủi ro, đánh giá mức độ kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước, nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới về vấn đề này.

“Làm sao tìm được điểm cân bằng nhất giữa sản xuất kinh doanh, lưu thông thuận lợi với bảo đảm minh bạch, an toàn cho người mua”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Theo: nhandan.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày