Thứ 4, 01/05/2024, 02:26[GMT+7]

Thanh toán qua QR code tăng gần 900%

Thứ 2, 01/04/2024 | 15:54:32
1,334 lượt xem
Thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán điện tử ở Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh.

Thanh toán bằng mã QR là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được ưa chuộng nhất hiện nay.

Thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá

Thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán điện tử ở Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh. Trong đó, phương thức thanh toán QR Code đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người quen dùng. Dễ dàng có thể thấy mã QR đang hiện hữu ở khắp mọi nơi, khi chúng ta đi ăn uống ở nhà hàng hay thậm chí là đi chợ truyền thống mua rau, mua thịt cũng đơn giản hơn khi có QR code. Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2024, phương thức thanh toán này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và dần sẽ trở thành QR code đa năng.

Tại chợ dân sinh tại thị trấn Kép, tỉnh Bắc Giang, ở khu vực bán quần áo và giày dép đều in mã QR code để trên quầy thanh toán. Và thay vì phải cầm ví tiền để đi chợ như trước đây, bây giờ, một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt sẵn ứng dụng thanh toán ngân hàng, thông qua mã QR, mọi nhu cầu giao dịch mua hàng sẽ được giải quyết.

Bà Phan Thị Tâm - Thị trấn Kép, Bắc Giang cho biết, dịch vụ QR theo chị rất thuận tiện cho việc mua bán, khi mua bất cứ mặt hàng nào cũng có thể thanh toán được bằng điện thoại thông minh. Dịch vụ này rất nhanh gọn, tiện lợi và không gây ra nhầm lẫn.

Cùng quan điểm đó, bà Nguyễn Tuyết Trinh - Chủ cửa hàng Hùng Trinh, chợ Kép, Bắc Giang chia sẻ: "Ngày xưa đi lấy hàng phải mang nhiều tiền mặt, trả tiền có lúc còn nhầm lẫn. Bây giờ có dịch vụ QR, chúng tôi chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể nhanh chóng trả tiền về cho đầu mối , giảm thiểu được việc nhầm lẫn. Còn với khách hàng, đại đa số sử dụng thanh toán mã QR, họ trả tiền rất nhanh nên tôi có thể tiếp được khách hàng khác".

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2023, thanh toán bằng phương thức quét QR code tại Việt Nam đạt gần 183 triệu lượt giao dịch, tăng hơn 170% về số lượng và hơn 74% về giá trị so với năm 2022.

Anh Ngô Hùng Dũng - Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: "Hình thức thanh toán bằng mã QR khiến việc thanh toán của tôi trở nên tiện lợi rất nhiều. Tôi không phải mang tiền mặt hay bất cứ loại thẻ nào nữa. Chỉ cần một chiếc điện thoại có thể kết nối internet wifi là tôi có thể thanh toán bất cứ đâu. Ngoài ra, tôi có thể thanh toán trước, trả sau. Đó là quyền lợi lớn khi sử dụng thẻ tín dụng".

Chị Nguyễn Ngọc Linh - Nhân viên bán hàng, Văn phòng phẩm Hồng Hà chia sẻ: "Khách hàng sử dụng quét mã và thẻ rất nhiều, sử dụng tiền mặt ít đi. Khách hàng sử dụng apps rất thuận tiện cho chúng tôi, vì trong quá trình thanh toán, khi họ thanh toán rất nhanh và chúng tôi kiểm tra tiền về cũng rất nhanh".

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, năm 2024, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá. Chỉ tính riêng trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch thanh toán qua phương thức QR code tăng 893% về số lượng và trên 1.000% về giá trị.

Lưu ý khi thanh toán bằng mã QR

Thanh toán bằng mã QR là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được ưa chuộng nhất hiện nay vì mang lại nhiều sự tiện ích cho người sử dụng như: chuyển khoản nhanh chóng, thông tin chính xác, giảm bớt nhiều thao tác. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích này, phía Ngân hàng cũng có những lưu ý đối với khách hàng khi sử dụng hình thức thanh toán QR code.

"Đối với khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng, ngân hàng cũng khuyến cáo một số điểm lưu ý. Khách hàng không cho người khác sử dụng thẻ của mình. Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu hoặc mã OTP cho người sử dụng khác. Không truy cập vào các đường link đến các website lạ, có nghi ngờ gian lận, giả mạo.

Không sử dụng các thiết bị công cộng để thực hiện các giao dịch thanh toán, đặc biệt khách hàng cũng cần phải lưu ý phải đăng ký biến động số dư để theo dõi các giao dịch của mình. Trong trường hợp phát sinh các giao dịch nghi ngờ, khách hàng cần phải thông báo ngay đến ngân hàng thanh toán thẻ hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để khóa thẻ ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Một điểm cuối cùng, khách hàng cần phải lưu ý, phải trả nợ thẻ tín dụng đến hạn khi ngân hàng thông báo để tránh phát sinh nợ xấu đáng tiếc xảy ra" - ông Nguyễn Trung Thành - Cán bộ Trung tâm Thẻ, Ngân hàng VietinBank đưa ra lời khuyên cho các khách hàng.

Theo vtv.vn