Thứ 2, 06/05/2024, 05:12[GMT+7]

Lão nông ủng hộ tiền tỷ chống dịch Covid-19

Thứ 2, 30/08/2021 | 11:55:30
1,322 lượt xem
Trao tặng 1 tỷ đồng cho tỉnh, 100 triệu đồng cho huyện, 50 triệu đồng cho xã để góp sức phòng, chống dịch Covid-19 là việc làm đáng trân trọng của lão nông Trần Mạnh Đảo, thôn Song Thủy, xã Vũ Tiến (Vũ Thư).

Ở tuổi gần 70, ông Đảo và bà Mận vẫn chăm chỉ lao động, dành dụm tiền để làm thiện nguyện.

Chúng tôi có mặt tại gia đình ông Trần Mạnh Đảo ngay sau khi ông vừa trở về từ tỉnh, huyện và xã để trực tiếp trao số tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Ở tuổi gần 70, cả ông Đảo và vợ - bà Trần Thị Mận đều mang dáng vẻ chất phác, đôn hậu, cởi mở. 

Ông Đảo tự hào chia sẻ: Tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, 2 anh trai đã anh dũng hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, mẹ tôi được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, bố tôi từng là lãnh đạo xã, có nhiều cống hiến cho địa phương.

Ông Đảo, bà Mận có 4 con trai. Trước kia, để nuôi các con ăn học, ông bà chăm chỉ lao động, vất vả làm đủ nghề từ trồng đay, cày khoán ruộng, chăn nuôi gà. Không phụ công cha mẹ, cả 4 người con của ông bà đều có chí phấn đấu, sau tốt nghiệp đại học cả 4 người đều thành lập doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Hiện cả 4 người đều thành đạt, sinh sống tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù các con thường xuyên biếu tiền để bố mẹ dưỡng già nhưng khoản tiền này ông bà dành riêng làm việc khác. Ông bà vẫn chăm chỉ lao động, bà gắn bó với mấy sào lúa, đậu đỗ, ông nuôi gà hàng nghìn con và rong ruổi xe máy đi chữa bệnh cho vật nuôi trong và ngoài xã, thu nhập đủ để ông bà sống vui, sống khỏe.  

Việc khác của vợ chồng ông Đảo là việc thiện, việc có ý nghĩa, giúp đỡ bà con, làng xóm, quê hương. Từ ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ, quỹ khuyến học của xã, mua xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 3 lần ủng hộ kinh phí xây dựng toàn bộ tuyến đường giao thông ngõ xóm, đến san lấp mặt bằng, xây dựng sân thể thao thôn, ủng hộ hàng trăm triệu đồng mua cây xanh, làm đẹp diện mạo quê hương Vũ Tiến. 

Bà Mận chia sẻ: Hơn 20 năm trước, khi gia đình tôi còn khó khăn, vợ chồng tôi phải chắt chiu từng đồng tiền để lo việc gia đình nhưng khi làng xã cần, tôi chẳng hề tiếc, vẫn luôn sẵn lòng mang tiền nhà ủng hộ việc chung. Nhiều năm qua, không nhớ xuể số tiền mà gia đình mình đã dành để ủng hộ, làm việc nghĩa. Khi vài ba trăm nghìn, dịp vài triệu đồng, khi thì mười mấy cây vàng, có dịp vài trăm triệu, có bao nhiêu, vợ chồng tôi ủng hộ bấy nhiêu.

Noi gương bố mẹ, các con trai, con dâu của ông Đảo, bà Mận cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Anh Trần Đức Tuân, con trai út của ông Đảo hiện cùng những người con quê hương Thái Bình đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiêu biểu như hỗ trợ kinh phí, tặng đồ bảo hộ cho đoàn cán bộ, y bác sĩ của tỉnh Thái Bình vào giúp Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Tới đây sẽ hỗ trợ tỉnh đón 30 học sinh đang ở Thành phố Hồ Chí Minh về Thái Bình, tạo điều kiện để các em đến trường.

Ông Trần Bảo Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Tiến cho biết: Tấm lòng thơm thảo của ông Đảo và gia đình thật sự rất hiếm có và đáng khâm phục. Những năm qua, ông Đảo luôn sẵn lòng ủng hộ các phong trào thi đua, đặc biệt phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, góp phần tích cực giúp địa phương thêm giàu đẹp, văn minh. Chúng tôi rất trân trọng tấm lòng thiện nguyện của vợ chồng ông Đảo và con cháu dành cho quê hương.

“Mỗi lần xem ti vi và nghe các con sống tại Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh về tình hình dịch bệnh, tôi rất lo lắng, thương đồng bào mình chịu cảnh dịch bệnh, nhiều người thiếu ăn, nhiều người thiệt mạng; thương các y bác sĩ, các lực lượng chống dịch ngày đêm gian khổ, hy sinh để chống dịch, cứu dân. Từ đó, tôi mong muốn đóng góp sức mình, thiết thực cùng nhà nước và nhân dân chiến thắng đại dịch. Tôi đã bàn với gia đình, được vợ và các con ủng hộ nhiệt tình, thậm chí các con gửi thêm tiền về, tôi quyết định ủng hộ tỉnh 1 tỷ đồng, ủng hộ huyện Vũ Thư 100 triệu đồng, ủng hộ xã Vũ Tiến 50 triệu đồng để tạo nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tôi là nông dân, cả đời vất vả mới dành dụm được chút tiền quý giá để dưỡng già nhưng tôi nghĩ số tiền này sẽ trở nên quý giá hơn, thiết thực hơn khi giúp tỉnh, huyện, xã có điều kiện mua sắm thêm trang thiết bị, máy móc, thêm chút kinh phí động viên đội ngũ y bác sĩ, làm tốt công tác phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân” - ông Đảo chia sẻ.

Với mong muốn chung tay góp sức đẩy lùi dịch Covid-19, gia đình ông Trần Mạnh Đảo ủng hộ tỉnh, huyện, xã số tiền 1,15 tỷ dồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày