Chủ nhật, 05/05/2024, 21:26[GMT+7]

Nữ trưởng thôn năng động, nhiệt tình

Thứ 3, 12/04/2022 | 08:59:03
1,942 lượt xem
Công việc vất vả, “làm dâu trăm họ” nhưng hơn chục năm qua bà Nguyễn Thị Toan, 53 tuổi vẫn gắn bó với cương vị trưởng thôn Nam Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư). Trách nhiệm, nhiệt tình lại năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, bà được nhân dân tin yêu, quý mến.

Bà Nguyễn Thị Toan (ngoài cùng bên phải) cùng bà con thôn Nam Tiên tham gia ngày công lao động giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở.

Chúng tôi đến thôn Nam Tiên khi bà Toan cùng người dân trong thôn đang sôi nổi vận chuyển vật liệu, phụ hồ giúp gia đình bà Trần Thị Hồng My có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng công trình mái ấm tình thương. 

Bà Toan cho biết: Để tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng cho gia đình bà My, tôi trực tiếp đi vận động bà con tham gia ủng hộ ngày công xây dựng nhà. Nhận thức được đây là việc làm ý nghĩa, bà con trong và ngoài thôn tích cực giúp công, giúp của hỗ trợ bà My. 100% phần thi công ngôi nhà đều do bàn tay của các bác thợ trong thôn, trong xã đảm nhận. Do bà My sức khỏe yếu nên tôi đảm nhận tất cả các đầu mối công việc, từ tính toán cân đối chi phí, chọn, đặt vật liệu xây dựng đến sắp xếp thợ thi công.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình bà My là một trong nhiều phần việc mà trưởng thôn Nguyễn Thị Toan nhiệt tình tham gia. Bà chia sẻ: Từ khi còn trẻ, tôi luôn hăng hái với các phong trào ở địa phương. Năm 2011, tôi được người dân thôn Nam Tiên bầu làm trưởng thôn. Khi đó, ở tuổi 42 tôi khá lo lắng vì nhận chức trưởng thôn là phải tạm gác lại công việc buôn bán nhỏ hàng ngày, kinh tế gia đình sẽ khó khăn hơn. Hơn nữa, ban đầu chồng tôi không ủng hộ vợ làm công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Rất nhiều khó khăn nhưng hình ảnh cha ruột là thương binh, sức khỏe không tốt vẫn nhiệt tình tham gia việc làng, việc xã đã giúp tôi có động lực vượt khó nhận nhiệm vụ. Được bà con thôn xóm vận động, chồng tôi vui vẻ ủng hộ vợ làm trưởng thôn.

Thôn Nam Tiên có 211 hộ với 750 nhân khẩu, trong đó 40% là bà con Công giáo. Ngoài sản xuất nông nghiệp, hầu hết nhân lực trẻ trong thôn đi lao động ở các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh; một số hộ làm nghề chế biến thực phẩm như làm giò, chả; đặc biệt, thôn có gần 100 thanh niên đang lao động ở nước ngoài, điều kiện kinh tế của hầu hết các hộ này rất tốt. Thuận lợi là bà con lương - giáo trong thôn luôn đoàn kết, bó bện, giúp đỡ lẫn nhau và nhiệt tình ủng hộ bà Toan trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua.

Năm 2012, khi thôn, xã triển khai xây dựng nông thôn mới, bà Toan đã tiên phong cùng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể thôn Nam Tiên dồn sức tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ để cứng hóa các tuyến đường giao thông. Đặc thù thôn Nam Tiên có nhiều ao, rãnh sâu nên kinh phí xây dựng hầu hết các tuyến đường rất lớn, trung bình đóng góp từ 5 - 6 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dân vận, thôn không chỉ huy động được 100% hộ dân đóng góp mà còn kêu gọi được con em xa quê ủng hộ trên 200 triệu đồng cứng hóa 3.000m đường trục chính và 4 tuyến đường nhánh, hàng chục ngõ xóm theo tiêu chí nông thôn mới. Sau các tuyến đường, bà Toan cùng thôn lại tiếp tục vận động nhân dân ủng hộ cứng hóa 600m2 sân, xây tường bao, cổng dậu nhà văn hóa thôn. Để đẩy nhanh tiến độ thu các khoản thuế, phí, huy động nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ vì người nghèo, ủng hộ các hoạt động tổ chức trung thu, khuyến học... trước kia, bà Toan đến từng nhà tuyên truyền, vận động, thu nhận đóng góp, ủng hộ của các gia đình. Các khoản thu, chi, ủng hộ của bà con bà đều công khai, minh bạch trên loa truyền thanh của thôn. Nhờ đó, bà con tin tưởng, khi hoạt động đóng góp, ủng hộ, bà Toan chỉ cần thông báo, bà con nhanh chóng, tự nguyện đến nhà văn hóa thôn để nộp, ủng hộ, bà Toan không phải vất vả đến từng nhà nữa. Tiêu biểu như hoạt động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tháng 11/2021, chỉ sau 1/2 ngày phát động, nhân dân thôn Nam Tiên đã ủng hộ được 17 triệu đồng.

“Cán bộ nào phong trào ấy. Muốn các phong trào thi đua sôi nổi, thôn thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, tôi không quản ngại vất vả, kiên trì, miễn là việc làm ấy mang lại lợi ích chính đáng cho nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo thôn, tôi luôn thực hiện phương châm dân chủ, công khai, minh bạch các hoạt động, đặc biệt liên quan đến tài chính, tạo niềm tin, uy tín với nhân dân. Khi bà con tin tưởng, ủng hộ thì việc khó mấy cũng sẽ thành công” - bà Toan chia sẻ.

Ông Trần Đương Nhiên, giáo dân thôn Nam Tiên cho biết: Sự nhiệt tình trong việc làng, việc xóm của bà Toan đã lan tỏa tới người dân chúng tôi. Mọi việc mà thôn phát động, chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia. Một phần là nhận thức về trách nhiệm công dân, một phần là do chúng tôi yêu quý, nể phục, ủng hộ bà Toan nên vui vẻ tham gia.

“Thôn Nam Tiên luôn có phong trào thi đua sôi nổi, 8 năm liền, từ năm 2013 - 2021 thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,8%, số hộ sinh con thứ ba giảm rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự tại địa bàn luôn giữ vững. Đây là kết quả minh chứng rõ nét lòng nhiệt tình, trách nhiệm và sự ủng hộ tích cực của cán bộ, nhân dân thôn Nam Tiên đối với trưởng thôn Nguyễn Thị Toan” - ông Trần Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến nhận xét.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày