Thứ 7, 27/04/2024, 18:07[GMT+7]

Gần 30 năm gắn bó với nghề may cờ Tổ quốc

Thứ 4, 26/04/2023 | 08:07:17
13,294 lượt xem
Bằng cả tình cảm thiết tha yêu quê hương, đất nước và mong muốn lan tỏa niềm tự hào dân tộc tới cộng đồng, gần 30 năm qua, gia đình ông Tô Kim Luyến ở tổ 9, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình gắn bó với công việc may cờ Tổ quốc.

Ông Luyến cẩn thận cắt từng cánh sao bảo đảm đúng kích thước và thẳng đường nét.

Video: 270423_-_GAN_30_NAM_GAN_BO_VOI_NGHE_MAY_CO_TO_QUOC.mp4?_t=1682589783

 

Con phố nhỏ Bùi Sĩ Tiêm luôn bình yên giữa lòng thành phố Thái Bình náo nhiệt. Chúng tôi tới thăm gia đình ông Luyến vào những ngày cả nước đang náo nức hướng về 48 năm kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023). Dường như cái khí thế ấy cũng đã tràn vào ngôi nhà ông bởi không gian rợp đỏ những lá cờ Tổ quốc và hai vợ chồng ông cũng đang bận bịu chân tay với công việc cắt, may cờ. 

Ông Luyến chia sẻ: Vào những dịp lễ, tết, sự kiện lớn của đất nước, địa phương thì nhu cầu sử dụng cờ Tổ quốc tăng, đây cũng là lúc người may cờ như chúng tôi mới có nhiều việc nên tranh thủ ngày, đêm làm. Nói thật, cái nghề này cho thu nhập thấp chẳng đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Gia đình tôi vẫn miệt mài gắn bó gần 30 năm qua chỉ vì niềm đam mê, tự hào làm ra những lá cờ mang hồn thiêng sông núi, tinh thần độc lập dân tộc và là hình ảnh thiêng liêng của Tổ quốc. Sản phẩm mình làm ra được treo ở những nơi trang trọng nhất trong gia đình, nơi cột mốc chủ quyền biên giới, theo ngư dân vươn khơi bám biển, hay tung bay trong sân vận động ở các giải thể thao và trên các tuyến phố nhân các ngày lễ lớn của đất nước, quê hương thực sự cảm thấy hạnh phúc, tự hào.

Ngôi nhà của ông Luyến rợp đỏ màu cờ.

Nhìn lá cờ đỏ sao vàng có thiết kế đơn giản, tưởng việc cắt may dễ dàng, nhưng không phải vậy. Theo ông Luyến, trước hết người thợ phải nắm vững quy định về tỷ lệ kích thước của lá cờ Tổ quốc như chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, ngôi sao vàng 5 cánh có tâm trùng với tâm lá cờ; từ trung tâm đến đỉnh cánh sao góc lồi bằng 1/5, từ tâm đến góc lõm bằng 1/10. Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài của lá cờ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo. Cái khó nhất của việc may cờ Tổ quốc chính là việc cắt, may sao vào lá cờ. Có nhiều người thợ may tay nghề giỏi nhưng chưa chắc đã may được ngôi sao vì dễ bị méo, nhăn hoặc phồng. Đây là công đoạn khó đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm, khéo léo, tỉ mỉ, kiên trì và cẩn thận mới làm được. Để lá cờ có màu đỏ và sao vàng tươi ngoài yếu tố màu nhuộm còn phụ thuộc chất liệu vải. Gia đình ông Luyến chỉ sử dụng hai loại gồm vải phi bóng và vải tếch để làm cờ Tổ quốc vì nó đáp ứng các yêu cầu đẹp, bền theo yêu cầu của khách hàng. 

Bà Tô Thị Lựu ở tổ 2, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình - người chuyên kinh doanh logo, tượng Bác, cờ các loại cho biết: Hơn 40 năm kinh doanh, có nhiều người đến giới thiệu, muốn cung cấp cờ Tổ quốc nhưng tôi không đều ưng bởi chất liệu vải không tốt, đường may không đẹp. Tôi chỉ nhập mặt hàng cờ Tổ quốc của gia đình ông Luyến để bán cho các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh bởi sản phẩm tốt về chất lượng, chuẩn về quy cách, đẹp về hình thức, màu sắc.

Vợ chồng ông Luyến hoàn thiện những lá cờ Tổ quốc.Vợ ông Luyến chia sẻ, dù tuổi cao nhưng ngày nào còn sức khỏe vẫn gắn bó với nghề may cờ Tổ quốc dù thu nhập không đáng là bao.

Ngôi nhà của ông Luyến vốn đã nhỏ, những ngày này lại thêm chật chội bởi chỗ nào cũng thấy vải đỏ, vải vàng xếp la liệt, những cờ Tổ quốc được gấp ngay ngắn đóng gói chờ khách tới đưa đi tiêu thụ. 

Trên bức tường chính giữa ngôi nhà, bức ảnh khổ lớn với chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và hình ảnh người chiến sĩ giương cao ngọn cờ được treo trang trọng. 

Ông Luyến chia sẻ: Bác Hồ, bác Giáp là hình ảnh thiêng liêng, kính trọng, luôn trong trái tim chúng tôi cũng như trong lòng người dân Việt Nam. Đặc biệt, với cá nhân tôi, hình ảnh lá cờ Tổ quốc gợi nhớ về những năm tháng oanh liệt của đất nước. Bao lớp người đã anh dũng đứng lên đấu tranh, đánh đuổi thực dân, phong kiến, đế quốc, giành lại độc lập dân tộc, thống nhất đất nước để có nền hòa bình, thịnh vượng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Với mong muốn lưu giữ, nhắc nhớ về trang lịch sử tự hào đó, gần 30 năm qua vợ chồng tôi gắn bó và cũng thấy yêu hơn cái nghề may cờ Tổ quốc dẫu thu nhập chẳng đáng là bao.

Khắc Duẩn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày