Thứ 7, 27/04/2024, 17:31[GMT+7]

Người “gieo mầm” nhân ái

Thứ 4, 14/06/2023 | 08:59:52
3,402 lượt xem
“Còn sức khỏe tôi sẽ còn hiến máu” - đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Quang Du, Trường Tiểu học và THCS Trần Đức Thông, xã Minh Hòa (Hưng Hà). Gần 15 năm qua, thầy giáo Du đã 24 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Thầy giáo Nguyễn Quang Du tham gia hiến máu tình nguyện.

Thầy giáo Nguyễn Quang Du tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) từ năm 2009, trong đợt phát động phong trào HMTN tại địa phương. Từ đó đến nay, thầy đã 24 lần tham gia hiến máu, trong đó có 2 lần hiến với thể tích 350ml và 1 lần hiến máu khẩn cấp. Có năm thầy tham gia hiến máu 4 lần. 

Chia sẻ về lý do tham gia HMTN, thầy bộc bạch: Tôi đã từng chứng kiến một trường hợp không may bị tai nạn phải nhập viện và cần một lượng máu khá lớn để điều trị. Rất may, nhờ những giọt máu tình nguyện sẵn có mà bệnh nhân được cấp cứu, điều trị kịp thời. Từ đó, tôi càng nhận thức sâu sắc rằng HMTN là nghĩa cử cao đẹp và nhân văn. Việc hiến máu thậm chí còn khiến bản thân tôi cảm thấy khỏe hơn. Nhờ thói quen hiến máu đều đặn đã giúp tôi duy trì được sức khỏe tốt.

Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, thầy giáo Nguyễn Quang Du còn thường xuyên vận động gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... cùng tham gia. Tấm lòng nhiệt thành và tâm huyết với hoạt động HMTN của thầy đã lan tỏa đến nhiều người thân trong gia đình. Hiện, chị gái, em gái, con gái và cháu trai của thầy đã tham gia HMTN với tổng số 14 lần. Từ năm 2009 - 2020, thầy giáo Du đã vận động 12 đồng nghiệp tham gia hiến máu với tổng số 45 lần. 

Thầy giáo Bùi Chính Nghĩa, Trường Tiểu học và THCS Trần Đức Thông cho biết: Mặc dù đã biết về hoạt động HMTN từ lâu nhưng tôi chưa tham gia vì chưa hiểu đầy đủ về hoạt động hiến máu. Sau khi được thầy giáo Du tuyên truyền, vận động, tôi đã quyết định tham gia HMTN. Đến nay, tôi đã HMTN được 5 lần. Qua những lần tham gia, tôi thấy sức khỏe mình vẫn tốt nên chắc chắn tôi sẽ tiếp tục tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Là giáo viên dạy môn Ngữ văn, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thầy giáo Nguyễn Quang Du còn lồng ghép việc giáo dục về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc HMTN trong các tiết học, qua đó góp phần truyền cảm hứng, “gieo mầm nhân ái” cho các em học sinh. 

Em Đặng Quang Thi, học sinh lớp 9B cho biết: Khi được thầy giáo Du chia sẻ về những lần thầy tham gia hiến máu, em cảm thấy rất cảm phục hành động, tấm lòng của thầy dành cho mọi người xung quanh. Và chắc chắn rằng, khi đủ 18 tuổi, em sẽ tham gia HMTN.

Theo chia sẻ của thầy giáo Du, nhiều học sinh khi ra trường cũng đã tham gia hiến máu. Có lẽ đây là thành quả ngọt lành của người thầy trong sự nghiệp trồng người khi học trò biết sẻ chia với người bệnh, sống trách nhiệm hơn với cộng đồng.

28 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy giáo Nguyễn Quang Du có đến 24 lần tham gia HMTN. Dù đã 49 tuổi nhưng thầy luôn lan tỏa những hành động tích cực đến mọi người, sẵn sàng tham gia hiến máu mỗi khi Hội Chữ thập đỏ xã tuyên truyền, phát động. Bên cạnh đó, khi có trường hợp bệnh nhân cần nguồn máu khẩn cấp tại bệnh viện, không quản ngại khó khăn, vất vả, thầy đều tình nguyện cho máu.

Thầy giáo Nguyễn Quang Du giáo dục con cháu về ý nghĩa của hoạt động hiến máu tình nguyện.

Thầy giáo Nguyễn Quang Du cho biết thêm: Nhìn lại quãng thời gian tham gia hiến máu vừa qua, tôi cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc vì đã góp phần trong công tác điều trị, cứu chữa người bệnh. Tôi luôn tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”. Ngày nào còn sức khỏe thì ngày ấy tôi còn tiếp tục tham gia hiến máu cứu người.

Với những đóng góp tích cực trong hoạt động HMTN, thầy giáo Nguyễn Quang Du đã vinh dự là đại biểu duy nhất của tỉnh được góp mặt trong buổi lễ tôn vinh người HMTN tiêu biểu của cả nước năm 2023. Ngoài ra, thầy còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện Hưng Hà vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.



Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày